Quảng cáo

Giám đốc trẻ tử vong vì ngủ trong ô tô - Lời cảnh tỉnh cho các tài xế

Thứ năm, 20/09/2018 10:52 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sự việc đáng tiếc xảy ra tại Hải Phòng: Lý giải nguyên nhân khiến vị Giám đốc trẻ tử vong khi ngủ trong ô tô và bài học cảnh tỉnh dành cho các tài xế.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 19/9 tại khu vực tổ dân phố Hạ Lũng, phường Đằng Hải, quận Hải An (Hải Phòng). Theo đó, người dân hoảng hốt khi phát hiện anh Vạn (34 tuổi, giám đốc một công ty cổ phần đầu tư và xây lắp) tử vong trong xe cá nhân đậu trước cửa nhà.

Khám nghiệm hiện trường, xe và thi thể nạn nhân, nhà chức trách xác định nạn nhân tử vong lúc 2h45 phút.

Người thân và bạn bè của nạn nhân cho hay, đêm 18/9 do bận công việc, anh về nhà muộn hơn mọi ngày. Thời điểm đó, trời đổ mưa, có thể không muốn mở cửa gây mất giấc ngủ của vợ con, nên anh đã đỗ xe trong gara, nổ máy, bật điều hòa ngủ.

Tai nạn đáng tiếc trên chính là lời cảnh tỉnh cho hầu hết các tài xế, bởi đây là thói quen của không ít người. Đặc biệt đối với những lái xe hay phải di chuyển những cung đường dài, hoặc thường xuyên lái xe vào ban đêm.

Lý giải nguyên nhân

Vì sao ngủ trong xe ô tô lại có nguy cơ dẫn đến tử vong? Bởi không gian bên trong một chiếc xe rất chật hẹp, nếu đóng kín các cửa, nó giống như một cái hộp đựng không khí với thể tích rất nhỏ.

Tử vong khi ngủ trong ôtô sẽ có hai trường hợp, đó là bật hoặc tắt điều hòa trong khi đóng kín cửa. Trường hợp không bật điều hòa, cửa khóa, tài xế ngủ lâu, trong xe sẽ hết dần dưỡng khí, với cơ thể một người trưởng thành sẽ cần đến khoảng 1,3-1,5 m3 không khí trong 1 giờ. Khi ở trạng thái tỉnh táo, con người dễ dàng phản ứng với tình trạng thiếu ô xi và lập tức có biện pháp xử lý. Tuy nhiên ở trạng thái vô thức như đang ngủ, phản ứng này là không hề có và sẽ dẫn đến tình trạng lịm dần và tử vong.

tử vong vì ngủ trong ô tô, ngủ trong ô tô, nguyên nhân tử vong khi ngủ trong ô tô, vì sao không nên ngủ trong ô tô

Trường hợp thứ hai là khi tài xế có bật điều hòa và đóng kín cửa. Ở trường hợp này, đa phần các tài xế sẽ lựa chọn chế độ lấy gió trong. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian, khi cảm biến phát hiện thiếu dưỡng khí, điều hòa sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để cân bằng hàm lượng không khí. Điều này chính là tác nhân quan trọng khiến cho người tài xế bị tử vong.

Khi động cơ đang hoạt động, xe ô tô sẽ thải ra rất nhiều khí xả CO độc hại. Nếu xe đang di chuyển, lượng khí CO này sẽ bị để lại ở phía sau, nhưng trong trường hợp đang đỗ xe, lượng khí độc hại này không thể phát tán, và lại bao phủ quanh thành xe. Lúc này, điều hòa lấy gió ngoài sẽ hút lượng không khí xung quanh xe, đưa khí độc CO vào không gian kín bên trong.

Tài xế đang ngủ sẽ có phản ứng hô hấp tự nhiên, và hít phải khí CO này. CO kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc Hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxi tới các tế bào cơ thể. Do đó, tế bào thiếu hụt oxi, rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh thậm chí tử vong. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxi trong thời gian dài.

Một trường hợp thứ ba, đó là khi lượng nhiên liệu còn lại trên xe ít, khiến cho xe bị tắt máy khi hết xăng, điều hòa không thể lấy gió. Điều này cũng là một nguyên nhân khiến cho tài xế lịm dần và tử vong.

tử vong vì ngủ trong ô tô, ngủ trong ô tô, nguyên nhân tử vong khi ngủ trong ô tô, vì sao không nên ngủ trong ô tô

Như vậy, lời khuyên cho tất cả các tài xế trong trường hợp phải chờ đợi lâu hoặc ngủ trong xe, điều bắt buộc luôn cần nhớ là phải hạ bớt cửa kính để không khí có thể lưu thông, đảm bảo lượng ô xi cho hô hấp.

Author Thethao247.vn T.Tr / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tử vong vì ngủ trong ô tô Kinh nghiệm xe Tư vấn xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT