Quảng cáo

Bài học rút ra từ sau vụ tai nạn thương tâm ở Tam Đảo

Thứ ba, 18/09/2018 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Vụ tai nạn thương tâm ở Tam Đảo xảy ra do nguyên nhân vì sao? Phải lưu ý những gì để tránh được những trường hợp tương tự khi di chuyển trên các địa hình có đèo, dốc cao?

Ngày 16/9 vừa qua đã diễn ra một sự việc hết sức thương tâm tại địa bàn xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Một đôi nam nữ khi đang điều khiển xe máy xuống dốc núi Tam Đảo đã bất ngờ bị mất phanh và lao xuống vực sâu. Vụ tai nạn khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, cô gái đi cùng bị thương nghiêm trọng.

Nơi xảy ra vụ tai nạn là một vực sâu tới gần 100 m. Nhiều người dân trong khu vực cho biết: Cung đường lên, xuống núi Tam Đảo nhiều đèo dốc nguy hiểm, một bên là vực sâu, một bên là núi cao nên chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là khi trời mưa và có sương mù.

Kinh nghiệm lái xe lên dốc, kinh nghiệm lái xe xuống dốc

Thời gian gần đây, không ít những vụ tai nạn tương tự đã xảy ra, ở nhiều địa bàn, đặc biệt ở các khu vực dốc núi. Đây là hệ quả nghiêm trọng của sự chủ quan, thiếu kiến thức cơ bản khi di chuyển trong những cung đường nguy hiểm, đặc biệt là thói quen dùng phanh khi xuống dốc đèo, núi.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bạn và người thân trong những trường hợp trên, hãy ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây:

1. Khi điều khiển xe máy lên dốc

- Đối với dốc vừa: Tăng tốc độ vừa phải tạo đà để vượt qua dốc.

- Đối với dốc đứng: Trước khi lên dốc, phải trả số về đúng tốc độ có thể lên đỉnh dốc, tránh đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào, nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp.

Khi lên gần đến đỉnh dốc, giảm tay ga và buông trôi qua đỉnh dốc. Hãy cẩn thận với các phương tiện khác đi ngược chiều khi bạn đã lên đến đỉnh dốc.

Kinh nghiệm lái xe lên dốc, kinh nghiệm lái xe xuống dốc

- Đối với những đoạn dốc cao và dài: Hãy đảm bảo xe đủ nhiên liệu xăng để vượt qua con dốc, bởi dốc cao và dài khiến xe máy phải hoạt động nặng nên sẽ khiến xe bạn tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường.

Thứ hai, khi lên dốc cao sẽ làm cho mức xăng trong bình bị nghiêng đôi khi làm hụt đầu ti lấy xăng trong bình khiến xe tắt máy giữa dốc rất nguy hiểm. Vì vậy khi đã về số phù hợp, giữ đều tay ga để vượt qua đỉnh dốc.

Trong trường hợp xe bị tắt máy giữa chừng, bánh xe trượt lùi xuống dốc, nên chủ động để xe đổ và dừng lại, thay vì cố gắng chống chọi bằng chân, sẽ dễ dẫn đến nguy hiểm xe bị trôi xuống miệng vực.

2. Khi điều khiển xe máy xuống dốc

Lưu ý quan trọng nhất trong mọi trường hợp điều khiển xe máy xuống dốc là hạn chế tối đa việc sử dụng phanh. Bởi nếu rà phanh quá nhiều, có thể dẫn tới cháy phanh do ma sát lớn, kết quả là phanh mất tác dụng.

Kinh nghiệm lái xe lên dốc, kinh nghiệm lái xe xuống dốc

- Đối với dốc vừa: Hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ.

- Đối với dốc đứng: Trả số về thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Cũng giống như khi lên dốc, cần tránh chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh. Chạy dốc đèo cũng cần tuyệt đối không lấn ra ngoài phần đường của mình nhất là những khúc cua bị che khuất. Thêm một lưu ý nữa là không nên chạy quá sát mép phải đường, sẽ dễ lạc tay lái vào ta luy âm – dương.

Và nếu bạn phân vân, lo sợ trước một con dốc nguy hiểm thì lựa chọn tốt nhất là không nên chạy thử, bởi vì tính mạng và sự an toàn là trên hết, nếu liều lĩnh, bạn sẽ không còn cơ hội sửa sai.

Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tai nạn An toàn giao thông Kinh nghiệm lái xe Kinh nghiệm xe Kinh nghiệm lái xe lên dốc Kinh nghiệm lái xe xuống dốc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT