Quảng cáo

Giá xăng hôm nay: chưa tăng thuế bảo vệ môi trường

Thứ năm, 12/07/2018 17:05 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Chính phủ chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý.

Chưa thông qua đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu, than đá...

Giá xăng, giá xăng hôm nay, điều chỉnh giá xăng, thuế bảo vệ môi trường

"Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng này có thể chúng ta sẽ có thêm vài nhìn tỷ đồng, nhưng chưa biết diễn biến tình hình thế nào... Lắng nghe các thảo luận, tôi biết vẫn còn nhiều ý kiến lăn tăn. Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta thảo luận nhưng chưa biểu quyết thông qua", Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

Tại buổi họp, đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng việc tăng giá xăng sẽ tạo áp lực rất lớn với lạm phát. Chính phủ và các bộ cần cân nhắc thời gian điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng thiết yếu để tránh gây tác động lan tỏa về mặt tâm lý lên CPI.

Giá xăng, giá xăng hôm nay, điều chỉnh giá xăng, thuế bảo vệ môi trường

Như vậy, hiện tại mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng trên xăng dầu vẫn được giữ nguyên, vấn đề này sẽ tiếp tục được thảo luận ở phiên họp thứ 26 vào tháng 8/2018.

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từng vấp phải nhiều phản ứng từ dư luận

Trước đó, đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên mức kịch trần của Bộ Tài chính đã vấp phải không ít phản ứng từ dư luận. Theo đó, điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; dầu diesel đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Dầu mazut, dầu nhờn đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn đề nghị tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg; dầu hỏa đề nghị tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nylon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng.

Với mức điều chỉnh như dự thảo Nghị quyết, số thu thuế dự kiến đối với xăng dầu là khoảng hơn 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng gần 14.400 tỷ đồng/năm.

Giá xăng, giá xăng hôm nay, điều chỉnh giá xăng, thuế bảo vệ môi trường

"Việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các loại hàng hóa theo đề xuất nêu trên là đảm bảo trong khung thuế và phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo luật", ông Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Ông cũng cho rằng việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường như: Xăng E5, xăng E10, dầu diesel B5, dầu diesel B10, túi nylon thân thiện với môi trường....

Theo tờ trình, Chính phủ đề nghị thực hiện Nghị quyết từ 1/10 nếu được thông qua. Đề xuất này đã gây ra không ít phản ứng từ dư luận.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Giá xăng Thị trường xăng dầu thuế bảo vệ môi trường
Xem thêm
TIN NỔI BẬT