Quảng cáo

Sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng A95 có lợi hay hại cho động cơ?

Thứ hai, 07/05/2018 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Xăng sinh học E5 là gì? Việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng A95 sẽ có lợi hay hại cho động cơ? Cùng theo dõi ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.

Vừa qua, đề xuất khai tử xăng RON 95 để hỗ trợ cho việc tiêu thụ xăng sinh học E5 đang khiến cho rất nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Đáng nói là đề xuất này đã và đang được Bộ Công Thương đánh giá cao, và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Vậy nếu đề xuất này được thông qua, thì người dân sẽ có lợi hay hại?

Để trả lời được câu hỏi trên, chúng ta cần phải hiểu rõ xăng E5 là gì? Sự khác biệt giữa xăng E5xăng A95 như thế nào?

Xăng sinh học E5 có hại cho động cơ không? Xăng E5 thay thế A95 có lợi hay hại?

Xăng là một trong những thành phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ, được sử dụng như một loại nhiên liệu, chất đốt cho các phương tiện có động cơ đốt trong, hoặc một số vật dụng như bật lửa, lò sưởi…

Xăng mà chúng ta đang sử dụng là xăng thành phẩm có các chỉ số chất lượng nhất định, phù hợp với từng loại động cơ. Một trong những tiêu chí để phân biệt là chỉ số octane - biểu hiện tính chống kích nổ của xăng.

Chỉ số octane càng cao, tính chống kích nổ càng cao. Đây cũng chính là ý nghĩa của con số trong tên gọi của xăng: xăng A92 (hay RON 92) có chỉ số octane bằng 92. Tương tự, xăng A95 (hay RON 95) có chỉ số octane bằng 95.

Đề xuất khai tử xăng A95 và “kẻ thay thế” sinh học xăng E5

Xăng A95 là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường.

Xăng sinh học E5 có hại cho động cơ không? Xăng E5 thay thế A95 có lợi hay hại?

Mặt khác xăng E5 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)... nên mức độ khí độc thải ra môi trường ít hơn.

Về các chỉ số an toàn, do chỉ số octane trong ethanol cao hơn so với xăng thông thường, nên chỉ số octane thành phẩm của xăng E95 sẽ rơi vào mức 93-94.

Sử dụng xăng E5 có gây hại cho động cơ hay không?

Đối với người tiêu dùng Việt, việc sử dụng xăng E5 còn khá mới mẻ, và không ít người tỏ ra mối băn khoăn, nghi ngại về chất lượng của loại xăng sinh học này, thậm chí nhiều người còn lo sợ việc sử dụng xăng E5 sẽ khiến hỏng động cơ. Điều này liệu đúng hay sai?

Theo ý kiến của một số chuyên gia, đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993) - axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.

Nhưng với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra. Lý do là bởi vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Chính vì vậy axit trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác.

Xăng sinh học E5 có hại cho động cơ không? Xăng E5 thay thế A95 có lợi hay hại?

Sử dụng xăng E5 có tốn nhiên liệu hơn A95?

Về vấn đề này, có một số ý kiến của người sử dụng cho rằng khi đổ xăng E5 xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Trên thực tế, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng cho rằng: “Hao hay không phụ thuộc vào cách chạy xe của chủ nhân. Nhiệt trị của xăng sinh học E5 giảm chút ít so với nhiệt trị của xăng thuần chất. Tính ra tỷ lệ bốc hơi chỉ bằng 3/1.000 nên nói hao là chưa chính xác nếu không xét một cách tổng thể khoa học. Tôi nhắc lại xăng sinh học hao tùy thuộc vào kỹ thuật chạy xe của từng người.”

Xăng E5 có thích hợp với mọi loại xe hay không?

Việc sử dụng xăng A92 hay xăng A95 có quan hệ mật thiết với tỉ số nén động cơ đốt trong. Các phương tiện có tỉ số nén động cơ dưới 9/1 (thường là các loại xe số như Honda Dream, Wave, Jupiter…) cần sử dụng xăng A92, còn các loại xe số tự động (còn gọi là xe tay ga) có tỉ số nén trên 9.5/1 nên thường sử dụng xăng A95.

Việc xe có tỉ số nén thấp sử dụng xăng có chỉ số octane cao sẽ khiến xăng không cháy hết, gây hao hụt nhiên liệu, giảm công suất, đồng thời gây hiện tượng đóng cặn khiến máy mau hỏng.

Ngược lại, xe có tỉ số nén cao sử dụng xăng A92 có thể gây hiện tượng kích nổ - xăng bùng cháy trước khi bugi đánh lửa, gây hao hụt năng lượng, gây nóng máy, giảm hiệu suất, rất có hại cho động cơ.

Xăng sinh học E5 có hại cho động cơ không? Xăng E5 thay thế A95 có lợi hay hại?

Các chuyên gia cho biết, những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol.

Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ có thể không phù hợp sử dụng xăng E5, do đường ống nhiên liệu và các ron xe bằng cao su không tương thích với thành phần của ethanol có thể gây hư hại nếu sử dụng lâu dài.

Nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.

Ở Việt Nam, loại xăng E5 còn mới nên các hãng xe hiện chưa đưa ra các khuyến nghị sử dụng được E5, chắc chắn trong thời gian tới các hãng xe cũng sẽ quy định rõ vấn đề này.

Xăng sinh học E5 có hại cho động cơ không? Xăng E5 thay thế A95 có lợi hay hại?

Điểm lợi ích lớn nhất của việc sử dụng xăng E5 là giảm thiểu tác hại về ô nhiễm môi trường. Bởi, ethanol được chế biến từ những nguyên liệu từ tự nhiên, không phải từ tài nguyên khai khoáng, khí động cơ thải ra sẽ ít chất độc.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xăng E5 Xăng sinh học Xăng sinh học E5 Xăng A95 Thị trường xăng Xăng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT