Quảng cáo

FIFA sửa luật nhập tịch: Nhiều nước lo sốt vó

Thứ hai, 23/10/2017 22:03 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Đại diện FIFA cho biết tổ chức này đang xem xét sửa đổi luật nhập tịch nhằm đảm bảo tính công bằng trong các giải đấu.

Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines là nước tận dụng triệt để luật nhập tịch cầu thủ. Tất nhiên, ngoài chuyện sử dụng những ngoại binh 100%, Philippines cũng rất biết cách tận dụng nguồn lực từ giới kiều bào (tức những cầu thủ có bố mẹ, ông bà là người Philippines). Dàn sao nhập tịch đã giúp ĐT Philippines 3 năm liền góp mặt ở bán kết AFF Cup, điều mà trước đó có nằm mơ các CĐV bóng đá nước này cũng không dám nghĩ tới.

Không chỉ vậy, ĐT Philippines còn liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trên BXH FIFA, thậm chí họ còn bỏ xa Thái Lan đội vẫn luôn được đánh giá là mạnh nhất khu vực, đến 22 bậc trên bảng xếp hạng. Lý giải về vấn đề nằm ở việc Philippines thật sự bá đạo với đội hình nhập tịch tại AFC Challenge Cup dành cho các đội bóng bị đánh giá thấp (giải đấu Việt Nam, Thái Lan không được tham dự).

Cụ thể, Philippines từng giành hạng 3 tại AFC Challenge Cup 2012 với sự tỏa sáng của Phil Younghusband. Sau đó 2 năm, Philippines thậm chí còn có ngôi Á quân  AFC Challenge Cup 2014 khi chỉ để thua Palestine sát nút ở trận chung kết.

Đông Timor là quốc gia mới nhất của Đông Nam Á sử dụng cầu thủ nhập tịch quy mô lớn. Hồi tháng 3, tuyển Đông Timor bị trục xuất khỏi vòng loại Asian Cup 2019 do bị phát hiện 9 cầu thủ gốc Brazil gian lận nhập tịch để khoác áo tuyển quốc gia này.

Tuy nhiên trước vấn đề các nước lách luật để sử dụng đa phần các cầu thủ nhập tịch trong đội hình, LĐBĐ Thế giới đang xem xét để sửa đổi chính sách sử dụng các cầu thủ nhập tịch. Ngoài ra, FIFA cũng xem xét về việc chuyển đổi với những cầu thủ có quốc tịch kép.

Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) Victor Montagliani - người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của FIFA cho biết việc xem xét sửa đổi luật nhập tịch. Theo luật, một cầu thủ chỉ được phép đại diện cho quốc gia mà họ không mang dòng máu với điều kiện đã sống hoặc thi đấu ở quốc gia đó trong 5 năm. Về vấn đề này, ông Montagliani cho biết ủy ban sẽ xem xét thay đổi.

“Có rất nhiều vấn đề xảy ra trong nhiều năm qua vì thế giới đang thay đổi và việc nhập cư cũng thay đổi. Có những khúc mắc liên quan đến quốc tịch trên khắp thế giới, ở châu Phi, châu Á và CONCACAF nên đây là thời điểm tốt để xem xét vấn đề này để thảo luận có thể đưa những giải pháp phù hợp hay không nếu không ảnh hưởng đến các giải đấu”, Reuters dẫn tuyên bố của quan chức người Canada hôm 19/10.

Liệu với việc FIFA xem xét sửa luật nhập tịch, Philippines có chịu ảnh hưởng? Trước đó, nước này luôn khẳng định những người mang dòng máu Philippines xứng đáng được thi đấu cho ĐTQG của họ.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
FIFA nhập tịch BXH FIFA Philippines LĐBĐ Thế giới
Xem thêm
TIN NỔI BẬT