Nghị lực phi thường của "ngọc nữ bóng chuyền" Âu Hồng Nhung

Thứ bảy, 06/01/2018 11:12 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong thể thao, khi nhắc đến chấn thương đều khiến các VĐV ngán ngẩm. Không may hơn nữa, nhiều VĐV đã phải từ bỏ đam mê, từ bỏ thể thao đỉnh cao chỉ vì câu chuyện mang tên "chấn thương".

Nhắc đến chấn thương trong bóng chuyền, người hâm mộ chắc chắn sẽ xót xa cho nữ chủ công triển vọng 1 thời Âu Hồng Nhung. Được biết đến là tay đập chủ lực của Thông Tin Liên Việt Post Bank bên cạnh Đỗ Minh, Phạm Yến và Bùi Ngà. Dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m72 nhưng Âu Nhung từng là một trong những chủ công thi đấu rất đa năng, tấn công tốt cả biên 4 và biên 2, di chuyển thực hiện những miếng đánh chồng, đánh thu số 3 và tấn công hàng sau đầy bất ngờ. Là tay đập nhiều tiềm năng, hứa hẹn sẽ trở thành người thay thế xứng đáng cho Đỗ Thị Minh ở Thông Tin Liên Việt Post Bank và ĐTQG, tuy nhiên chấn thương đã lấy đi của Hồng Nhung rất nhiều.

Không chỉ cuốn hút bởi nước da trắng và gương mặt khả ái, "ngọc nữ" còn được đánh giá cao về chuyên môn

Con đường sự nghiệp đầy trắc trở của chủ công xứ Lạng

Thi đấu tốt tại giải trẻ VĐQG 2011, Hồng Nhung được đôn lên đội 1 của Thông Tin Liên Việt Bank

Màn ra mắt người hâm mộ của Hồng Nhung là Cup Mùa xuân Liên Việt Bank 2011, được ra sân tại giải đấu quốc tế với nhiều đội bóng mạnh như Liaoning (Trung Quốc), VietSopetro, VTV Bình Điền Long An (Việt Nam)... cô gái có biệt danh Đại Ngố đã để lại nhiều ấn tượng với những tình huống đánh biên xa lưới tốt, phòng thủ và bước 1 chắc chắn. Kể từ đó cái tên Hồng Nhung được người hâm mộ chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên khi sự nghiệp đang lên, Hồng Nhung đã vấp phải cú ngã đầu tiên trong sự nghiệp. Trong nỗ lực thực hiện một pha tấn công khó, Nhung đã trẹo chân và đứt dây chằng. Nhung chia sẻ: "Cảm giác lúc đấy của Nhung rất sốc vì lúc đó mới 19 tuổi mà đã gặp phải chấn thương nặng, sau khi phẫu thuật mà không thể hồi phục, mình có thể sẽ phải nghỉ chơi bóng chuyền mãi mãi".

Không nổi bật về chiều cao nhưng Hồng Nhung sở hữu lối chơi thông minh và tự tin ghi điểm dù gặp hàng chắn cao

Thế nhưng nhận được sự động viên của chị em, chỉ sau đó chưa đầy 1 năm Nhung có sự trở lại mạnh mẽ, được triệu tập lên ĐTQG tham dự VTV Cup 2013, SEA Games 27, AVC Cup như 1 nhân tố đầy hứa hẹn. Tuy nhiên có thể nói, "ngọc nữ bóng chuyền" là người kém duyên với ĐTQG khi đến thời điểm này, đó là kỳ VTV Cup và SEA Games đầu tiên của cô. Cuối năm 2013, khi Diệu Linh gặp vấn đề về mắt và nghỉ thi đấu, Âu Nhung lần đầu tiên đảm nhận vai trò libero tại Cup PV Đạm Phú Mỹ 2013 và nhận được lời khen từ BHL. Tiếp đó dù trở thành nhân vật được quay Trailer VTV Cup 2014 nhưng chấn thương đầu gối khiến cô trở thành khán giả tại giải đấu và chỉ kịp trở lại tại Cup Liên Đoàn châu Á 2014, đạt phong độ cao tại vòng II giải VĐQG và Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Hồng Nhung lần đầu đảm nhận vị trí libero

Đang thi đấu ấn tượng trong màu áo ĐTQG, tưởng chừng như bộ khung AVC Cup 2015 sẽ giúp ĐT Việt Nam so kè với Thái Lan tại SEA Games 28 nhưng bất ngờ Hồng Nhung gặp chấn thương nặng rách sụn gối, không đi lại được và phải lên bàn mổ gấp. Dù tầm ảnh hưởng không thể so sánh với các đàn chị như Ngọc Hoa, Đỗ Minh nhưng việc thiếu vắng 1 chủ công bước 1 ổn định, chạy chỗ tấn công linh hoạt đã ảnh hưởng đến lối chơi và khiến Việt Nam phải chật vật ở SEA Games 28. Một lẫn nữa chạy vạy trong Nam ngoài Bắc rồi tìm cả những thầy thuốc đông y với các bài thuốc gia truyền với niềm tin sẽ giúp Nhung mau dứt đau đớn. Và Nhung đã tái xuất. Chỉ ra vào lấy cảm giác tại vòng II giải VĐQG 2015 nhưng sau đó không lâu, Hồng Nhung đã ẵm danh hiệu đối chuyền xuất sắc tại Cup VTV9 Bình Điền 2016. Một lần nữa được triệu tập lên ĐTQG tham dự VTV Cup và Cup Liên đoàn châu Á 2016. Thế nhưng trắc trở trong thể thao vẫn đeo bám và chưa "quên" Nhung ngày nào, tái phát chấn thương, lấy đi cơ hội thể hiện của cô gái đang ở độ tuổi 23, buộc Nhung phải đắn đo: "Liệu đam mê có đủ để cô theo đuổi sự nghiệp VĐV hay không?"

Cú rẽ hướng định mệnh

Vị trí libero là lựa chọn phù hợp với Nhung trong  nửa sau của sự nghiệp

Chắc chắn khi 2 đầu gối không đủ khả năng chịu áp lực từ những pha dậm nhảy quyết liệt, việc thi đấu chủ công hay bất cứ vị trí tấn công nào với Nhung đều là quá sức. Và khi đam mê, nhiệt huyết còn đó, Nhung đã rẽ hướng sang vai trò tuy mới mà cũ - vai trò của một libero. Dù không phải người được đào tạo chuyên biệt ở vị trí libero, nhưng nổi tiếng với sự chắc chắn trong chuyền 1 và phòng thủ tầm thấp, cùng những thay đổi trong giáo án tập luyện cũng như kinh nghiệm từng thi đấu thành công trong vai trò này nên Đại Ngố không mất quá nhiều thời gian để tạo ấn tượng với giới chuyên môn. Với màn thể hiện ấn tượng tại vòng II giải VĐQG 2016 cũng như các giải đấu đầu năm 2017, cô được HLV Hidehiro Irisawa triệu tập lên ĐTQG làm nhiệm vụ. Tuy nhiên chấn thương của Nhung vẫn cần thêm thời gian để hồi phục, và với lịch thi đấu dày đặc tại ĐTQG có thể rất nguy hiểm. Xin rút vào giờ chót, ai nấy đều tiếc nuối cho Hồng Nhung, nhưng có thể khẳng định rằng một ngày không xa người hâm mộ sẽ được chứng kiến Đại Ngố trở lại ĐTQG.

Dù chấn thương khiến cô không thể di chuyển nhanh như trước nhưng với khả năng chọn vị trí tốt cùng những pha lao người cứu bóng hiệu quả, libero Hồng Nhung sẽ là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho ĐTQG trong thời gian tới

Thể thao 247 - Đồng hành cùng bóng chuyền Việt Nam

Author Thethao247.vn Duy Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền Âu Hồng Nhung bóng chuyền 2018 libero Âu Hồng Nhung
Xem thêm
TIN NỔI BẬT