Quảng cáo

Xe điện: Nhiều kẻ bán nhưng mấy người mua?

Thứ năm, 21/12/2017 16:15 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Các thương hiệu xe lớn với kế hoạch đầy tham vọng ra mắt hàng chục, thậm chí hàng trăm dòng xe điện trong vòng 5 tới 10 năm tới có vẻ như đang quên mất một điều: xu thế người tiêu dùng chưa chuyển đổi nhanh tới vậy.

Xe điện hiện tại chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh số hàng năm trên toàn cầu. Với tốc độ phát triển hiện tại, con số này sẽ tăng lên mức 6 tới 10% trong năm 2025 – hoàn toàn chưa đáng kể so với kế hoạch điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của các hãng xe lớn. Điều này có thể dẫn tới một sự chênh lệch vô cùng lớn giữa cung và cầu mà nếu không thay đổi chỉ có hại chứ không có lợi.

"Khi bạn nghe thấy một thương hiệu nào đó nói về xe điện, thường họ chỉ bàn tới việc mình sẽ ra mắt bao nhiêu mẫu xe. Bạn sẽ không thể nào nghe được thông tin về nhu cầu của người dùng trong tương lai hay những thứ tương tự vậy bởi chẳng ai trong chúng ta biết rõ cả", ông Hau Thai-Tang, Giám đốc mảng phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford chia sẻ trên tờ Autonews.

Với giá thành sản xuất ắc quy đang thấp dần, các hãng xe đang ngày càng dễ tiếp cận và phát triển hàng loạt xe điện hơn. GM, Ford và Volkswagen là những thương hiệu dẫn đầu ở mảng này đều đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trong khi những kẻ chậm chân hơn một chút như Toyota hay Hyundai cũng đang cố gắng để không bị bỏ lại quá xa.

Tính tổng cộng, cam kết của các hãng xe sẽ mang tới khoảng 130 dòng EV mới chỉ trong vòng 5 năm tới đây và tại các thị trường lớn như Mỹ, số đầu xe điện mà khách hàng có thể lựa chọn sẽ tăng ít nhất 5 lần.

Tesla có lẽ là thương hiệu duy nhất cần lo về sản lượng hơn là doanh số.

Có cảm giác như xu thế chuyển đổi sang EV là sự kết hợp giữa 2 yếu tố: tham vọng đi trước đón đầu (Tesla, GM/Chevrolet, BMW hay Nissan) và sự "hoảng loạn" của một vài thương hiệu khi thấy các đối thủ của mình chiếm lấy tiên cơ.

Và thế là tất cả dường như bỏ qua một yếu tố rằng cho dù sản xuất EV có dễ tới đâu, nếu không có cơ sở hạ tầng đi kèm đủ tiện lợi và quy mô cùng sự chuyển đổi tâm lý khách hàng, dòng xe này cũng khó lòng tăng trưởng đúng kỳ vọng. Ngoại trừ Tesla với một nhóm khách hàng riêng, hệ thống trạm sạc cao cấp cùng hình ảnh thương hiệu EV hàng đầu thế giới, những hãng xe khác chắc chắn sẽ phải cân nhắc rất nhiều yếu tố.

Yếu tố cơ sở hạ tầng đang là điểm yếu nhất của xe điện. Sẽ chẳng ai bỏ tiền ra mua một dòng xe mà phải đi hàng chục km bạn mới có thể sạc lại hoặc phải mất gần 10 giờ đồng hồ để sạc đầy bằng nguồn điện gia dụng cả. Hiện, không nhiều nước trên thế giới có hạ tầng phục vụ xe điện đủ mạnh, ngay cả Tesla với hệ thống Supercharger hay Trung Quốc nơi lượng xe EV bán ra hàng đầu thế giới cũng đang phải giải quyết các khó khăn của riêng mình.

Cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện vẫn đang là mối băn khoăn lớn nhất của người dùng.

Liệu, sẽ có một phép màu nào đó kéo người tiêu dùng đến với xe điện như những gì Apple từng đạt được ở phân khúc smartphone với iPhone hay không?

Theo: TTVN

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô điện xe điện doanh số xe điện tesla nên mua xe điện không ô tô điện có tốt không
Xem thêm
TIN NỔI BẬT