Quảng cáo

Vì sao nhiều xe Toyota không bung túi khí khi gặp va chạm?

Thứ sáu, 24/11/2017 11:10 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Túi khí chỉ bung khi cảm biến nhận ra đúng điểm va chạm khi tai nạn xảy ra. Có những trường hợp móp xe nhưng túi khí vẫn không hoạt động.

Gần đây, có nhiều trường hợp phản ánh về túi khí trên xe Toyota không bung khi tai nạn xảy ra. Các mẫu xe như Innova, Fortuner, Camry hay Vios đều bị bắt gặp không bung túi khí trong khi chiếc xe đã biến dạng. Một phần lý do dẫn đến sự việc này có thể lý giải bằng nguyên tắc hoạt động của túi khí trên xe Toyota.

Trên túi khí trang bị trong những chiếc xe Toyota có ký hiệu SRS. Đây là từ viết tắt của Secondary Restraint System (Hệ thống bảo vệ thứ cấp). Điều đó có nghĩa, túi khí được trang bị để bảo vệ bổ sung cho người lái và hành khách khi họ đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Song nói như vậy không đồng nghĩa rằng, nếu không cài dây an toàn, túi khí sẽ không bung. Hai hệ thống hoạt động độc lập và chỉ hỗ trợ bổ sung cho nhau.

Nguyên tắc bung của túi khí dựa vào lực va chạm và khu vực bị tác động. Trong cabin xe thường có các loại túi khí người lái và hành khách phía trước và túi khí bên. Tuỳ theo khu vực có tác động lực mà túi khí sẽ bung ở vị trí tương ứng chứ không hoạt động đồng thời.

Bố trí các túi khí đầy đủ trên một chiếc sedan Toyota. Tuy nhiên, một vài xe Toyota tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí phía trước.

Đối với túi khí người lái và hành khách:

Túi khí phía trước được thiết kế để kích hoạt ngay trước những va đập nghiêm trọng. Khu vực va chạm được cảm biến xác nhận nằm trong vùng màu đỏ. Túi khí trước sẽ nổ nếu vận tốc va đập khoảng từ 20-25 km/h trở lên đối với trường hợp đâm vào vật thể cố định. Ngưỡng tốc độ này sẽ thay đổi nếu xe đâm vào vật thể biến dạng như ô tô khác.

Nếu có va đập nghiêm trọng ở dưới gầm xe như hình, túi khí phía trước có thể nổ.

Túi khí sẽ không nổ nếu va đập ở bên sườn hoặc phía sau, hoặc xe bị lật, hoặc va đập phía trước ở tốc độ thấp.

Đối với túi khí bên và túi khí bên phía trên:

Túi khí phía trước: (1) Túi khí sẽ nổ khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn (mũi tên đỏ đậm). (2) Trong khi đó, nếu va đập chéo hoặc trực diện bên sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách thì túi khí có thể không nổ (mũi tên đỏ nhạt).

Túi khí phía trước và sau: (1) Các túi khí sẽ hoạt động khi có tác động từ sườn xe hoặc tai sau xe. (2) Khi bị va đập trực diện hoặc chéo thành bên nhưng không vào khoang hành khách thì có thể túi khí không nổ.

Nếu va đập từ phía sau, phía trước hoặc bị lật, va đập bên với tốc độ thấp, túi khí bên sẽ không nổ.

Trên lý thuyết, đây là những trường hợp mà túi khí sẽ nổ hoặc không nổ. Thực tế vẫn có những tình huống xe đã vỡ nát nhưng túi khí không hoạt động. Rất có thể, chiếc xe có va chạm mạnh nhưng không đúng theo tiêu chuẩn nêu trên.

Thống kê từ những vụ tai nạn xe Toyota không bung túi khí trong năm 2017 cho thấy, nạn nhân thường xuyên nhất là mẫu xe Fortuner. Liên tiếp các trường hợp Fortuner đâm xe tải (ngày 28/3), đâm cột điện (ngày 25/5) hay đâm vào xe ba gác (ngày 4/6)... nhưng không bung túi khí.

Theo: Trithuctre

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
túi khí xe hơi túi khí xe toyota túi khí toyota không bung sự cố túi khí toyota
Xem thêm
TIN NỔI BẬT