Quảng cáo

REVIEW Nouvo 2015: Êm ái và tiết kiệm hơn

Thứ bảy, 22/08/2015 07:45 AM (GMT+7)
A A+

Thống trị thị trường xe ga Việt Nam trong một thời gian dài, Nouvo bỗng đánh mất lợi thế vào tay đối thủ Honda Air Blade vì một số điểm yếu cố hữu. Tuy nhiên, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản phần nào khắc phục trên chiếc Nouvo mới - một sản phẩm rất hoàn hảo.

Yamha Nouvo chính thức ra mắt năm 2002 và thống lĩnh thị trường xe ga dành cho nam giới tới năm 2008 thì bị cạnh tranh gay gắt bởi Honda Air Blade và dần mất thị phần (năm 2013 chỉ chiếm 14% thị phần xe ga). Năm thế hệ khác nhau với rất nhiều những cải tiến nhưng cũng không mang lại nhiều thành công cho hãng. Thế hệ thứ sáu của Nouvo Fi được xem là sự hoàn thiện một cách trọn vẹn nhất của Yamaha, là phiên bản tối ưu nhất cả về thiết kế và các tính năng tiện ích. Nhưng cốt lõi của một chiếc xe là khả năng vận hành, liệu Nouvo Fi 2015 có duy trì được sự mạnh mẽ vốn là thế mạnh mà lại không bị mang tiếng là “uống xăng”?

Nouvo Fi 2015 là thế hệ thứ sáu của mẫu xe này và là bản nâng cấp dựa trên Nouvo SX thế hệ trước đó với nhiều thay đổi thiết thực. Không chỉ kiểu dáng thay đổi mà thế hệ mới cũng được Yamha bổ sung thêm các tiện ích hiện đại và hữu dụng hơn. Tiện ích đầu tiên phải kể tới là thiết bị điều khiển từ xa với chức năng tìm xe trong bãi đỗ. Với chỉ một nút bấm trên chìa khóa, người dùng có thể định vị xe (đèn xi-nhan trước và sau của xe sẽ nháy sáng), mở nắp bảo vệ ổ khóa và bật đèn chiếu sáng ổ khóa. Theo công bố của hãng thì chức năng này chỉ phát huy tác dụng khi khoảng cách từ người dùng đến xe dưới 20m.
Thống trị thị trường xe ga Việt Nam trong một thời gian dài, Nouvo bỗng đánh mất lợi thế vào tay đối thủ Honda Air Blade vì một số điểm yếu cỗ hữu. Tuy nhiên, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản phần nào khắc phục trên chiếc Nouvo mới - một sản phẩm rất hoàn hảo.
Nouvo Fi 2015 với thiết kế thể thao mạnh mẽ hơn cùng nhiều tiện ích hữu dụng
Tiện ích thứ hai là việc bổ sung thêm công tắc điện ở chân chống bên. Đây hoàn toàn không phải là một tiện ích mới mẻ trên các dòng xe tay ga nhưng với Nouvo là lần đầu tiên được trang bị. Nouvo Fi 2015 cũng được trang bị thêm chắn bùn ở phía trong của bánh sau xe giúp chống bắn bẩn tốt hơn. Mặt đồng hồ công-tơ-mét thiết kế mới, đèn LED màu trắng cũng được sử dụng để thay thế màu đỏ như ở thế hệ cũ, điều này được hãng cho rằng sẽ giúp người lái dễ dàng quan sát và không bị mất tập trung khi điều khiển xe.
Tổng thể, thiết kế của Nouvo Fi 2015 được thay đổi theo hướng trẻ trung, thời trang và góc cạnh hơn. Điều này thể hiện rõ nhất ở phần đầu xe với cụm đèn pha mới. Bộ đèn projector chiếu gần được đặt trên đèn halogen chiếu xa phía dưới, ngược lại so với phiên bản cũ. Hai dải đèn định vị LED màu trắng làm phần đầu xe nổi bật hơn, đèn tín hiệu rẽ tách rời và hơi lồi ra phía hai bên. Đèn hậu của xe sử dụng công nghệ LED nhưng đã được bố trí lại gọn gàng. Hai đèn xi-nhan sau được tích hợp vào đuôi xe, chạy dọc theo sườn xe chứ không nằm xa nhau và lồi hẳn ra như phiên bản trước.
Mặt đồng hồ hiện đại, đèn LED màu đỏ trước đây đã được thay thế bằng LED trắng dễ quan sát hơn
Phần yếm xe trên Nouvo mới cũng được thiết kế lại với nhiều đường cắt vát mạnh mẽ tạo cảm giác chắn chắn, thon gọn hơn. Tem xe được Yamaha làm mới đặc biệt là trên bản GP. Phần hông xe mềm hơn được liên kết trực tiếp với những đường nét khỏe ở yếm xe tạo nên tổng thể xe vừa mạnh mẽ nhưng không quá thô cứng. Cụm đồng hồ trung tâm với đồng hồ kim truyền thống thông báo vận tốc và màn hình điện tử LCD nhưng đã được làm mới hơn. Viền đồng hồ mới, đèn nền LED màu trắng, đèn báo chiếu xa và đèn động cơ hình tròn (phiên bản trước hình tam giác). Nouvo Fi 2015 vẫn sử dụng vành (mâm) đúc 5 chấu 16 inch đi cùng lốp không săm, phanh đĩa trước và tang trống sau.
Nouvo Fi 2015 cũng sở hữu nhiều không gian chứa đồ với hai hốc phía trước khá sâu có thể chứa vừa chai nước cùng các vật dụng khác. Dưới yên xe đủ chỗ cho 2 mũ bảo hiểm nửa đầu (hoặc một mũ cả đầu) và đặc biệt là có nắp đậy. Điều này không những tránh cho các vật dụng trong cốp bị ướt khi đi trời mưa hoặc lúc rửa xe mà còn chống được cả việc móc trộm đồ trong cốp.
VẬN HÀNH 
Ngoài những thay đổi về kiểu dáng khiến Nouvo Fi 2015 trông khỏe khoắn, góc cạnh và thể thao, nhiều tiện ích thì vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu là điều Autocar Vietnam rất quan tâm. Bởi lẽ, từ khi xuất hiện vào khoảng năm 2002, Nouvo đã gặt hái được rất nhiều thành công trong giai đoạn đầu để sau đó bị Honda Air Blade hoàn toàn lấn lướt, một trong những nguyên nhân đó là việc chiếc xe này rất tốn xăng. Chúng tôi đã thử nghiệm Nouvo mới trên cả địa hình đường phố và xa lộ và nhận thấy nhiều khuyết điểm trên thế hệ cũ đã được Yamaha khắc phục thành công.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên chiếc Nouvo Fi mới là khá thoải mái, khoảng cách từ tay lái tới yên xe được điều chỉnh phù hợp với vóc dáng và cả việc lái xe đường dài. Yên xe giúp người lái chống chân khá dễ dàng, người ngồi sau có vị trí khá cao và không làm ảnh hưởng tới người phía trước. Tiếng khởi động máy của Nouvo vẫn lớn chứ không êm ái như bộ đề tích hợp (ACG) trên thế hệ động cơ eSP của Honda.
Thống trị thị trường xe ga Việt Nam trong một thời gian dài, Nouvo bỗng đánh mất lợi thế vào tay đối thủ Honda Air Blade vì một số điểm yếu cỗ hữu. Tuy nhiên, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản phần nào khắc phục trên chiếc Nouvo mới - một sản phẩm rất hoàn hảo.
Yamaha đã cân bằng một cách hài hòa giữa tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu trên Nouvo mới
Công nghệ đúc DiASil với hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi cùng hàng loạt cải tiến trong động cơ theo hướng tiết kiệm nhiên liệu là đã giúp Nouvo 2015 tăng tốc êm ái hơn và không bị giật mạnh. Với tải trọng một người (gần 60kg) Nouvo Fi 2015 mất tới 4,3 giây để đạt tốc độ từ 0 tới 40km/h. Mặc dù chiếc xe không chồm lên ngay lập tức khi khởi động và ở dải tốc độ thấp nhưng lại bứt tốc khá nhanh khi vận tốc đạt trên 40km/h, bằng chứng cho việc này là xe chỉ mất 6,7 giây để đạt tốc độ 60km/h (Honda Air Blade là 7,2 giây). Vấn đề bứt tốc nhanh mạnh mẽ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã được Yamaha cân bằng một cách khá hài hòa.
Vậy chiếc xe có còn “uống xăng” như trước nữa không? Điều này được kiểm chứng bằng việc chạy thử trong điều kiện đường phố Hà Nội vào các khung giờ khác nhau một cách liên tục nhằm đánh giá mức độ tiêu tốn nhiên liệu. Kết quả, xe tiêu tốn trung bình 2,3L/100km (Air Blade là 2,2L/100km) là minh chứng cho những cải tiến của Yamaha. Cụ thể, việc sử dụng hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi có cảm biến kiểm soát lượng oxy, cò mổ dạng con lăn, tối ưu hóa hình dạng của van nạp/thải và độ dài đường ống dẫn khí, đường cấp khí phụ bên cạnh đường khí chính là những điều làm nên “cuộc cách mạng” tiết kiệm nhiên liệu trên Nouvo Fi 2015.
Xe sở hữu hệ thống khung sườn chắc chắn, ổn định hơn và nhẹ hơn cùng giảm xóc sau xử lý dập tắt dao động khá tốt khi qua gờ giảm tốc hay đường gồ ghề. Giảm xóc trước vẫn còn cứng, khiến tay lái vẫn cảm nhận được độ rung cùng những phản hồi từ mặt đường. Nouvo Fi 2015 vẫn còn tiếng hú gió khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc tốc độ cao nhả ga đột ngột, tăng giảm tốc còn bị giật nhẹ nhưng tổng thể xe đã vận hành êm ái hơn thế hệ trước đó. Hệ thống phanh chắc chắn và an toàn, khả năng luồn lách trong điều kiện chật hẹp khá dễ dàng. Tóm lại, Nouvo Fi 2015 vẫn duy trì được phần nào lợi thế vận hành khỏe khoắn của mình nhưng lại đã tiết kiệm nhiên liệu hơn.
KẾT LUẬN
Việc ra mắt Nouvo Fi 2015 mới với rất nhiều cải tiến mạnh mẽ đặc biệt là hình dáng bề ngoài cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn được xem là một “cú đáp trả” của Yamaha dành cho đối thủ trực tiếp là Honda Air Blade và Suzuki Impulse. Xe vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn êm ái, khung xe chắc chắn, hệ thống giảm xóc sau hoạt động hiệu quả, thân xe thon gọn, linh hoạt trong điều kiện đường phố chật hẹp, giá bán giảm so với phiên bản trước.
Tuy vẫn còn một số nhược điểm như chỗ để chân nhỏ, hú gió nhẹ, giật nhẹ khi tăng giảm tốc, nhưng Nouvo Fi 2015 xứng đáng là một chiếc xe phù hợp cho nam giới, những người trẻ năng động và thích thể hiện cá tính riêng và quan trọng là bản mới này đã tiết kiệm hơn.
(Autocarviet.com)
Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe máy Yamaha Yamaha Nouvo Fi 2015 Nouvo Fi 2015 xe tay ga xe số yamaha honda air blade
Xem thêm
TIN NỔI BẬT