Quảng cáo

Cầm lái đường dài SH150i ABS: Cần một cô gái phía sau nữa…

Thứ hai, 26/12/2016 10:57 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chúng tôi vừa có cơ hội trải nghiệm mẫu xe Honda SH150i ABS, với những gì mẫu xe này “thể hiện”, nó hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “vua xe ga” tại Việt Nam.

Đã có nhiều bài miêu tả chi tiết hình dáng, thông số và tính năng của sản phẩm này nên ngày hôm nay chúng tôi sẽ không nhắc lại nữa, thay vào đó chúng tôi sẽ tập trung vào khả năng vận hành của mẫu xe này trên những con đường thực tế.

Chiếc xe SH150i ABS chúng tôi thử nghiệm là bản màu đỏ, chúng tôi đã trải nghiệm mẫu xe này với các hành trình: di chuyển trong nội thành Hà Nội, chạy từ  Hà Nội lên Hòa Bình. Dưới đây là hành trình của chúng tôi cùng chiếc xe này.

SH150i ABS nổi bật với tông màu đỏ

“Ấn tượng”, đó là hai từ xứng đáng với khả năng vận hành của chiếc SH150i ABS. Với các thế hệ SH trước, chúng ta hầu như không có gì phải phàn nàn về khả năng vận hành của mẫu xe này, và với phiên bản ABS mới nhất, mọi thứ trên SH dường như được nâng thêm một bậc.

Bước lên xe, vặn ga, chiếc xe êm ái tiến lên. Không có cảm giác vọt mạnh, không có cảm giác bốc đầu, thay vào đó rất cân bằng và êm ái, chiếc xe di chuyển.

Tay ga phản hồi rất tốt, khi chúng ta tăng ga hay hạ ga, chiếc xe ngay lập tức đáp ứng chính xác. Đó là những cảm nhận ban đầu khi chúng ta vừa bước lên xe.

SH 150i ABS giống một chiếc sofa di động

Tôi bắt đầu với hành trình di chuyển trong nội thành Hà Nội, từ tòa soạn của Thể Thao 247 ở trên đường Dương Đình Nghệ về Hà Đông. Chiếc SH150i màu đỏ tôi chạy thử dường như khá thu hút chú ý mỗi khi dừng đèn đỏ, cộng thêm kích thước lớn của nó khiến những người xung quanh đều “liếc qua” mỗi khi tôi xuất hiện bên cạnh. Trong đường phố chật chội, ngồi trên một chiếc xe lớn như SH sẽ khiến những người “chân không với tới đất” gặp rất nhiều bối rối mỗi khi phải dừng lại vì tắc đường, nhưng nếu bạn có chiều cao trên 168cm thì kích thước của SH không thành vấn đề.

Chiếc xe này có kích thước lớn nhưng không nặng nề. Mới đầu khi nhìn vào hình dáng của chiếc xe, nhiều người sẽ liên tưởng tới nỗi kinh hoàng khi tắc đường rồi phải “gồng mình tập tạ”, nhưng trong thực tế thì ngược lại. Kích thước lớn của chiếc xe khiến việc ngồi trên đó trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Đoạn qua ngã tư Trung Văn bị kẹt trong khoảng 15 phút khi tôi tới đó, đồng nghĩa với việc tôi phải yên vị trên chiếc SH trong 15 phút đó. Không có cảm giác ê người, chân không mỏi dù phải chống xe trong suốt thời gian đó. Chế độ idling stop cực kỳ hữu dụng lúc này, dừng xe máy tắt, giống như ngồi trên "một chiếc sofa di động", có khoảng trống nhích ga là chiếc xe sẽ tiến lên theo đúng ý bạn trước khi lặp lại hành trình này lần nữa. Đó là lí do vì sao tôi nói chiếc xe không hề nặng nề, nó cho thấy một sự linh hoạt đến ngạc nhiên.

Nếu có điều gì đó khiến tôi hơi bối rối thì đó là tay phanh sau của SH, khi tôi bóp mạnh phanh sau thì tay phanh cũng rung nhẹ, mới đầu điều này làm tôi tưởng hệ thống phanh bị kẹt nhưng sau khi quen hơn một chút, tôi thấy khá thú vị với kiểu tay phanh này, nó rất "ABS": bóp nhả liên tục.

Cuối cùng, cũng đã đến “lượt” tôi đợi đèn đỏ, 3...2..1 và khi đèn vừa chuyển sang xanh, chiếc SH đã vượt qua những chiếc xe vừa đứng ngang tới gần 2/3 thân xe, có thể tôi vít ga mạnh tay nhưng điều tôi muốn nói ở đây là chiếc xe này có gia tốc khá tốt. Tôi đã trải qua 15 phút tắc đường và vẫn giữ được tâm trạng tốt.

SH 150i

Về tới Hà Đông lúc 17h30, tôi ăn tối và bắt đầu hành trình của mình lên Hòa Bình lúc 18h45 cùng với một người bạn. Hành lí rất đơn giản: một sạc chân tròn, một loa bluetooth, một bộ quần áo ngủ và giấy tờ tùy thân. Sở dĩ tôi mang sạc chân tròn (loại hay sử dụng trên xe ô tô) bởi vì cổng sạc USB trên cốp trước của SH150i sử dụng loại này nên các bạn lưu ý.

Cốp để đồ rộng rãi

Lên xe, bật đèn. Đèn Led trên thế hệ mới này rất sáng, nhưng không phải sáng chói, ánh sáng từ đèn là ánh sáng trắng tự nhiên và có pha rộng nên tầm nhìn bao quát về đêm khá tốt. Hệ thống chiếu sáng trên SH nhìn chung tốt hơn nhiều so với phiên bản cũ, những vẫn bị một nhược điểm là “pha-cốt” không nhiều khác biệt, chính xác thì chế độ đèn soi gần (Cost) của chiếc xe gần như tương tự chế độ rọi xa.

Đoạn đường từ Hà Đông tới Xuân Mai khá đẹp, chủ yếu là đường thẳng. Qua những đoạn vắng người, tôi thử  vặn hết tay ga và đạt được tốc độ lớn nhất theo tôi ghi nhận được là 121km/h, có lẽ chiếc xe còn có thể đạt được tốc độ lớn hơn nếu có một quãng đường đủ dài. Trên đường thẳng chiếc SH150i chạy rất êm, không bị rung gầm hay gằn máy. Là người cầm lái, tôi chỉ cảm giác được gió tạt vào mặt chứ từ phần bụng trở xuống thì yên vị. Bạn đồng hành đằng sau của tôi thì cho biết rằng khi chạy tốc độ cao ngồi sau vẫn rất êm, chỉ có hai cần để chân sau là có rung nhẹ, nhưng không đáng kể. Trên đường trường thẳng với hai người di chuyển, chiếc xe chưa cho thấy điểm nào khiến chúng tôi không hài lòng (rất may hôm đó trời không mưa, nếu không dù cho chiếc xe máy mà bạn đang cưỡi lên có tuyệt bao nhiêu đi nữa chắc cũng không thể bằng một chiếc ô tô giá rẻ khi đó).

Qua đoạn đường thẳng, đến đoạn dốc Kẽm. Đây là cung đường mà tôi muốn thử thách chiếc SH150i này nhất: Đường tối, nhiều khúc cua và hơi dốc.  Dừng lại một chút, tôi lấy chiếc loa ra, cắm vào sạc trên xe rồi bỏ luôn trong cốp trước. Khá ổn, khi đóng cốp lại vẫn có thể nghe được âm thanh của loa (tôi dùng một chiếc loa di động kiểu “viên thuốc” của Beat), bắt đầu với Highway Star của Deep Purple tôi nổ máy đi tiếp.

Cổng sạc trên xe rất hữu dụng

Khi vào cua với hai người, chiếc xe vẫn cân bằng cực tốt. Diện tích tiếp xúc của bánh xe lớn, trọng lượng xe lớn giúp chiếc xe rất đầm và chắc chắn khi vào cua. Ngoài ra, ở đoạn đường này tôi muốn thấy thế nào là phanh ABS. Nhắc đến ABS, mọi người hay nghĩ đến hình ảnh phóng “bạt mạng” rồi sau đó bóp cật lực hai tay phanh, chiếc xe với hệ thống ABS sẽ dừng lại êm ái, xe không dúi, không trượt bánh,… nhiều người đã thử làm như vậy trên SH150i ABS và đương nhiên, nó thực hiện khá dễ dàng. Nhưng đối với tôi, một hệ thống ABS thực sự phải được kiểm chứng một lần nữa qua những khúc cua gấp.

Hai người chúng tôi trên xe với tổng trọng lượng khoảng 150kg, và trên toàn bộ cung đường tôi luôn duy trì xe trong khoảng tốc độ 40-60km/h. Khi vào cua, thử mớm phanh, nếu không nhìn vào đèn hậu và ngồi phía sau, bạn sẽ khó có thể cảm nhận được là đang bóp phanh hay đang giảm ga. Đặc biệt hai phanh kết hợp cực tốt, không có cảm giác dúi đầu và đương nhiên là không có cảm giác trượt. SH150i với hai người ngồi trên vào cua khá “ngọt”. Tôi từng chạy thử nhiều mẫu xe ga với bánh xe nhỏ và phanh thường trên cung đường này, cảm giác chung là “ghê ghê”, với những chiếc xe bánh nhỏ việc vào cua luôn cho cảm giác không chắc chắn và việc sử dụng phanh trên những mẫu xe này khi vào cua thì gần như được khuyên nên tránh. Nhưng với SH150i, việc vào cua trở nên cực đơn giản.

Lời bài Highway Star tiếp tục vang lên:

Ooh it's a killing machine, it's got everything
Like a driving power, big fat tires and everything

I love it, and I need it, I feed it
Yeah it's a wild hurricane
Alright hold tight, I'm a highway star

Tôi thấy khá phấn khích và vui vẻ. Tôi và bạn quyết định làm một thử nghiệm vui: rót nước vào cốc giấy cho bạn tôi cầm uống khi vào cua, không vấn đề gì, bạn đôi không để “rớt giọt nào” ra ngoài cả. Tức là với SH150i, bạn có thể ôm cua với tư thế thẳng đứng. Trong một khúc cua khác, tôi hơi nghiêng người để vào cua theo đúng lý thuyết, mọi thứ vẫn ổn. Chiếc xe đã vượt qua bài test một cách xuất sắc. Nhưng có lẽ sẽ còn dễ dàng hơn nữa nếu ngồi sau bạn là một cô gái ôm chặt lấy bạn, bởi chiếc SH có yên sau khá cao nên nếu người ngồi sau không vững hoặc ôm không chặt khi vào cua bạn có thể cảm nhận được quán tính của đuôi xe, không quá lớn để bạn có thể bị văng, nhưng là đủ để bạn cảm thấy một chút trễ nếu vào cua gấp với tốc độ trên 40km/h.

Bánh xe lớn giúp chiếc xe có độ bám đường hơn

Hệ thống giảm chấn trên chiếc xe hoạt động rất tốt, giúp chiếc xe luôn êm ái. Đi qua những ổ gà, hay những gờ giảm tốc sẽ không làm bạn bị nảy lên “bần bật”. Tiếng nhạc vẫn “phảng phất” cho đến khi chúng tôi tắt đi vì đã đi vào khu dân cư.

Sau gần 2 tiếng hành trình chúng tôi đã tới một khách sạn tại thành phố Hòa Bình, chúng tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái, không có cảm giác mỏi người hay ê ẩm mông.

Về chiếc SH150i ABS, nó vẫn ổn, tất nhiên là ổn. Nhưng chiếc SH150i ABS cho chúng tôi cảm giác nó “giải nhiệt” rất nhanh, trong suốt hành trình gần như bạn không cảm thấy hơi nóng của động cơ tỏa ra. Thậm chí trong cốp xe, vốn là nơi có nhiệt độ khá cao trong những chiếc xe máy thì với chiếc SH150i này, khi đi tôi có để vào trong đó một đôi tất vừa vắt trong máy giặt ra, bình thường với chiếc Future 125, cốp xe của nó với tôi sẽ có tác dụng như một máy sấy trong trường hợp này. Nhưng với chiếc SH150i ABS, đôi tất của tôi vẫn còn hơi ẩm, điều này làm tôi thấy có chút “hẫng”.

Ngoài ra, việc để loa vào trong cốp trước là một ý tưởng khá tệ, chất lượng âm thanh bị giảm đi rất nhiều. Nhưng dẫu sao, chiếc xe vẫn đủ êm để chúng tôi có thể nghe được tiếng nhạc là quá đủ cho một hành trình.

Tôi đã kết thúc hành trình lên Hòa Bình với một đôi tất ẩm cùng một thể trạng không khác so với khi tôi từ Hà Đông đi lên đây. Và lời khuyên với các bạn muốn thực hiện một hành trình dài với chiếc SH150i ABS là: Hãy rủ bạn gái đi cùng và đừng để tất ẩm trong cốp xe.