Quảng cáo

Cầm lái chiếc xe quốc dân Honda Wave Alpha 110

Thứ hai, 27/02/2017 11:43 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Honda Wave Alpha đã đi vào tâm trí của người Việt như một trong những biểu tượng chất lượng của các sản phẩm Nhật Bản, đây là một trong những dòng xe “gần gũi” nhất với mọi người Việt, có lẽ chỉ sau những chiếc Honda Super Dream. Và thế hệ mới nhất của dòng xe Wave Alpha đã kế thừa và phát huy xuất sắc những gì mà các phiên bản trước đã làm được.

Nếu bạn đang mong đợi một bài review nói về những yếu tố như sang trọng, tốc độ, cá tính,… các bạn có thể kéo ngay xuống cuối bài và click vào những bài review về Honda SH hoặc Winner. Tất cả những gì mà bạn có thể tìm thấy trong bài review này là về một chiếc xe gần gũi nhất và có thể được nhiều người Việt Nam sở hữu nhất.

wave alpha 110, danh gia xe wave alpha, gia xe wave alpha

Nhỏ gọn, thanh thoát, đó là hai cảm nhận đầu tiên khi bạn nhìn thấy và ngồi lên chiếc Wave Alpha 110. Đây là mẫu xe nhỏ gọn nhất của Honda trong các dòng xe phổ thông. Nói thêm một chút cảm nhận về thiết kế của mẫu xe này, chúng tôi sẽ không đi quá sâu vào vấn đề này bởi Thể Thao 247 từng có các bài miêu tả chi tiết về thiết kế của chiếc xe này, và hai từ đầu tiên gợi lên trong tâm trí đó là “hài hòa”, đây là một thiết kế có thể sử dụng cho mọi giới tính, mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp.

Lên xe-nổ máy-vào số 1- nhích ga, rất “bốc”, nếu đã từng lái Wave Alpha 100 thế hệ trước, các bạn sẽ nhận thấy ngay sự khác biêt “1 trời 1 vực”, cảm giác “bốc” ở đây không phải kiểu “chồm lên” như những chiếc Winner 150, mà là 1 kiểu bốc rất “thốc”, nói theo ngôn ngữ của một số thợ xe thì rất “thoát máy”. Rõ ràng ở đây, động cơ 110cc hoàn toàn mới của Wave Alpha đã tạo ra được những khác biệt lớn.

Chiếc xe tăng tốc khá tốt. Nhưng khi đi được một khoảng 15 phút, tôi bắt đầu cảm thấy một vấn đề. Hãy thử tưởng tượng một con voi cưỡi lên một con hươu cao cổ thì sẽ ra một thanh niên 75kg khi ngồi trên chiếc Wave Alpha 110, ý tôi muốn đề cập đến kích thước nhỏ gọn của yên xe. Có thể do tôi đã quen với chiếc Future 125 của mình với một chiếc yên rất lớn, nhưng dẫu sao việc điều khiển một chiếc xe nhỏ gọn hơn cũng mang lại nhiều điều mới mẻ, tôi tự nhủ như vậy. Và đến ngày thứ 3 cầm lái chiếc Wave Alpha mới này, kích thước yên nhỏ đã không còn là vấn đề nữa, tôi quen hơn và dần thấy thoải mái, thậm chí còn thấy có những ưu điểm lớn của một chiếc yên nhỏ và xe nhẹ: Chờ đèn đỏ, 90 giây đó là 90 giây thực sự ngán ngẩm với bất cứ ai, và chiếc Wave Alpha 110 với chiếc yên nhỏ, trọng lượng nhẹ đã làm mọi thứ nhẹ nhàng đi rất nhiều do bạn không cần phải mở chân rộng như khi ngồi trên những chiếc xe vừa cao, vừa có yên lớn nên sẽ đỡ bị mỏi hơn.

Honda Wave Alpha 110 có thiết kế nhỏ gọn, thanh thoát

Khi di chuyển, Wave Alpha 110 vẫn cho thấy ưu điểm vốn làm nên thành công cho mẫu xe này từ khi xuất hiện đó là sự “thanh thoát”, một chiếc xe có thể giúp bạn dễ dàng di chuyển giữa dòng phương tiện đông đúc. Tay lái rất nhẹ và phản hồi tốt. Khả năng sang số rất trơn chu, tất nhiên sẽ không êm và “ngọt” như những chiếc Future 125, bạn phải nhấn chân sâu hơn, nhưng ưu điểm là sự khác biệt của các số rất rõ ràng.

Tại sao tôi nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa các số của chiếc xe này, có thể khẳng định rằng số 1 là điểm biến chiếc xe này thành  xe có độ “rướn” lớn nhất trong những chiếc xe máy hiện tại, vì vậy nếu không quen xe bạn sẽ thấy hơi giật mình, các số 2-3-4 cũng có sự khác biệt rõ ràng với độ rướn giảm dần và độ êm ái tỉ lệ thuận với độ lớn của số. Nên nhớ rằng, Wave Alpha là chiếc xe được sử dụng cực kỳ rộng rãi, trong mọi lĩnh vực, từ di chuyển “thanh cảnh” cho đến việc chở hàng, từ đia hình bằng phẳng cho đến đồi núi, do các mục đích đó nên việc tạo độ rướn ban đầu là cực kỳ quan trọng.

Honda Wave Alpha 110 có sự khác biệt rõ ràng giữa các số

Wave Alpha 110 không phải là một chiếc xe để bạn có thể dùng nó như một món đồ trang trí, đây là một chiếc xe để di chuyển đúng nghĩa và thuần túy, nếu không muốn nói là để cày cã.

Tiếp theo, tôi đã thử tốc độ giới hạn của chiếc xe này. Gần 90km/h là con số mà tôi đã đạt được. Tại tốc độ cao, vỏ xe vẫn rất chắc chắn. Tuy nhiên, khi đi ở tốc độ trên 80km/h, chiếc Wave Alpha không mang lại được cảm giác “an tâm” tuyệt đối, do trọng lượng xe nhỏ nên khi di chuyển ở tốc độ cao sẽ cảm giác thấy chiếc xe này rất “bay”, vấn đề không nằm ở độ bám đường mà nằm ở độ đầm của xe. Hơn nữa việc ngồi trên một chiếc xe nhỏ đi với tốc độ cao thì bản thân đó đã là một việc mà ai cũng có thể mường tượng ra được. Nên nhớ rằng đây là một chiếc xe phổ thông, nên việc nó không được thích hợp để đi ở tốc độ cao cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Việc trang bị động cơ 110cc mới giúp Wave Alpha 110 linh hoạt hơn rất nhiều

Về phản hồi tay ga, khi vặn tăng ga, xe đáp ứng rất tốt, bạn có thể cảm giác và làm chủ được, nhưng khi thả ga đột ngột lúc đang đi tại số 4 sẽ có hiện tượng xe hơi giật 1 nhịp, các số còn lại thì không gặp hiện tượng này. Nhưng đây không phải vấn đề  quá nghiêm trọng vì bạn sẽ khó có cơ hội để có thể “trải nghiệm” điều này nếu chỉ di chuyển thông thường. Và cũng cần lưu ý thêm hiện tượng giật nhẹ khi giảm ga đột ngột gần như là “mặc định” của những mẫu xe số sử dụng chế hòa khí.

Các chi tiết ở trên xe được bố trí rất hợp lí khi sử dụng, mọi nút điều khiển có khoảng cách rất vừa tầm với ngón cái giúp việc xi nhan, bấm còi, chuyển pha – cốt đều có thể được thực hiện trong khi bạn không cần nhìn vào chúng. Và đương nhiên, việc được trang bị ổ khóa từ cũng là một điều tuyệt vời đối với mẫu xe rẻ nhất của Honda.

Các công tắc điều khiển bố trí rất vừa tay

Về hệ thống phanh, phanh sau hoạt động rất tốt, tuy nhiên phanh trước cần phải bóp sâu mới “ăn” hoàn toàn. Đương nhiên các bạn đừng mong sẽ êm ái như hệ thống ABS trên những chiếc Honda SH hay phanh đĩa CBS. Và điểm cộng của hệ thống phanh trên Wave Alpha 110 đó là hiện tượng bị dúi hay rê bánh khi phanh gấp hầu như không có, đây là điều làm tôi khá ngạc nhiên với một mẫu xe sử dụng hệ thống phanh cơ.

Hệ thống chiếu sáng của chiếc xe cũng không có gì để phàn nàn, giống như bao chiếc xe khác.

Về tiêu hao nhiên liệu, các bạn chẳng cần phải có một con số cụ thể làm gì đâu, chúng tôi cam đoan rằng mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc Wave Alpha 110 sẽ thỏa mãn bất cứ đối tượng lao động nào.

Chiếc xe phù hợp với mọi đối tượng

Nếu phải lựa chọn đâu là phần “tệ nhất” của chiếc Wave Alpha 110, tôi sẽ không đắn đo lựa chọn phần tay bám phía sau. Phần tay bám của những chiếc Wave Alpha cũ được thiết kế rất vừa tay, bọc cao su, có thể trông không thể thao nhưng đã tối đa hóa được tính thực tế: giúp chằng buộc đồ phía sau dễ dàng, nắm vào để bốc đuôi xe lên hay quay đầu cũng dễ dàng. Nhưng đến tay bám phía sau của chiếc Wave Alpha 110 thì đã được làm to bản hơn và dẹt hơn, việc này giúp cải thiện về mặt thẩm mỹ nhưng đã hi sinh rất nhiều tính thực dụng.

Phần tay bám dẹt hơn, to hơn khiến việc cầm nắm trở nên khó hơn

Còn nếu lựa chọn chi tiết mà tôi yêu thích nhất trên Wave Alpha 110, tôi sẽ chọn là phần yên xe. Có thể các bạn sẽ thấy hơi mâu thuẫn vì ban đầu tôi có chút phàn nàn về kích thước nhỏ của phần yên này, nhưng như đã nói khi quen xe, chiếc yên này mang lại một cảm giác cực kỳ dễ chịu. Bên cạnh đó là chất liệu da sử dụng để bọc yên là da trơn, không họa tiết giúp yên xe thoát nước nhanh, thoát nhiệt nhanh và đặc biệt là dễ lau chùi. Hãy tưởng tượng một bác nông dân sau khi làm đồng lấm lem bùn đất và ngồi lên chiếc Wave Alpha, sau đó khi chạy lại thì thứ mà bác ấy muốn làm sạch đầu tiên không phải là gì khác ngoài phần yên ngồi, vì vậy việc sử dụng da trơn là một điều cực kỳ hợp lý của mẫu xe dành cho mọi tầng lớp lao động.

Da bọc yên xe Wave Alpha 110 rất có giá trị sử dụng

Wave Alpha là dành cho những người cần một “phương tiện di chuyển thuần túy”.

Với mức giá xấp xỉ 18 triệu của chiếc xe này, bạn sẽ không thể có lựa chọn nào an toàn hơn đâu.

Phiên bản xe

Giá xe

Wave Alpha 110cc

Wave Alpha 100

17.690.000 VNĐ

16.990.000 VNĐ


Cuối cùng, có thể kết luận rằng: Wave Alpha 110 vẫn là một chiếc xe xứng đáng để gắn cho biệt danh: Xe Quốc Dân.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe máy xe số phổ thông xe honda giá xe honda honda wave alpha wave alpha 110 giá xe wave alpha
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo