Quảng cáo

Những nếp nhăn trên trán Mourinho

Thứ sáu, 16/09/2016 14:47 PM (GMT+7)
A A+

Tạo điều kiện cho Wayne Rooney nghỉ ngơi chính là cơ hội tuyệt vời để Jose Mourinho áp dụng sơ đồ 4-3-3 ông đang ấp ủ. Đáng tiếc, bàn cờ này lại bị chính ông phá hỏng vì các nước đi không phù hợp.

Nhìn về quá khứ, sơ đồ 4-3-3 là sở trường của Mourinho. Tại Chelsea nhiệm kỳ đầu, với trục dọc Cech-Terry-Lampard-Drogba chính là nền tảng cho sức mạnh. Sang Man United, ngay lập tức nhà cầm quân người Bồ Đào Nha xây dựng một trục dọc mới: De Gea-Bailly-Pogba-Ibrahimovic.

Cộng với những gì đã thể hiện trong hiệp 2 trận derby Manchester, càng có nhiều lý do để thuyết phục Mourinho lựa chọn đây là lối chơi phù hợp cho Man United. Chỉ có điều, từ lý thuyết đến thực tiễn là một khoảng cách không nhỏ. Trận thua tâm phục khẩu phục trước Feyenoord đêm qua là ví dụ

Sai lầm đầu tiên và lớn nhất chính là việc xếp Juan Mata chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải trong sơ đồ 3 tiền đạo. 2 mùa rưỡi tại Man United, tiền vệ người Tây Ban Nha có tổng cộng 16 pha kiến tạo. Với Chelsea, chỉ trong 2 mùa, Mata có tới … 38 lần châm ngòi cho đồng đội.

Các con số ấy cho thấy một sự thật: Man United đã sử dụng sai vị trí của cựu tiền vệ Chelsea. Anh chỉ có thể chơi hay khi chơi sau lưng tiền đạo . Từ thời David Moyes cho tới Louis Van Gaal, Mata liên tục bị đóng đinh ở vai trò chạy cánh, một vị trí hoàn toàn không phù hợp với những ưu nhược điểm của anh

Đến khi Mourinho nắm quyền, mọi việc cũng không có gì tiến triển. Trận đấu đêm qua cho thấy ông tiếp tục đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm.

Thay vì khoét vào cánh...

Ở đây, có thể thấy thay vì phụ trách cánh phải của mình, Mata, với xu hướng bó vào trung lộ thường thấy, lại bỏ trống cả một khoảng không mênh mông.

... Mata lại bó vào giữa làm hẹp phạm vi hoạt động của Pogba 

Lại là tiền vệ sinh năm 1988 di chuyển vào khu vực trung lộ. Cách chơi này khiến Mata và Paul Pogba giẫm chân nhau và hạn chế tầm ảnh hưởng của cả hai.

Lợi bất cập hại, chẳng những làm chật chội thêm khu trung tuyến vốn đã có Pogba được bố trí chơi số 10 và Ander Herrera thường dâng cao, cách di chuyển này của Mata còn khiến cánh phải của Man United thường xuyên chỉ có mình Darmian đơn thương độc mã giữa vòng vây đối thủ.

 

Ngoài phương án tạt vu vơ vào trong, Darmian còn biết làm gì bây giờ?

Pogba, với cái mác 89 triệu bảng ngay lập tức trở thành đối tượng chỉ trích. Quả thực màn trình diễn của anh không hề xứng với cái giá khổng lồ đó.

Song công bằng mà nói Pogba chơi tệ bởi bệ phóng bên dưới đã không hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta đang nói về Schneiderlin. Đảm nhận vai trò máy quét trong hàng tiền vệ 3 người. Nhiệm vụ của cựu cầu thủ Southampton là khá nặng nề: Vừa phải phòng thủ từ xa vừa phải trở thành trạm trung chuyển bóng cho tuyến trên. Tiếc rằng Schneiderlin đã không hoàn thành vai diễn của mình.

Thống kê cho thấy, đại đa số các đường chuyền của Schneiderlin đều xuất phát ở dưới vạch kẻ giữa sân. Trong một thế trận mà Man United được đánh giá cao hơn, tiền vệ người Pháp phải dâng cao để tạo ra mối dây liên kết chặt chẽ hơn với Pogba và Herrera.

 

Schneiderlin chơi quá thấp

Cũng vì phía dưới chậm chạp đẩy bóng lên nên dễ hiểu khi Pogba phải lùi sâu để tìm kiếm bóng. Sắm vai trò playmaker trong đội hình mà tầm hoạt động dày đặc ở… giữa sân, kể cả Lionel Messi xem ra cũng khó bề tỏa sáng huống hồ là Pogba

 

 Số 10 mà hoạt động ở giữa sân thì đá sao đây?

Ngay cả nhiệm vụ phòng ngự, Schneiderlin cũng thất bại hoàn toàn. Man United ở thế cửa trên nên rất hiếm khi Feyenoord có thể lên bóng. Nhưng trong một lần hiếm hoi như thế, Vilhena  đã chọc thủng lưới đội khách. Người ta thắc mắc Schneiderlin ở đâu trong khi anh là người theo kèm tiền vệ của đội chủ nhà? Nó cho thấy khả năng phán đoán tình huống của anh tệ đến mức nào.

Chứng kiến màn trình diễn của Schneiderlin, NHM Man United mới thấy tầm quan trọng của Michael Carrick. Nếu có khả năng điều bóng và đọc diễn biến trận đấu tuyệt vời của anh, Quỷ đỏ chưa chắc đã phải nhận thất bại cay đắng này.

Nói đến đây đủ thấy sai lầm của Mourinho trong khâu bố trí nhân sự lớn thế nào.

Lại một cái tát từ La Masia

Chê Mourinho, hẳn nhiên phải dành lời khen cho Giovani Van Bronckhorst. Cựu hậu vệ Barcelona đã đi nước cờ cao tay hơn hẳn so với người đồng cấp bên kia chiến tuyến.

Sau hiệp 1 có phần thủ thế, hiệp 2 cho thấy sự sắc sảo của Van Bronckhorst. Đánh hơi thấy khả năng luân chuyển bóng không tốt của tuyến giữa Man United, dù ở thế cửa dưới, HLV 41 tuổi vẫn chỉ đạo các học trò pressing ngay trên phần sân đối phương. Hiệu quả đạt được là tức thì khi Man United gặp vô vàn khó khăn trong việc lên bóng.

 

Vừa nhận được bóng, Ibrahimovic và đồng đội đã bị áp sát bởi đối thủ.

Vậy là chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, Mourinho phải nhận liền 2 cái tát từ ngón đòn pressing xuất phát từ lò La Masia danh tiếng. Trận derby ông đã đo ván bởi Pep và hôm qua, lại phải thúc thủ trước đối thủ cao tay ấn hơn dù kinh nghiệm còn non như Van Bronckhorst.

Vỹ Thanh

Thay một lúc tới 8 vị trí xuất phát và để thua trận. Khó có thể hiểu những gì mà bộ óc nhiều mưu lược như Mourinho đang suy tính.

Dù là gì thì nhà cầm quân này cũng nên hi vọng kết quả sắp tới của ông và các học trò khả quan bởi một bộ phận CĐV, dù là thiểu số, đã bắt đầu sốt ruột trước sự tiến bộ chậm chạp mà “Người đặc biệt” mang lại.  

Trên sân De Kuip, Mourinho đã phải nhăn trán không ít lần và nếu còn tính toán không hợp lý, những vết nhăn đó sẽ còn xuất hiện nhiều.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mourinho man united
Xem thêm
TIN NỔI BẬT