Quảng cáo

Hay là hết thời rồi, Mourinho?

Thứ hai, 19/09/2016 10:38 AM (GMT+7)
A A+

3 thất bại liên tiếp trên mọi mặt trận, các CĐV Man United ngơ ngác nhìn nhau không hiểu chuyện gì đang xảy ra với đội bóng, mà mới trước đó, vẫn hừng hực khí thế “nhuộm đỏ trời Âu”?

Sau chiến thắng 4-0 trước Bournemouth, Pep Guardiola, rất bất ngờ, đã là người châm ngòi cho cuộc khẩu chiến đầu tiên kể từ khi ông đến Anh:”Bournemouth là đội mạnh nhất từ khi tôi tới giải Ngoại hạng”. Rất rõ ràng. Trong mắt Pep, Man United còn không bằng nhược tiểu Bournemouth.

Người ta đã chờ đợi một câu đáp trả chua ngoa của Mourinho như ông vẫn thường làm, sau khi Quỷ đỏ giành chiến thắng trước Watford. Rốt cuộc, đã không có màn đáp trả nào. Man United đã thua sấp mặt đội bóng bất lực trong việc giành chiến thắng trước họ suốt 30 năm qua.

Hàng công triển khai bóng rối như tơ vò. Hàng thủ chơi như mơ ngủ, hễ đối phương lên bóng là giật mình thon thót. Những hình ảnh mà CĐV tưởng đã đoạn tuyệt khi chia tay Louis Van Gaal nay lại được Mourinho tái hiện. Hóa ra đã không có sự thay đổi nào cả, tất cả bị đánh lừa bởi những kết quả tốt đẹp đầu mùa.

Vấn đề nằm ở chính “Người đặc biệt”. Ông vẫn tin dùng Marouane Fellaini đá cặp với Paul Pogba ở giữa sân. Từ mùa giải mới bắt đầu, tiền vệ người Bỉ đã tiến bộ hơn rất nhiều nhưng càng thi đấu, anh càng cho thấy sự tăm tối trong cách chơi của mình.

Được xếp đá tiền vệ mỏ neo, nếu so sánh với những cầu thủ đẳng cấp chơi cùng vị trí như Arturo Vidal,  Sergio Busquets, Fernandinho… có thể thấy Fellaini thiếu hầu hết những kỹ năng cần có: Khả năng phân phối bóng, kỷ luật chiến thuật và đặc biệt là khả năng phán đoán tình huống.

 

Đâu cũng thấy sự xuất hiện dày đặc của Fellaini

Biểu đổ nhiệt sau trận cho thấy, chỗ nào anh cũng có mặt một cách dày đặc. Ở đâu có bóng, nơi đó có Fellaini. Tuy nhiên đấy lại là một yếu điểm chết người. Một tiền vệ trung tâm giỏi phải biết làm chủ không gian, biết mình đang ở vị trí nào so với bóng, so với đồng đội, và so với đối thủ. Chỉ khi làm chủ được không gian, họ mới có được sự chủ động trong quyết định tiếp theo. Nhưng tiền vệ cao 1m95  luôn tỏ ra bị động và chỉ biết đuổi theo đối thủ. Chẳng trách sao cả trận anh chỉ có đúng 1 pha đánh chặn thành công.

Thêm nữa, việc Mourinho xếp Fellaini chơi bên cạnh vô hình chung đã làm cùn đi khả năng của  Pogba. Cựu tiền vệ Juventus là mẫu cầu thủ có thiên hướng chơi theo kiểu Box-to-box, do vậy đối tác của anh phải là một người tỉnh táo và giữ vị trí tốt. Sau trận thua Feyenoord, huyền thoại sân Old Trafford, Paul Scholes khẳng định để Pogba phát huy hết tiềm năng của mình, anh cần đá cặp cùng một người có kỷ luật chiến thuật và chuyền bóng tốt như Luka Modric hay Toni Kroos.

Đáng tiếc, Mourinho bỏ ngoài tai và đội bóng của ông phải nếm chiến bại đầy tủi hổ hôm qua. Điều này đặt ra một dấu hỏi to đùng về cách tiếp cận trận đấu của “Người đặc biệt”. Phải chăng phong cách của ông đã quá lạc hậu và không còn đe dọa được ai? Ý đồ của Mourinho là các đội bóng luôn cần một người ăn no vác nặng trong đội hình, một kẻ hủy diệt lối chơi đối thủ.

Cả trận như một cái cây khổng lồ di chuyển vô định

Trước đây ông có Makelele, Essien, Khedira, Motta, Matic làm nhiệm vụ này. Vậy tại sao Mourinho lại thất bại với Fellaini? Là bởi các đội bóng đã có phương pháp khắc chế mẫu cầu thủ dạng này, đặc biệt là những đội chơi pressing. Yếu tố còn lại và cũng là quan trọng nhất: Fellaini không bằng những người kia. Kỷ luật không tốt như Makelele. Tốc độ không được như Essien hay Khedira. Chuyền bóng càng không sánh được Motta.

Mourinho có nhìn ra điều này không? Dĩ nhiên là có. Nhưng ông, hoặc không tin tưởng vào những cái tên khác (Michael Carrick, Ander Herrera chẳng hạn) hoặc có thể vì đã… hết bài. Khi giải pháp phá lối chơi đối thủ không hữu hiệu, Mourinho đành bó tay.  

Và khi thúc thủ, những mặt trái của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bắt đầu phơi bày. Chỉ trích trọng tài, đổ vấy lên học trò… những chiêu trò quen thuộc với các fan bóng đá nhiều năm nay. Đâu đó đã có những lời xì xào về việc Mourinho đã cạn vốn chiến thuật. Theo Daniel Taylor, một cây viết của tờ Guardian, hầu hết các HLV thường chỉ có 10 năm làm việc đỉnh cao trong bối cảnh bóng đá ngày nay.

Mourinho đã hết thời?

Chiếu theo đó, ta mới giật mình nhận ra từ khi được cả thế giới biết đến năm 2004 với cú ăn ba cùng Porto, “Người đặc biệt” đã 12 năm ngự trên top đầu làng huấn luyện. Quả thực, 2 năm trở lại đây, các đội bóng do ông dẫn dắt đều thua rất dễ dàng. Chelsea năm ngoái và Man United năm nay là ví dụ. Tất nhiên, bóng đá có thắng ắt phải có bại. Tuy nhiên, cách thua của 2 CLB này khác hoàn toàn so với những gì Mourinho trải qua trong quá khứ.

Dù sao chặng đua mới ở giai đoạn đầu, cựu thuyền trưởng của Chelsea vẫn còn thời gian để lật ngược thế cờ, nhưng, giả như Mourinho đã thực sự hết thời, quả là cay đắng cho CĐV Man United. Mới cách đây hơn 1 tuần, họ vẫn còn mơ về ngày sống lại những năm tháng hoàng kim thời Sir Alex Ferguson.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mourinho man united fellaini
Xem thêm
TIN NỔI BẬT