Quảng cáo

3+ Sai lầm phổ biến những người mới tập YOGA hay mắc phải

Author Thethao247.vn Gym and Yoga - 10:30 15/10/2017 GMT+7
Thể Thao 247 - Yoga là bộ môn lý tưởng để luyện tập cho cả thể chất lẫn tinh thân. Tuy nhiên, những người mới tập thường mắc phải 5 sai lầm chính dưới đây.

Yoga là bộ môn lý tưởng để luyện tập cho cả thể chất lẫn tinh thân. Tuy nhiên, những người mới tập thường mắc phải 5 sai lầm chính dưới đây.

1. So sánh mình với bạn tập

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm tổn thương bản thân trong lớp học yoga chính là nhìn những gì người bên cạnh thực hiện và cố làm được như thế. Chúng ta có trạng thái cơ thể, hình dáng khác nhau, điều đó phụ thuộc vào di truyền, tuổi tác, những chấn thương trong quá khứ, thực phẩm chúng ta ăn... Người ở thảm bên cạnh có thể là một nữ diễn viên múa, là người đã tập yoga trong nhiều năm hoặc là người có cơ thể linh hoạt. Thay vì tập trung vào việc tự trải nghiệm và cơ thể mình, nếu bạn bắt đầu so sánh và cố làm những gì cơ thể chưa sẵn sàng thì bạn đang mắc một sai lầm lớn.

2. So sánh cơ thể mình với quá khứ

Nhớ lại mình khi mới 6 tuổi? Bạn đã từng nhào lộn trên thảm cỏ, thực hiện tư thế bánh xe một cách dễ dàng, hoặc đơn giản là ngồi ở tư thế hoa sen hàng giờ liền. Vâng, đó là những gì bạn làm được khi bạn còn là một đứa trẻ, khi mà cơ thể bạn không bị tác động bởi stress và những cảm xúc tiêu cực. Đó là trước khi bạn ngồi bên bàn làm việc hàng giờ hoặc sinh con. Tuần trước, có lẽ bạn có thể làm được một tư thế nào đó trong lớp học nhưng giờ lại không thể. Hãy nói với bản thân mình rằng: "Lúc này, tôi ở đây với hơi thở và cơ thể này".

tập yoga, tư thế yoga

3. Ép  cơ thể mà không nhận thức được

Sai lầm thường gặp của những người mới bắt đầu tập yoga là họ nghĩ "yoga sẽ là một miếng bánh. Tôi đã tập thể dục/aerobic/chơi tennis/cưỡi ngựa (hoặc bất cứ hoạt động thể chất nào khác) trong nhiều năm. Điều này sẽ không làm khó tôi". Mặc dù một vài tư thế yoga trông tương đối đơn giản và dễ dàng, nhưng chúng lại đòi hỏi sức rất nhiều. Những người mới tập muốn đẩy cơ thể đi quá giới hạn để chứng minh là mình phù hợp. Thật không may, điều đó khiến cơ thể họ bị đớn vào ngày hôm sau. Tệ hơn là còn có thể đẩy cơ thể tới mức chưa sẵn sàng và dẫn tới bị thương. Vì vậy, hãy lắng nghe giáo viên và cơ thể mình một cách cẩn thận, đừng cố quá sức.

4. Sự không thống nhất trong việc luyện tập

Thông thường, người ta cảm thấy rất thư giãn, thoải mái sau khi học yoga, nên họ luôn hào hứng nói với bạn bè về nó và nghĩ sẽ tập tiếp vào ngày hôm sau. Nhưng cuối cùng, cuộc sống hàng ngày với công việc, trách nhiệm gia đình, xã hội và những việc vặt vãnh khiến họ quay cuồng. Tập yoga bị đẩy xuống cuối danh sách những điều cần làm. Vài ngày, rồi vài tuần trôi qua, khi họ trở lại lớp học, họ lại bắt đầu lại từ đầu. Do đó, việc tập luyện phù hợp và đều đặn - lý tưởng là 2 đến 3 lần/tuần cho người mới bắt đầu - giúp cơ thể dần quen với bộ môn này và tiến sâu hơn vào các tư thế.

5. Thiếu kiên nhẫn với cơ thể, thất vọng và cuối cùng là bỏ cuộc

Sau khi tập yoga trong một khoảng thời gian - có thể là vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí vài năm - chúng ta trở nên nản lòng. Những câu hỏi như "tại sao cơ thể tôi khong thể thực hiện được những thế này?" và "tại sao tôi không thể chạm vào ngón chân mình?" được đặt ra. Và cuối cùng, chúng ta trở nên nghi ngờ, bắt đầu nghĩ rằng "Có lẽ yoga không dành cho mình". Tuy nhiên, yoga có nhiều mức độ khác nhau. Khi nghi ngờ về hiệu quả của yoga, hãy tự hỏi bản thân xem tâm trí của bạn sau khi tập có khác với trước đó không? Có phải bạn đã linh hoạt hơn trong những tình huống căng thẳng? Hãy nghĩ xem yoga đã giúp bạn thư giãn, hít thở tốt hơn và giúp bạn nhận thức cơ thể bạn rõ hơn như thế nào?

Nếu bạn có bất cứ đặc điểm nào kể trên, thì bạn biết mình có lẽ đang mắc sai lầm rồi đấy. Vì thế, hãy tránh những sai lầm trong lần luyện tập tiếp theo và quan sát sự khác biệt của bản thân khi tập luyện.

Gym and Yoga
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
15.10.2017
Xem thêm
TIN NỔI BẬT