Ô tô, xe máy

Xe Thái trị giá 400 triệu, về Việt Nam có giá gần 1 tỷ

Thể Thao 247 - Một chiếc ôtô Thái Lan có giá nhập khẩu chỉ vào khoảng 19.307 USD (hơn 400 triệu đồng). Nhưng muốn sở hữu, người Việt phải bỏ ra số tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, thông tin về việc ôtô Thái Lan, Indonesia giá rẻ tràn vào Việt Nam đã mang lại niềm hy vọng về sở hữu ôtô cho người tiêu dùng trong nước. Nhiều người cho rằng, với việc Chính phủ giảm mức thuế xe nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống còn 30%, giá xe Thái, Indonesia về Việt Nam sẽ rất rẻ.

Nhưng thực sự, để sở hữu được một chiếc xe nhập khẩu từ các quốc gia này, số tiền bỏ ra ít nhất cũng xuýt soát cả tỷ đồng. Mọi người quên một điều rằng, thuế nhập khẩu chỉ là một trong rất nhiều loại thuế, phí “đánh” vào ôtô tại Việt Nam. Và việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 40 xuống còn 30% là “không ăn thua”.

Chúng ta hãy cùng lấy những ví dụ cụ thể về giá khai báo thuế, cộng các loại thuế khác vào để xem giá xe từ Thái Lan và Indonesia có thực sự rẻ như nhiều người vẫn nghĩ hay không.

Nhiều loại thuế, phí khiến giá xe ở Việt Nam cao gấp đôi thị trường trong khu vực

Đơn cử như trường hợp ôtô nhập khẩu từ Thái Lan. Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, số lượng xe nhập khẩu từ nước này về Việt Nam đạt 5.714 xe, tổng trị giá kim ngạch 110,321 triệu USD. Như vậy, mức giá trung bình nhập khẩu là 19.307 USD/xe.

Theo quy định hiện hành ở Việt Nam ôtô nhập khẩu vào Việt Nam phải áp dụng các khoản thuế: thuế Nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng.

Do đó, một chiếc xe có giá 19.307 USD (giá trị khai báo tính thuế khi nhập khẩu) khi đến tay người dùng sẽ phải cộng thêm tiền các loại thuế như sau:

Tiền thuế nhập khẩu: 19.307 USD (giá trị khai báo tính thuế khi nhập khẩu) x 30% (thuế nhập khẩu dành cho xe có xuất xứ ASEAN), số tiền thuế là 5.792 USD.

Tiền thuế Tiêu thụ đặc biệt: (giá trị khai báo tính thuế khi nhập khẩu + thuế Nhập khẩu) x 40% (thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt, tạm tính với xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống), số tiền thuế là 10.040 USD.

Tiền thuế Giá trị gia tăng: (giá trị khai báo tính thuế khi nhập khẩu + thuế Nhập khẩu + thuế Tiêu thụ đặc biệt) x 10% (thuế suất thuế Giá trị gia tăng), số tiền thuế là 3.514 USD.

Giá xe sau khi tính đủ 3 khoản thuế: là 38.654 USD/xe (giá trị khai báo tính thuế khi nhập khẩu + thuế Nhập khẩu + thuế Tiêu thụ đặc biệt + thuế Giá trị gia tăng) - tương đương con số khoảng 880 triệu đồng/xe.

Chưa hết, để có thể sở hữu được một chiếc ôtô, người tiêu dùng còn phải bỏ thêm một số chi phí khác như phí Trước bạ hoặc thêm chi phí quản lý, lao động, vận tải… do doanh nghiệp tính thêm vào giá bán.

Như vậy, sau khi cộng thêm các khoản thuế, phí, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá hơn gấp đôi giá nhập về. Gần 1 tỷ đồng cho một chiếc xe nhập Thái hay Indonesia thì không thể gọi là xe giá rẻ được nữa rồi!

Theo: TTTĐ

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn
  • Nghiên cứu biện pháp tự vệ thương mại nhằm hạn chế xe nhập

    Nghiên cứu biện pháp tự vệ thương mại nhằm hạn chế xe nhập

    Thể Thao 247 - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ô tô.
  • Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

    Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

    Thể Thao 247 - Giá ô tô giảm mạnh, lượng xe nhập về Việt Nam tăng kỷ lục hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ năm trước, đó là bức tranh của thị trường ô tô tháng 2 và 2 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) công bố.
  • Thuế 2018 khiến xe nhập 'tụt' 150 triệu ?

    Thuế 2018 khiến xe nhập "tụt" 150 triệu ?

    Thể Thao 247 - Nếu như giữ nguyên các mức thuế hiện hành thì đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô khu vực Đông Nam Á giảm, mỗi chiếc xe dung tích dưới 2.0L hiện tại sẽ có giá rẻ hơn cả trăm triệu đồng.
  • Các hãng xe tại Việt Nam 'hưởng ứng phong trào' xe nhập khẩu

    Các hãng xe tại Việt Nam "hưởng ứng phong trào" xe nhập khẩu

    Thể Thao 247 - Với việc thuế nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN giảm mạnh, cùng với sự cạnh tranh lớn về chất lượng, các hãng liên tục "nhập" về Việt Nam các mẫu xe được lắp ráp tại nước ngoài khiến làn sóng xe nhập đang dâng cao hơn bao giờ hết.
Bảng giá xe