Quảng cáo

ĐT Iran bị chính 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022

Thứ ba, 01/11/2022 09:44 AM (GMT+7)

Iran đang đứng trước áp lực cực lớn tại World Cup 2022 khi liên tục bị yêu cầu rời khỏi giải đấu này.

World Cup 2022 sắp khởi tranh và Iran là 1 trong 4 đại diện châu Á bên cạnh chủ nhà Qatar tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, khi các đội bóng khác chuẩn bị kỹ lưỡng thì Iran lại liên tục gặp những vấn đề liên quan đến tư cách tham dự World Cup 2022.

Không chỉ Ukraine, Iran bị 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211938
Iran từng bị chỉ trích vì cấm phụ nữ tham gia vào các hoạt động thể thao như đi xem bóng đá. Ảnh: Internet

Đội bóng Tây Á bị cáo buộc vi phạm nhân quyền với phụ nữ khi phụ nữ ở Iran không được phép xem bóng đá. Đỉnh điểm là sự việc Iran cấm 2.000 phụ nữ vào sân Emam Reza trong trận đối đầu Lebanon ở lượt cuối bảng A vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á vào hồi cuối tháng 3 bất chấp họ sở hữu vé xem trận đấu.

Bên cạnh đó, sự ra đi bí ẩn của cô gái mang tên "Mahsa Amini" chỉ vì chiếc khăn trùm đầu quá lỏng (ở Iran - phụ nữ buộc phải đeo khăn trùm đầu theo quy định của Đạo Hồi) cũng khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Không chỉ Ukraine, Iran bị 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211940
Sự ra đi bí ẩn của Mahsa Amini đã tạo nên các cuộc biểu tình, bạo loạn trên đường phố Iran. Ảnh: Internet

Gần đây nhất, Iran còn vướng vào các lý do chính trị. Do vậy, lần lượt GĐĐH của CLB Skhatar Donetsk (Ukraine) và một quan chức cấp cao của LĐBĐ Italia và chính Ukraine đã lên tiếng nhằm thúc giục FIFA thẳng tay trừng phạt đội bóng số 1 châu Á này.

Nhưng ĐT Iran không chỉ bị quay lưng từ phía 'người ngoài' mà thậm chí, chính những người dân của quốc gia này mong muốn ĐT Iran không tham dự World Cup 2022. Trước đó, một bản kiến nghị với hơn 22.000 chữ ký cho rằng FIFA nên sớm loại ĐT Iran khỏi giải đấu trên đất Qatar. Bên cạnh đó, nhóm nữ quyền tại Iran cũng kêu gọi FIFA làm điều tương tự.

Iran bị chính 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211944
Lời kêu gọi từ nhóm Quyền phụ nữ tại Iran trên Twitter. Ảnh: Internet

Cụ thể, nhóm này có tên Open Stadiums đã đăng tải một đoạn trên Twitter thắc mắc vì sao ĐT Iran được đi đá World Cup trong khi phụ nữ Iran vẫn bị loại khỏi các trận bóng tại quê nhà. Nhóm này kiến nghị FIFA buộc LĐBĐ Iran cho phép phụ nữ được phép tham dự nhiều trận đấu hơn.

Không dừng lại ở đó, theo The Sun, một cô gái tên Mahnaz, 17 tuổi, đang đi bộ về nhà với hai người bạn thì bị lực lượng dân quân đạo đức Basij (một lực lượng thuộc quân đội Iran) bắt giữ. Nguyên nhân được cho là bởi cô gái này đã nghe những lời kêu gọi thúc giục việc ĐT Iran có xứng đáng bị loại khỏi World Cup 2022 hay không.

Không chỉ Ukraine, Iran bị 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211941
Nhóm Quyền phụ nữ tại Iran kêu gọi FIFA thẳng tay loại đội bóng này. Ảnh: Internet

Do đó, cô gái này đã gửi yêu cầu của mình thông qua The Sun và muốn FIFA hành động ngay lập tức nhằm loại ĐT Iran trước khi trận mở màn giữa Anh và đội bóng tây Á diễn ra sau đây 3 tuần nữa. Mahnaz cho biết: "Kể từ khi chuyện đó xảy ra, tôi đã kinh hoàng khi ai đó bấm chuông cửa nhà chúng tôi."

“Tôi tin rằng mỗi tiếng còi tôi nghe trên đường phố đều có ý nghĩa với tôi hoặc gia đình tôi. Đây là cuộc sống bình thường ở Iran bây giờ nhưng tôi không nghĩ phần còn lại của thế giới nhận ra nó đã trở nên tồi tệ như thế nào."

Không chỉ Ukraine, Iran bị 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211942
Áp lực cực lớn đang được chính người dân Iran tạo nên nhằm kêu gọi loại bỏ ĐTQG nước này khỏi World Cup 2022. Ảnh: Internet

"Hy vọng rằng, sự chú ý của World Cup sẽ thay đổi điều đó. Mọi người yêu bóng đá ở đây và có niềm tự hào rất lớn về đội tuyển quốc gia. Nhưng các cuộc biểu tình đã thay đổi mọi thứ. Giờ đây, mọi người cảm thấy đội bóng không đại diện cho đất nước Iran mà là đại diện cho chế độ và tất cả sự hiếu chiến của họ."

Có thể thấy, ĐT Iran đang gặp đầy rẫy những vấn đề trước thềm World Cup 2022. FIFA hiện chưa có động thái nào trong việc tước bỏ vé tham dự giải đấu trên đất Qatar từ tay ĐT Iran, nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra bởi FIFA từng làm điều tương tự với ĐT Nga hay ĐT Nam Tư cũ.

Không chỉ Ukraine, Iran bị 'người nhà' kêu gọi FIFA loại khỏi World Cup 2022 211943
Rõ ràng, ĐT Iran đang không có sự chuẩn bị tốt cho World Cup 2022 sau đây 3 tuần nữa. Ảnh: Internet

Tuyển Iran nằm ở bảng B tại World Cup 2022 và sẽ gặp tuyển Anh vào ngày 21.11, sau đó đụng độ Xứ Wales và Mỹ.

Bại tướng của U23 Việt Nam 'báo tin buồn' trước thềm World Cup 2022

Xuất hiện đội bóng đầu tiên công khai 'bật lại' Qatar tại World Cup 2022

Iran đang sở hữu đội hình đồng đều, nổi bật nhất là Taremi - ngôi sao thuộc FC Porto. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT