Quảng cáo

Vụ Ecuador gian lận thêm biến căng: Cầu thủ công khai bật lại FIFA

Thứ sáu, 16/09/2022 15:03 PM (GMT+7)

Kể từ khi FIFA vào cuộc điều tra cáo buộc Ecuador gian lận giấy tờ của cầu thủ Byron Castillo, vụ bê bối này tới nay ngày càng xuất hiện thêm nhiều diễn biến khó lường.

Nghe nội dung bài viết

Như đã đưa tin trước đó, FIFA hiện đã vào cuộc để điều tra lại vụ cáo buộc gian lận quốc tịch của tuyển thủ Ecuador, Byron Castillo sau khi tờ Daily Mail tung ra những bằng chứng mới. Cụ thể, nhật báo của Anh đã tìm ra được những văn bản chứng minh cầu thủ này là người Colombia di cư. Thậm chí, họ còn có băng ghi âm của chính Castillo thừa nhận đã làm giả giấy khai sinh để khoác áo tuyển Ecuador.

Cơ quan quyền lực tối cao của bóng đá thế giới sau đó đã ban lệnh triệu tập Bryon Castillo cho một phiên điều trần diễn ra vào ngày 15/9 (theo giờ quốc tế, tức hôm nay theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, cầu thủ này lại có hành vi chống đối khi không xuất hiện tại phiên điều trần ở Thụy Sĩ theo đơn triệu tập của FIFA. Hành vi này bị coi là không hợp tác điều tra và có thể khiến cầu thủ này bị xử phạt nặng.

Vụ Ecuador gian lận thêm biến căng: cầu thủ công khai bật lại FIFA 188287
Byron Castillo đã không xuất hiện tại phiên điều trần theo đơn triệu tập của FIFA

Theo Dailymail, FIFA có 20 ngày để đưa ra phán quyết. Tuy vậy, khi mà World Cup 2022 chỉ còn 9 tuần nữa là sẽ khởi tranh, dự kiến ​​cơ quan này sẽ công bố kết quả cuối cùng của cuộc điều tra trong ít ngày tới. Thẩm phán được FIFA chỉ định trong vụ kiện này Neil Eggleston, người từng phục vụ dưới thời tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng.

Liên quan tới vụ việc này, LĐBĐ Chile - cơ quan đã đệ đơn tố cáo Ecuador gian lận trước đó tuyên bố Castillo chưa bao giờ đủ điều kiện để thi đấu cho đội tuyển nước này. Điều đó càng được khẳng định thông qua lời thú nhận của Castillo trong đoạn ghi âm của Daily Mail công bố.

Vụ Ecuador gian lận thêm biến căng: cầu thủ công khai bật lại FIFA 188289
Phía Chile vẫn đang nuôi hy vọng rằng FIFA sẽ xử phạt Ecuador giúp họ hưởng lợi và có suất sự World Cup 2022

Hiện Chile vẫn đang chờ phán quyết cuối cùng từ FIFA với vụ gian lận quốc tịch cầu thủ của Ecuador. Trong trường hợp ĐT nước này bị xử phạt, Chile sẽ là đội hưởng lợi lớn nhất. Cụ thể, họ sẽ được xử thắng 2 trận 3-0 trước Ecuador ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Khi đó, tổng điểm của họ sẽ được nâng lên thành 24 bằng với Peru, nhưng xếp trên nhờ hiệu số phụ. Nhờ vậy, Chile sẽ là cái tên thay thế Ecuador góp mặt ở kỳ World Cup vào cuối năm nay tại Qatar.

Chile có thể đưa vụ việc lên Tòa án Trọng tài Thể thao nếu họ cảm thấy không phục với phán quyết của FIFA. Tuy nhiên, thời gian đang chống lại họ bởi World Cup 2022 chỉ còn hơn hai tháng nữa là sẽ khởi tranh. Hơn nữa việc quyết định loại Ecuador khỏi giải đấu cuối năm không khác nào một sự sỉ nhục với FIFA bởi chính họ từng bác bỏ khiếu nại của Chile hồi tháng 6 và tuyên bố mọi giấy tờ của Castillo là hợp pháp. Tờ Marca xác nhận FIFA đang họp khẩn để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tại World Cup 2022, Ecuador nằm chung bảng A với Hà Lan, Senegal và họ sẽ thi đấu trận khai mạc giải đấu cùng với chủ nhà Qatar vào ngày 20/11.

Bằng chứng đã rõ, ĐT Ecuador lần thứ hai đối mặt án cấm dự World Cup

FIFA vào cuộc vụ Ecuador gian lận, World Cup 2022 biến động lịch sử?

Mẫu áo sân nhà dự World Cup 2022 của ĐT Argentina (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT