Quảng cáo

CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup 2022

Thứ sáu, 23/09/2022 16:30 PM (GMT+7)

Sau một số ĐTQG cùng danh thủ, đã xuất hiện CLB đầu tiên có động thái công khai tẩy chay World Cup 2022 vì hành vi xâm phạm nhân quyền của nước chủ nhà Qatar.

Nghe nội dung bài viết

Hiện tại, tất cả các ĐTQG đang bước vào đợt tập trung cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ World Cup 2022 được tổ chức cuối năm nay lại Qatar. Đây được coi là đại hội bóng đá thế giới kỳ lạ nhất từ trước tới nay không chỉ bởi diễn ra vào mùa Đông mà còn đến từ những lùm xùm xoay quanh quá trình tổ chức, đặc biệt là liên quan đến nhân quyền.

Đằng sau vẻ hào nhoáng của các công trình kỳ vĩ mà chủ nhà Qatar đã xây dựng, World Cup 2022 lại bị chỉ trích là một trong những lễ hội thể thao "phi văn minh" nhất trong lịch sử. Vào tháng 2/2021, tờ The Guardian bất ngờ tuyên bố, đã có ít nhân hơn 6.500 công nhân bị thiệt mạng trong khi xây dựng SVĐ ở Qatar. Thậm chí, theo những báo cáo chưa được xác thực, con số này còn tiếp tục tăng lên hơn 11.000 người cho tới hiện tại. Chủ yếu trong số những người xấu số kể trên là người lao động nhập cư.

CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup 2022 vì vi phạm đạo đức 192150
Nước chủ nhà Qatar bị cáo buộc bóc lột, thậm chí sử dụng luật đàn áp người lao động phải làm việc trong điều kiện không an toàn.

Điều này khiến không ít các ĐTQG như Na Uy, Hà Lan và Đức cùng với hàng loạt danh thủ như Philipp Lahm, Eric Cantona đã phải lên tiếng phản đối. Họ cho rằng World Cup Qatar đang đi ngược lại với tất cả những giá trị cao đẹp của những kỳ đại hội trước đây, đó là dùng bóng đá để đem con người lại gần nhau chứ không phải là sự kiện sinh ra để kiếm tiền trên đầu người khác.

CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup 2022 vì vi phạm đạo đức-192104
Các ĐTQG như Na Uy, Hà Lan và Đức ra thông điệp phản đối hành vi vi phạm quyền con người của chủ nhà World Cup 2022 là Qatar

Mới đây, Hoffenheim của Bundesliga đã trở thành CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup vì hành vi vi phạm nhân quyền của chủ nhà Qatar. Cụ thể, đội bóng đến từ Đức đã thông báo sẽ không đăng tải bất cứ thông tin gì về giải đấu kể cả chúng có liên quan tới cầu thủ của CLB đang tham dự.

Đó là việc mà bộ phận truyền thông của Hoffenheim vẫn thường xuyên làm ở các kỳ World Cup trước nhưng năm nay thì không. Hoffenheim cho biết họ không thể nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề phi thể thao nghiêm trọng như nhân quyền.

CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup 2022 vì vi phạm đạo đức 192158
Hoffenheim là CLB đầu tiên công khai tẩy chay World Cup vì hành vi vi phạm nhân quyền của nước chủ nhà Qatar

"Tất cả những hành vi vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử với người đồng giới đều có ảnh hưởng tới kết luận của CLB rằng chúng tôi không muốn đưa tin về World Cup 2022. Chúng tôi tin rằng việc chỉ tập trung đưa tin về các bàn thắng và màn trình diễn mà bỏ qua các yếu tố xung quanh ở nơi ngày hội bóng đá thế giới đang diễn ra là điều không được phép." CLB Hoffenheim tuyên bố.

Về phần nước chủ nhà Qatar, Chính phủ nước này cho biết hệ thống luật lao động của họ vẫn đang được hoàn thiện nhưng bác bỏ cáo buộc đưa ra từ Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng hàng nghìn lao động nhập cư đã bị bóc lột. Mới đây, LĐBĐ Anh cũng đã kêu gọi chính phủ Qatar phải bồi thường cho các gia đình của công nhân nhập cư bị thương hoặc thiệt mạng trong khi xây dựng cơ sở hạ tầng cho World Cup.

World Cup 2022 - Đại hội bóng đá lạ kỳ nhất lịch sử

Ronaldo xác nhận tương lai sát thềm World Cup, quyết đấu Messi đến cùng

Những ngôi sao sẽ vắng mặt tại World Cup 2022. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT