Quảng cáo

FIFA ra thay đổi lịch sử về VAR, ĐT Việt Nam không còn lo bị xử ép?

Thứ tư, 01/12/2021 11:11 AM (GMT+7)

Sau nhiều tranh cãi về các quyết định của trọng tài VAR, FIFA chuẩn bị thử nghiệm một công nghệ mới và có thể đưa vào sử dụng ngay sau vòng loại World Cup 2022.

Hôm qua 30/11, FIFA Arab Cup 2021 đã chính thức khởi tranh ở Qatar. Đây không chỉ là giải đấu chất lượng giữa những quốc gia mạnh nhất khu vực Arab, giải đấu này còn giúp chủ nhà Qatar chạy đà và hướng tới việc hoàn thiện những khâu cuối cùng cho World Cup 2022.

Theo tờ Al Jazeera, tại Cúp Ả Rập 2021, FIFA sẽ đưa vào thử nghiệm một công nghệ mới, được gọi là công nghệ việt vị bán tự động, nhằm tăng độ chính xác trong các tình huống nghi ngờ việt vị. 

Cụ thể, sẽ có một hệ thống camera được thiết lập trên mái của mỗi sân vận động. Khi ấy, thông tin sẽ nhanh chóng được chuyển đến trợ lý video, người sẽ gửi các thông tin cần thiết cho trọng tài.

FIFA
FIFA thử nghiệm công nghệ việt vị bán tự động

Theo Johannes Holzmueller, Giám đốc công nghệ và đổi mới bóng đá của FIFA: “Dữ liệu theo dõi vị trí cơ thể cầu thủ được trích xuất từ ​​video sẽ được gửi đến phòng điều hành, đường việt vị sẽ được tính toán cũng như điểm phát hiện quả đá phạt sẽ được cung cấp ngay lập tức.

Các dữ liệu đó sẽ được người điều hành cung cấp ngay lập tức với VAR. Tại FIFA Arab Cup, trợ lý VAR ở trạm việt vị chuyên dụng có thể xác thực và xác nhận thông tin ngay lập tức.”

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ luôn được giao cho các trọng tài VAR và trọng tài chính.

Chủ tịch Ủy ban trọng tài FIFA, Pierluigi Collina nhận định công nghệ việt vị bán tự động là "thử nghiệm quan trọng nhất cho đến nay". Nếu kết quả khả quan, thử nghiệm này có thể được sử dụng chính thức tại World Cup 2022 tổ chức tại Qatar.

Tại vòng loại World Cup 2022, dù đã có công nghệ VAR nhưng vẫn xuất hiện nhiều quán quyết được cho là không chính xác đến từ các trọng tài, trong đó đáng chú ý là các trận đấu của Nam Phi tại vòng loại châu Phi hay ĐT Việt Nam ở vòng loại châu Á.

Với những sự thử nghiệm mới về công nghệ, hy vọng trong tương lai sẽ không còn xuất hiện những phán quyết thiếu rõ ràng từ trọng tài như ở các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022

Messi không hay bằng Ronaldo, không xứng đáng với QBV 2021?

ĐT Anh thắng 20-0 ở vòng loại World Cup, có 4 cầu thủ ghi hat-trick

Author Thethao247.vn Lê Minh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT