Quảng cáo

Cựu trung vệ ĐTQG: 'Người Việt chưa đáp ứng được mô hình đào tạo của HAGL'

Thứ sáu, 04/10/2019 10:28 AM (GMT+7)

Theo cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng, việc Xuân Trường chấn thương không chỉ là sự cố thông thường mà còn báo động cho mô hình đào tạo có hệ thống của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng, người từng khoác áo ĐT Việt Nam trong quá khứ đã chia sẻ quan điểm cá nhân về chấn thương của tiền vệ Lương Xuân Trường, và những vấn đề tồn tại bấy lâu nay của bóng đá Việt Nam.

"Theo chẩn đoán của bác sĩ, Xuân Trường bị đứt dây chằng chéo trước, phải phẫu thuật và nghỉ thi đấu 9 tháng. Đây là điều vô cùng đáng tiếc cho cá nhân cậu ấy và bóng đá nước nhà."

Cầu thủ HAGL đã dính chấn thương trong buổi tập của ĐT Việt Nam mà theo lời bác sĩ Trần Anh Tuấn, đó là một tình huống rất bình thường. Tuy nhiên theo suy nghĩ của cựu trung vệ Mạnh Dũng, đây là hệ lụy từ khâu đào tạo, phát triển cầu thủ ngay từ khi còn nhỏ.

"Cần nhìn nhận rằng nền tảng tố chất cầu thủ của chúng ta không thể chịu đựng được cường độ tập luyện và thi đấu trong một thời gian dài. Điều tôi muốn nói ở đây là khi các cháu được tuyển chọn từ các trung tâm ở tuổi nhi đồng cho đến lúc thi đấu ở các lứa U đã phải vận động quá ngưỡng chịu đựng của nội lực bản thân."

Đi sâu hơn vào vấn đề của Xuân Trường, cựu cầu thủ Thể Công đánh giá cao lò đào tạo JMG của đội bóng phố Núi nhưng chỉ ra nguyên căn đến từ mô hình đào tạo mà đội bóng này áp dụng chưa thực sự phù hợp với tốt chất của người Việt Nam.

"Trong 10 năm trở lại đây không có đội bóng nào ở Việt Nam sở hữu lộ trình, khoa học và đầy đủ cơ sở hạ tầng dinh dưỡng như HAGL. Vậy mà số lượng VĐV chấn thương của HAGL lại nhỉnh hơn các đội bóng khác, nguyên do từ đâu?", cựu trung vệ 42 tuổi đặt dấu hỏi.

"Theo quan điểm của tôi, đó là tố chất và nền tảng giống nòi của chúng ta chưa thực sự đủ mạnh để áp dụng sự tân tiến và cường độ tập luyện quá nhiều từ quốc tế được."

Những nghi vấn của cựu danh thủ Mạnh Dũng cũng dựa nhiều trên cơ sở thực tế là ở ĐT Việt Nam hiện nay, có điều gì đó khá lạ khi hầu hết các trường hợp chấn thương nặng (đặc biệt là đứt dây chằng) lại rơi vào các cầu thủ HAGL (Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh). 2 trong 3 cầu thủ trên hầu như thi đấu không ngừng nghỉ ở các cấp độ ĐTQG, dưới nhiều trướng HLV như Hữu Thắng, Park Hang Seo và ở nhiều giải đấu khác nhau AFF Cup, SEA Games, VCK U23 châu Á, Asiad,...

Tình trạng quá tải đã được báo động từ lâu, không chỉ riêng các cầu thủ HAGL, trong hơn 1 năm qua, một loạt học trò cưng của ông Park như Xuân Mạnh, Văn Đức, Đình Trọng gặp phải vấn đề tương tự. Thậm chí có những con số thống kê chỉ ra rằng mật độ thi đấu của tiền vệ Quang Hải còn lớn hơn cả những siêu sao trên thế giới như Son Heung Min hay Ronaldo.

Những lời chia sẻ của cựu trung vệ Mạnh Dũng một lần nữa cảnh tỉnh thực trạng trên. Là một cựu cầu thủ chuyên nghiệp, ông hiểu rõ hơn ai hết những nguy hiểm mà cầu thủ ngày nay đang trải qua. Hiện tại sau khi treo giày, cựu trung vệ số 1 Việt Nam giai đoạn đầu những năm 2000 đã chuyển sang làm kinh doanh.

Ngoài ra ông cũng tham gia công huấn luyện với một số đội bóng phong trào và đạt thành tích cao như vô địch HPL S6 cùng Gia Việt và về thứ 3 giải VĐ bóng đá bãi biển toàn quốc 2019. Năm nay HPL S7 sẽ được đổi tên là giải Vô địch bóng đá 7 người toàn quốc khu vực phía Bắc, ông sẽ tiếp tục gắn bó với Gia Việt trong vai trò HLV, cố vấn của đội.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT