Quảng cáo

TDDC Việt Nam hướng tới SEA Games 28: “Lá cờ đầu” Phan Thị Hà Thanh

Thứ tư, 13/05/2015 15:40 PM (GMT+7)

Dù tham dự SEA Games 28 với 10 VĐV nhưng TDDC là một trong những bộ môn có chỉ tiêu giành HCV thuộc diện cao nhất của đoàn TTVN. Theo đó, Phan Thị Hà Thanh cùng các đồng đội có nhiệm vụ giành 10 tấm HCV tại kỳ Đại hội năm nay.

“Lá cờ đầu” Phan Thị Hà Thanh

Từ lâu Phan Thị Hà Thanh đã khiến cả làng Thể dục Dụng cụ Đông Nam Á thán phục với những kỳ tích liên tiếp giành được ở đấu trường quốc tế. Gần đây nhất, Phan Thị Hà Thanh đã đánh bại nhiều hảo thủ quốc tế trong đó có cả nhà đương kim vô địch Asiad, Kim Un-hyang (CHDCND Triều Tiên), cựu vô địch Thế vận hội Oksana Chusovitina (Uzbekistan)… để giành tấm HCV Cup thế giới tại Bulgaria ở nội dung không phải sở trường là… cầu thăng bằng. Đây là tấm HCV thứ hai của Hà Thanh ở các giải đấu tầm thế giới kể từ đầu năm 2015. Trước đó hồi tháng 3, VĐV người đất Cảng cũng đã mang về cho Thể dục Dụng cụ Việt Nam tấm HCV ở nội dung cầu thăng bằng tại World Cup Doha, Qatar. Ở giải đấu này, Hà Thanh còn giành được HCĐ nội dung nhảy chống.

 
Phan Thị Hà Thanh - gương mặt nổi bật của TDDC Việt Nam


Trong những năm qua, Phan Thị Hà Thanh được đánh giá là “cô gái vàng” của TTVN ở bộ môn này. Nhờ sự tập luyện kiên trì, bền bỉ với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản” nên phong độ luôn ổn định. Ngoài mũi nhọn nhảy chống tiếp tục được mài sắc, cựu binh đất Cảng còn có những bước tiến vượt bậc ở nội dung thuộc diện khó nhất của bộ môn này là Cầu thăng bằng. Vì vậy, Thể dục dụng cụ Việt Nam đang tự tin chờ đếm số HCV Thanh sẽ giành được tại SEA Games 28 trên đất Singapore vào tháng 6 tới. 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ cần thi đấu đúng sức và không có “biến cố” bất thường vốn là yếu tố không thể loại trừ ở sân chơi bị đánh giá là “ao làng” như SEA Games thì Phan Thị Hà Thanh hoàn toàn có thể giành 5/6 HCV ở các nội dung của nữ mà cô dự tranh. Trừ nội dung đồng đội nữ, Hà Thanh đang được đánh giá rất cao ở nội dung toàn năng, 4 đơn môn nhảy chống, cầu thăng bằng, xà lệch và tự do. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, tuyển thủ Việt Nam cũng “bỏ túi” tối thiểu 3 HCV.

Với cá nhân Hà Thanh, đấu trường SEA Games giờ chỉ như một bước đệm, một cữ tập dượt và chủ yếu là phục vụ thành tích trước mắt của thể thao Việt Nam. Mục tiêu lớn nhất mà ngôi sao sinh năm 1991 đang hướng tới là giành được một tấm huy chương Olympic 2016, trước khi giải nghệ chuyển sang làm HLV.

Những “gương mặt vàng” khác của TDDC

Có thể nói, từ lâu Hà Thanh đạt tới một đẳng cấp vượt xa, mang tính hoàn toàn ngoại lệ và khác biệt so với mặt bằng chung thể dục dụng cụ nữ Đông Nam Á đang trong thời kỳ sa sút kéo dài. Tuy nhiên, gánh nặng thành tích huy chương của TDDC không vì thế mà trông cả vào cô gái sinh năm 1991. Hiện TDDC Việt Nam còn rất nhiều gương mặt tiềm năng khác trong đội hình.

 
VĐV trẻ Lê Thanh Tùng đang thi đấu rất ấn tượng ở những giải đấu gần đây


Đáng kể nhất là VĐV trẻ Đinh Phương Thành – người vừa tỏa sáng với chiếc HCĐ tại Asian Games 2014 cũng là một trong những gương mặt đáng chú ý tại SEA Games lần này. Đinh Phương Thành với thế mạnh ở nội dung ngựa vòng nam, xà đơn và xà kép nam được HLV Trương Tuấn Hiền nhận định sẽ đủ sức thay thế đàn anh Phạm Phước Hưng và có khả năng vươn tới tầm thế giới, nếu tiếp tục nằm trong diện được đầu tư trọng điểm. 

Bên cạnh đó, Lê Thanh Tùng, Đăng Nam đang dần thay thế vị trí do đàn Anh Nguyễn Thanh Hà Để lại ở nội dung nhảy chống. Ở Cup thế giới tại Bulgaria vừa qua Thanh Tùng đã thi đấu rất tốt và mang về cho đoàn TTVN tấm HCĐ nội dung nhảy chống. Cũng tại nội dung này, VĐV Đặng Nam xếp thứ 4 và đây đều là những gương mặt triển vọng của TDDC Việt Nam khi tham dự SEA Games 28. Ngoài ra, đội TDDC nam cũng quyết tâm đoạt HCV ở nội dung đồng đội.

Với đội hình hiện tại, không khó để TDDC đạt được 10 HCV trong thành tích chung. Tại SEA Games 26-2011 là kỳ gần nhất môn TDDC được đưa vào thi đấu. Năm đó ở Indonesia, TDDC Việt Nam đoạt 12 HCV ở các nội dung khác nhau. Sau 2 năm không được góp mặt, lần trở lại tại SEA Games năm nay, TDDC quyết tâm là một trong những môn đóng góp thành tích cao nhất cho đoàn Việt Nam và bảo vệ được vị trí dẫn đầu toàn đoàn.

Danh sách đội tuyển TDDC Việt Nam tham dự SEA Games 28:

1

Nguyễn Kim Lan

Lãnh đội

Tổng cục TDTT

2

Trương Tuấn Hiền

Huấn luyện viên

Hà Nội

3

Trương Minh Sang

Huấn luyện viên

TP. Hồ Chí Minh

4

Nguyễn Thị Thanh Thuý

Huấn luyện viên

Hải Phòng

5

You Yanan

Chuyên gia

Trung Quốc

6

Vasileuskaya Iryna

Chuyên gia

Ukraina

7

Đinh Phương Thành 

Vận động viên

Hà Nội

8

Đỗ Thị Thu Huyền

Vận động viên

Hà Nội

9

Đỗ Thị Vân Anh

Vận động viên

Hà Nội

10

Hoàng Cường

Vận động viên

Hà Nội

11

Phạm Phước Hưng 

Vận động viên

Hà Nội

12

Phan Thị Hà Thanh

Vận động viên

Hải Phòng

13

Đặng Nam

Vận động viên

Quân Đội

14

Lê Thanh Tùng

Vận động viên

TP. Hồ Chí Minh

15

Long Thị Ngọc Huỳnh

Vận động viên

TP. Hồ Chí Minh

16

Phan Ngọc Hùng

Vận động viên

TP. Hồ Chí Minh

Nguồn: Nam Anh (thethaovietnam.vn)

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng