Quảng cáo

HLV Mai Đức Chung và di sản với bóng đá nữ Việt Nam

Thứ ba, 16/05/2023 16:53 PM (GMT+7)

Chiến công khó quên tại SEA Games 32 một lần nữa khiến người ta không thể không nhắc đến người đàn ông đáng kính: HLV Mai Đức Chung.

Nghe nội dung bài viết

Chiến thắng 2-0 trước ĐT nữ Myanmar trong trận chung kết SEA Games 32 đã giúp ĐT nữ Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp và thứ 8 trong lịch sử giành tấm HCV. Để có được thành tích vô tiền khoáng hậu này, không thể không nhắc đến những công lao to lớn của HLV Mai Đức Chung. Có thể nói, trong suốt hành trình đồng hành với bóng đá nữ, HLV 71 tuổi đã để lại những di sản mà khó có ai có thể thay thế.

Nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam

Với tấm HCV SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung đã có tổng cộng 6 lần chiến thắng tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á này. Nhà cầm quân 71 tuổi cũng là chiến lược gia giàu thành tích nhất lịch sử SEA Games.

thiet-ke-chua-co-ten-14-1684228834.jpg
HLV Mai Đức Chung là HLV thành công nhất SEA Games

HLV Mai Đức Chung chinh phục 6 tấm HCV SEA Games trong quãng thời gian kéo dài 20 năm (2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023). Trước đó, ông cũng là người đặt nền móng cho bóng đá nữ khi dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự SEA Games vào năm 1997. Và ngay lần đầu tiên nắm đội nữ, ông Chung đã đưa đội vô địch giải tiền SEA Games 1997 tại Malaysia và sau đó giành HCĐ SEA Games đầu tiên cho bóng đá nữ Việt Nam trong kỳ tranh tài chính thức tại Indonesia.

Hơn 25 năm bén duyên với bóng đá nữ, HLV Mai Đức Chung đã nâng tầm ĐT nữ Việt Nam lên vị trí số 1 Đông Nam Á, vô địch tất cả các giải đấu tại khu vực này, từ AFF Cup cho đến SEA Games. Thậm chí, tại SEA Games, ĐT nữ Việt Nam là đội tuyển giàu thành tích nhất với 8 HCV, bỏ xa Thái Lan tới 3 HCV. 

Không những thế, ở những sân chơi quốc tế, HLV Mai Đức Chung cũng đã giúp ĐT nữ Việt Nam có những thành tựu nhất định khi đưa đội tuyển lần đầu tiên vào bán kết Asiad 2014 tại Hàn Quốc và vẻ vang nhất chính là tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2023.

Có thể nói, HLV Mai Đức Chung đã cống hiến hầu như cả sự nghiệp huấn luyện cho bóng đá nữ Việt Nam, đưa đội tuyển từ con số 0 lên đứng đầu khu vực và vươn tầm quốc tế. Những thành tích này và cả lứa cầu thủ tài năng ông huấn luyện và rèn giũa sẽ là di sản cho các HLV tiếp theo phát huy và sử dụng.

Đặt nền móng cho sự phát triển

Tuy vậy, nếu chỉ nói về thành tích của HLV Mai Đức Chung thì vẫn chưa bao quát hết những gì ông đã làm cho bóng đá nữ Việt Nam.

Ngoài nâng tầm ở cấp độ khu vực, quốc tế, ông còn “nâng tầm” bóng đá nữ ngay ở trong nước và tạo ra tiền đề cho sự phát triển của bóng đá nữ ngày nay.

Thực tế, trong quá khứ, bóng đá nữ Việt Nam nhận được rất ít sự quan tâm, đầu tư từ các cơ quan thể thao. Giải vô địch quốc gia thì chỉ dao động trong 7,8 đội, công tác tổ chức còn nhiều thiếu sót. Các cầu thủ trong nước khó có thể kiếm sống từ bóng đá, nhận những đồng lương rất ít ỏi.

Ngay kể cả đến cấp độ đội tuyển quốc gia các nữ tuyển thủ vẫn không thể có được hưởng những điều kiện vật chất tốt nhất. Thậm chí, đã có lúc đội tuyển nữ nhận quần áo thi đấu mà lại….không được phát quần. 

thiet-ke-chua-co-ten-15-1684229264.jpg
Bóng đá nữ Việt Nam từng gặp rất nhiều khó khăn

HLV Mai Đức Chung đã có thể nhận được những mức lương gấp đôi, gấp ba từ những đội bóng nam trong nước. Tuy vậy, bất chấp những khó khăn, ông vẫn chọn đồng hành với đội tuyển nữ Việt Nam.

Sự tận tụy, nhiệt huyết của ông đã mang đến những nhiều thành công cho bóng đá nữ, và chính từ những thành tích ấy, NHM mới quan tâm đến bóng đá nữ nhiều hơn, các nhà chức trách mới đặt niềm tin nhiều hơn và đội tuyển nữ mới được đầu tư nhiều tiền, hưởng những cơ sở vật chất đầy đủ. Và khi có được những điều kiện tốt nhất, đội tuyển nữ lại tiếp tục phát triển, giành thêm nhiều thành tích tốt.

Sự phát triển của bóng đá nữ cũng là tiền đề đưa phong trào bóng đá đến nhiều hơn đến các cô bé nhỏ tuổi ở Việt Nam. Huỳnh Như, Thùy Trang, Thanh Nhã, Tuyết Dung đều là tấm gương sáng và là thần tượng của nhiều em nhỏ, truyền cảm hứng cho các em theo đuổi ước mơ với trái bóng tròn.

thiet-ke-chua-co-ten-16-1684229470.jpg
Huỳnh Như và Thanh Nhã chắp cánh ước mơ bóng đá cho rất nhiều cô bé nhỏ tuổi

Hơn 25 năm dẫn dắt đội tuyển, HLV Mai Đức Chung cũng đã đào tạo ra nhiều lứa cầu thủ tài năng và sau này khi giải nghệ họ lại tiếp tục theo đuổi sự nghiệp huấn luyện để truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng cho các lớp trẻ.

Có thể nói rằng, không có HLV Mai Đức Chung thì không có bóng đá nữ Việt Nam như bây giờ. Hiện tại, dù đã tuổi cao, HLV 72 tuổi vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng bóng đá nữ Việt Nam để cùng các nữ cầu thủ mang về thêm những vinh quang cho bóng đá Việt Nam.

Với sự tâm huyết và những sự đóng góp không biết mệt mỏi, HLV Mai Đức Chung xứng đáng là một tượng đài, một huyền thoại sống của bóng đá nữ Việt Nam.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng