Quảng cáo

SEA Games 33 quyết nâng tầm bằng việc loại bỏ nhiều môn 'ao làng'

Thứ hai, 24/04/2023 06:12 AM (GMT+7)

Liên đoàn thể thao Đông Nam Á mới đây đã ra quy định mới nhất cho các nước chủ nhà kể từ SEA Games 33 sắp tới.

SEA Games 32 đang tiến rất gần đến ngày khởi tranh. Lễ khai mạc của kỳ Đại hội Thể dục thể thao lớn nhất Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 5/5 tại thành phố Phnom Penh (Campuchia).

Trước khi diễn ra đại hội, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á mới đây cũng gây bất ngờ khi ra thông báo mới. Theo đó, LĐ thể thao Đông Nam Á đã quyết định từ SEA Games 33 năm 2025, sự kiện thể thao đa môn của Đông Nam Á sẽ chỉ tập trung vào việc tổ chức các môn thể thao của nhóm 1 (điền kinh, bơi lội) và nhóm 2 (các môn thể thao Olympic khác) tại Thế vận hội Olympic và châu Á.

dong nam a bao tin khan ngay truoc sea games 32
Liên đoàn thể thao Đông Nam Á ra thông báo quan trọng trước SEA Games 32 (Ảnh: ASEAN Football)

Cụ thể, nước chủ nhà SEA Games chỉ được chọn tối đa 2 môn trong nhóm 3 với tổng cộng 8 nội dung thi đấu. Đây là một bước tiến lớn của SEA Games và thể thao Đông Nam Á. Liên đoàn thể thao ĐNÁ cũng đưa ra danh sách các môn thể thao thuộc nhóm 3 bao gồm: Arnis, Cờ vua, BodyBuliding, Bơi vây, Kempo, Bóng lưới, Muay, Ném cỏ, Khiêu vũ thể thao, Pencak Silat, Bi sắt, Đua thuyền truyền thống, Đá cầu, Trượt nước, Vovinam.

Đây sẽ là bước đầu tiên trong quá trình nâng tầm thể thao Đông Nam Á. Trước đó, chủ nhà Campuchia gây ra nhiều tranh cãi khi loại bỏ một số môn thể thao quan trọng tại Olympic như bắn súng, bắn cung hay rowing... Thay vào đó, họ đưa một số môn thi đấu truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc gồm võ bokator, kun khmer (võ Campuchia) và cờ ok chaktrong (cờ ốc) vào danh sách thi đấu.

Cần nói thêm, đây cũng là kỳ SEA Games đầu tiên mà Campuchia đăng cai. Chủ nhà cũng đã thể hiện sự tích cực và mến khách trước khi kỳ đại hội diễn ra. Theo đó, Campuchia đã quyết định miễn phí toàn bộ chi phí ăn, ở, di chuyển cho các VĐV của 11 đoàn thể thao. Ngoài ra, họ còn miễn phí bản quyền phát sóng, dịch vụ y tế...

Author Thethao247.vn Huyền Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng