Lê Hữu Toàn: Từ ĐKVĐ WBA châu Á tới hành trình đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện

26/05/2022 09:58 (GMT+7)

14 ngày đạp xe xuyên Việt với hơn 400 triệu được gây quỹ thành công, ngôi trường tiểu học tại Bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên chuẩn bị khởi công sau bao ấp ủ của nhà vô địch WBA châu Á, Lê Hữu Toàn.

Nghe nội dung bài viết

Khác với vẻ ngoài đầy mạnh mẽ và gai góc trên sàn đấu, ít ai biết rằng ngoài đời sống, nhà vô địch WBA Châu Á, Lê Hữu Toàn lại có một tấm lòng vô cùng nhân nhậu.

Đứng trên đỉnh vinh quang khi trở thành nhà vô địch WBA châu Á, lí do vì đâu lại khiến anh dừng lại và quyết định thực hiện hành trình đạp xe xuyên Việt của mình?

Thực ra mình từng có một chuyến đạp xe xuyên Việt trước đó vào năm 2017 (từ Cà Mau đến Hà Giang). Trên những vùng đất đã đi qua, mình thấy cuộc sống của người dân Tây Bắc có nhiều khó khăn hơn cả, đặc biệt là chuyện học hành của con trẻ. Khi mà chứng kiến con đường tới trường của các bạn học sinh ở đây trắc trở quá, đã khiến bản thân mình thôi thúc phải làm một điều gì đó.

Sau khi giành đai vô địch WBA châu Á, mình có chia sẻ dự định với người quản lí và bạn bè, rất may là tất cả đã ủng hộ. Trong quá trình khảo sát, khi đến điểm trường Bản Yên ở xã Mường Toong, Mường Nhé, Điện Biên, thấy ngôi trường bằng gỗ đã xuống cấp nhiều vì cột và ván bị mối mọt ăn, mái trường thì bị mục nên mưa xuống bị dột rất nhiều, mình quyết định chọn điểm trường này và bắt đầu thực hiện hành trình đạp xe xuyên Việt để gây quỹ xây trường cho các em nơi đây.

Lê Hữu Toàn: Từ ĐKVĐ WBA châu Á tới hành trình đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện 141481
Lê Hữu Toàn hiện đang là ĐKVĐ WBA Châu Á 2022

Có nhiều cách để từ thiện, hẳn là có lí do để anh lựa chọn giáo dục?

Trong thời gian qua, có nhiều hệ lụy đáng tiếc từ việc từ thiện. Mình quan niệm rằng của cho sẽ không bằng cách cho và đặc biệt từ thiện phải đem lại sự hiệu quả. Bởi vậy mình quyết định lựa chọn giáo dục, khi chúng ta đầu tư vào đây, chắc hẳn sẽ đem lại những lợi ích rất xứng đáng và lâu dài cho thế hệ tương lai. 

Bên cạnh đó, trong quá trình từ thiện mình cũng đăng tải những hình ảnh, câu chuyện trên hành trình lên trang MXH cá nhân để lan tỏa hành động ý nghĩa tới mọi người. Các thông tin về sao kê, từ thiện cũng được mình chia sẻ công khai. 

Đi từ TP. HCM ra Hà Nội chỉ bằng một chiếc xe đạp, khó khăn có lẽ là điều không tránh khỏi?

Như mình đã chia sẻ, đây là lần thứ 2 mình đạp xe xuyên Việt, dẫu vậy điều này cũng chẳng giúp mình tránh khỏi khó khăn. Nhớ lại những ngày đầu, đôi chân mình bị căng cơ, tưởng như đây không còn là đôi chân của mình nữa vì có lúc đau quá mà không thể cảm nhận nổi. Hay trên đường đi, xe cũng gặp trục trặc như nổ lốp, hỏng hóc. Dẫu vậy, khó khăn nhất phải kể đến đoạn đường đi qua các tỉnh miền Trung. Thời điểm mình đi qua đây, trời rất nóng, cái nắng miền Trung khiến mình đổ mồ hôi, ướt đẫm cả người. 

Lê Hữu Toàn: Từ ĐKVĐ WBA châu Á tới hành trình đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện 141482
Trái ngược với sự mạnh mẽ trên sàn đấu, ngoài đời Lê Hữu Toàn là người có tấm lòng nhân hậu

Khó khăn là vậy, nhưng trên hành trình chắc hẳn sẽ có cả những kỷ niệm đáng nhớ?

Tất nhiên rồi, 2 tuần đạp xe xuyên Việt giúp mình gặp gỡ được nhiều bạn bè hơn, được ngắm nhìn những cảnh đẹp của đất nước. Nhưng điều mình nhớ nhất chính là sự giúp đỡ của những người bạn. Lần đó mình đi qua Kỳ Anh, được chị chủ quán cơm mời ở lại ăn uống và ủng hộ vào quỹ từ thiện. Khi ra tới thành phố, gặp bạn Hưng, bạn ấy đã tiếp sức cho mình bằng việc sẽ đạp thay hơn 50km đường từ TP. Hà Tĩnh đến TP Vinh. Rồi cả khi đặt chân tới thủ đô Hà Nội, có 1 cô bé 13 tuổi thổi tặng mình mộ bài sáo, cũng khiến mình rất vui.

Giờ đây khi hành trình đã kết thúc, ngồi ngẫm lại những kỷ niệm đẹp đã qua, khiến mình càng trân quý hơn sự giúp đỡ và ủng hộ của mọi người.

Đâu là câu nói truyền cảm hứng lớn nhất cho anh trong cuộc sống?

"Không gì là không thể" - Chỉ có khi chúng ta bắt tay vào hành động giấc mơ mới có thể trở thành sự thật. Mình chưa từng nghĩ bản thân có thể giành ngôi vô địch WBA Châu Á, mình cũng chưa từng nghĩ có thể thực hiện được hành trình đạp xe xuyên Việt, hay cả việc đăng ký hiến tạng nữa... Tất cả chỉ thành công khi mình dám nghĩ và quan trọng hơn là dám làm.

Lê Hữu Toàn: Từ ĐKVĐ WBA châu Á tới hành trình đạp xe xuyên Việt gây quỹ từ thiện 141491
Lê Hữu Toàn: 'Không gì là không thể'

Trong tương lai anh đã có những dự định gì cho bản thân?

Trước mắt, mình sẽ lên Điện Biên để bắt tay vào việc xây trường, hy vọng tiến độ sẽ có thể kịp cho năm học mới, giúp các em bớt lo khi nắng, khi mưa lúc ngồi trong lớp. Sau đó, mình sẽ quay trở lại tập luyện và hồi phục thể lực để hướng tới mục tiêu bảo vệ đai WBA Châu Á vào cuối năm nay.

Xin cảm ơn anh về buổi phỏng vấn!

Lê Hữu Toàn, sinh năm 1993, anh là con trai duy nhất trong gia đình có 4 anh chị em. Quê gốc ở Thanh Hóa, nhưng Toàn được sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk. Dù hoàn cảnh gia đình không thực sự khá giả, dẫu vậy từ nhỏ anh đã có đam mê theo đuổi võ thuật và được ba mẹ ủng hộ. Trước khi đến với Boxing, Lê Hữu Toàn từng thử sức và thi đấu tại các bộ môn khác như Vovinam hay Kick-Boxing. Thành tích nổi bật và đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tay đấm này chính là chức vô địch WBA Châu Á 2022 khi anh đánh bại đối thủ người Thái Lan trong trận đấu quyết định. Võ sĩ sinh năm 1993 không lên sàn tại SEA Games 31 bởi anh thi đấu ở hạng 47.5kg Boxing nam - hạng cân không có trong đại hội lần này.

Năm 2017, Lê Hữu Toàn thực hiện một nghĩa cử cao cả đó là quyết định sẽ hiến tạng của mình trong tương lai. Hành động này của anh đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình và bạn bè. 

Anh Đức nói gì khi làm 'phó tướng' HLV Park tại ĐT Việt Nam?

HIGHLIGHTS Việt Nam 1-1 Nhật Bản | Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (Nguồn: FPT Play)

Ngọc Khuyên
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 26.05.2022