Quảng cáo

Vì sao bắn cung Hàn Quốc ‘vô đối’ ở Olympic?

Thứ sáu, 23/07/2021 16:08 PM (GMT+7)

Bắn cung luôn là niềm tự hào của thể thao Hàn Quốc tại mỗi kỳ Thế Vận hội và nhiều khả năng cũng sẽ là ‘mỏ vàng’ của quốc gia này tại Olympic 2021.

Tại Hàn Quốc, bắn cung được coi là môn thể thao “quốc hồn quốc túy”, giống như bóng đá tại Anh. Nét văn hóa của con người xứ Kim chi luôn xuất hiện hình bóng của những cây cung, trong suốt chiều dài lịch sử từ xa xưa cho đến nay.

Người Hàn Quốc coi bắn cung không đơn thuần chỉ là môn thể thao, nó còn tượng trưng sức mạnh, lòng kiêu hãnh của dân tộc. Quân đội Triều Tiên đã sử dụng cung tên từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên và cung thủ tầm xa đã trở thành “thương hiệu”.

Do đó, Đại Hàn Dân Quốc luôn đề cao giá trị của bắn cung trong đời sống. Trẻ em tập bắn cung từ tiểu học và những tài năng được huấn luyện liên tục trong nhiều năm với hai giờ tập/ngày. Quá trình tuyển lựa từ cấp học thấp nhất cho đến đại học. Những người giỏi nhất được tuyển chọn để tranh tài ở giải VĐQG.

60fa2b1b6adb4-1627009343404
Hàn Quốc thống trị thế giới ở bộ môn Bắn cung

Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo, nuôi dưỡng và phát triển các cung thủ. Được biết, có rất nhiều công ty tài trợ cho Hiệp hội Bắn cung Hàn Quốc (KAA) để đảm bảo luôn có 147 cung thủ đỉnh cao, trong khi ở các quốc gia khác số cung thủ có thể tham dự Olympic chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hệ thống các nhà thi đấu, khu tập luyện bắn cung tại Hàn Quốc được đầu tư hiện đại bậc nhất trên thế giới. Sân tập diện tích hàng ngàn mét vuông với chi phí xây dựng “triệu đô” tạo điều kiện để các “thần tiễn” xứ Kim chi nâng cao khả năng.

Bên cạnh sự đầu tư về thời gian và cơ sở vật chất, yếu tố con người và các bài tập chuyên môn là bí quyết để Hàn Quốc dẫn đầu thế giới ở bộ môn Bắn cung. Các cung thủ Hàn Quốc được yêu cầu khối lượng tập luyện rất nặng, cũng như có phương pháp huấn luyện khác hẳn với các nước khác.

60fa318e9e56d-1627009596612
Hàn Quốc lại phá kỷ lục Olympic 2021 ở môn bắn cung

Don Rabska, một HLV tuyển Mỹ, từng chia sẻ: “Cách người Hàn Quốc tiếp cận môn bắn cung rất khác biệt, họ coi đó như một nghệ thuật. Họ là đất nước duy nhất trên thế giới suy nghĩ như thế, dù những người khác cũng bắt đầu học theo.

Đầu tiên họ sẽ dành ra vài tháng chỉ để tập tư thế đứng cho đúng, rồi vài tháng nữa để học cách nâng một bên cánh tay, rồi cả hai cánh tay. Có những chú nhóc tập chay liên tục trong sáu tháng trước khi được phép bắn mũi tên thật đầu tiên”.

Tại Olympic 2021, sức mạnh của bắn cung Hàn Quốc được thể hiện ngay ở ngày thi đấu đầu tiên. Nữ cung thủ An San sinh năm 2001 phá vỡ kỷ lục Olympic với tổng điểm 680/720. đứng nhất vòng xếp hạng. Hai đồng đội của An San cũng lọt vào tốp 3 VĐV dẫn đầu.

Hàn Quốc phá kỷ lục đầu tiên tại Olympic 2021

Author Thethao247.vn Hải Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Bảng tổng sắp huy chương Olyimpic 2021
Tin liên quan