Quảng cáo

Bóng đá xứ Bạch Dương: Bao giờ trở lại huy hoàng?

Thứ tư, 23/06/2021 11:32 AM (GMT+7)

Lịch sử Euro sẽ không quên Nga và Ukraine luôn đưa người hâm mộ bóng đá Xô Viết sống lại với hoài niệm và những ký ức đẹp nhưng giờ đây người dân xứ Bạch Dương chỉ có thể nhớ về những ngày tháng đẹp đẽ của lịch sử.

Trong ký ức của thế hệ 7X, 8X, hình ảnh đội tuyển Liên Xô có lối chơi chặt chẽ, kín kẽ, đầy tính chiến thuật và sản sinh nhiều cầu thủ tài ba như Lev Iasin, Dasaev, Blokhin… Dù không thành công ở các kỳ World Cup nhưng ở các vòng chung kết Euro, Liên Xô luôn là đội bóng lớn mà bất kỳ đối thủ nào cũng kiêng nể. Người Liên Xô không bao giờ quên quá khứ vàng son khi đội bóng của họ từng vô địch châu Âu năm 1960, Á quân 1964, 1988

fe0cf546390b235cdf7cfce0f8fb8d6d

Những ngày ấy, điều kiện kinh tế của nước nhà còn khó khăn nên hầu như người hâm mộ bóng đá Việt Nam xem nhiều trận đấu trực tiếp khi có đội Liên Xô đá (họ cho ta miễn phí qua Đài Hoa Sen). Thường xem nên ai cũng thuộc lòng tên của từng tuyển thủ cùng chiếc áo đỏ quen thuộc với hàng chữ CCCP trước ngực. Hàng chữ ấy là niềm tự hào của biết bao thế hệ tuyển thủ luôn “cháy” hết mình vì màu cờ Xô viết. Những công dân ưu tú: Blokhin, Belanov, Protasov, … là niềm tự hào của người dân Liên Xô ở đấu trường châu Âu và thế giới.

Thế rồi cùng với sự tan giã của Liên bang Xô viết, Liên Xô của những năm tháng thăng hoa cùng vũ điệu trái bóng tròn không còn, gấu Misa lững thững chui vào hang núi. Ánh hào quang của thời vang bóng  như tắt lịm, và ước mơ lần thứ hai đứng trên bục vinh quang ở châu Âu dần vỡ vụn.

Một Liên Xô mất đi nhưng lại sản sinh ra những hậu duệ biết thắp lên  tia hy vọng đưa bóng đá trở lại thời vàng son. Nga và Ukraine là hai trong số đó, thường xuyên có mặt trong các kỳ Euro hay World Cup.

Những tên tuổi như Shevchenko, Gusev, Ashavin, Dragoyev, Pavlyuchenko,…cùng một tập thể đồng đều là sự kỳ vọng lớn của người hâm mộ đặt trọn niềm tin viết tiếp những trang sử mới hào hùng của bóng đá Xô viết một thời vang bóng.

Thế rồi lớp cầu thủ ấy qua đi, người hâm mộ tiếp tục kỳ vọng thế hệ hôm nay Zhirkov, Miranchuk, Zinchenko,… độ tuổi đang chín sẽ tiến sâu tới trận chung kết. Họ kỳ vọng cũng có cơ sở khi cùng bảng của Nga, mạnh nhất chỉ có Bỉ. Đan Mạch qua thời hoàng kim, đang lúc chuyển giao thế hệ. Còn Phần Lan lần đầu dự giải, so về đẳng cấp còn thua Nga. Còn bảng C của Ukraine, ngoại trừ Hà Lan ở đẳng cấp cao hơn, còn lại Áo và Bắc Macedonia chưa phải đối thủ xứng tầm của Ukraine.

nga
Nga gây thất vọng ở EURO 2020

Trớ trêu thay, sự kỳ vọng ấy vô tình tạo nên áp lực tâm lý cho những “chú gấu Nga” khi gặp những anh lính chì Đan Mạch. Họ vẫn bộc lộ những điểm yếu ở từng thời điểm khác nhau, đó là tiền đạo dứt điểm kém và hàng hậu vệ có lúc hớ hênh đến mức khó hiểu, biến thủ môn Safonov thành chú hề đáng thương.

Nga sớm rời cuộc chơi sau vòng đấu bảng. Họ ngậm ngùi nhìn “Những chú lính chì” đang hạnh phúc trong niềm hân hoan hoan tột độ của cổ động viên hay họ nghĩ về tương lai của đội tuyển Nga?

Trong khi đó, đội quân Ukraine của danh thủ một thời Shevchenko lại thi đấu bạc nhược. Hàng công đội bóng áo vàng gần như vô hại trước khung thành Bachmann, buộc phải đợi kết quả các bảng khác để xác định số phận, nhưng cơ hội cho thầy trò HLV Shevchenko là không cao.Một kỳ Euro nữa sớm khép lại với những hậu duệ của bóng đá Xô viết.

Lịch sử Euro sẽ không quên Nga và Ukraine luôn đưa người hâm mộ bóng đá Xô viết sống lại với hoài niệm và những ký ức đẹp. Và giờ đây, người dân xứ bạch dương lại tiếp tục nhớ về một thời huy hoàng của bóng đá Xô viết trước đây.

Author Thethao247.vn Độc giả Lê Quang Huy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan