Quảng cáo

Nguyên nhân chính khiến tuyển Pháp bị loại khỏi EURO

Thứ ba, 29/06/2021 10:55 AM (GMT+7)

Les Bleus đã chính thức bị loại khỏi EURO 2021 và nhiều người muốn tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến điều đó.

Phép toán sai của Deschamp

Có lẽ sau trường hợp của Hà Lan, cú sốc lớn nhất tại vòng 1/8 đến từ việc ĐKVĐ thế giới là tuyển Pháp bị loại bởi thầy trò HLV Petkovic bằng loạt sút penalty đầy cân não. Lúc này, người ta dần mổ xẻ lại thất bại của Les Bleus, họ sở hữu một dàn nhân lực hùng hậu nhất tại EURO năm nay nhưng lại phải chia tay giải trong sự tiếc nuối. Thực tế, ‘Những chú gà trống Gô-loa’ đã tự thua từ sai lầm của vị thuyền trưởng.

Cả 3 lượt trận tại vòng bảng, tuyển Pháp chơi với sơ đồ 2 trung vệ và ít nhiều để lại sự thót tim cho các CĐV ở 2 biên. Vậy nên, trong trận gặp Thụy Sĩ, HLV Didier Deschamp đưa ra quyết định khiến nhiều người bất ngờ hơn cả khi sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, điều mà ông chưa từng làm cũng như trong một giải đấu lớn như EURO. Raphael Varane, Clement Lenglet và Presnel Kimpembe trấn giữ trước khung thành thủ môn Hugo Lloris. Trong khi đó, bộ đôi Adrien Rabiot và Benjamin Pavard được chơi nhô cao hơn.

Tuy nhiên, đây là một quyết định đáng trách của chiến lược gia 52 tuổi. Les Bleus tỏ ra lúng túng trong cách phòng ngự trước mỗi đợt tấn công của Thụy Sĩ bởi các cầu thủ hòa nhập cũng như thích ứng chưa tốt nên không cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Lenglet tỏ ra khá yếu đuối trong tình huống bật cao đánh đầu của Seferovic hay chính tiền đạo mang áo số 9 này khiến Varane và Kimpembe trở thành trò hề.

Deschamp đã đưa ra những quyết định sai lầm
Deschamp đã đưa ra những quyết định sai lầm

Ngoài ra, việc quyết định điền tên Mbappe vào loạt đá thứ 5 cũng là sai lầm nghiêm trọng của HLV Didier Deschamp. Suốt cả 4 trận đấu tại EURO 2021, Mbappe chưa thể có bàn thắng, một bộ mặt trái ngược so với World Cup 2018. Một tâm lý nặng nề bao trùm lên ngôi sao đang khoác áo số 10 của tuyển Pháp.

Đứng trước quả đá quan trọng với một phong độ không thực sự tốt thì khó có cầu thủ có thể vượt qua chứ không nói riêng gì Mbappe. Dù vậy, cú đá hỏng ăn đó lại là khoảnh khắc để đôi chân của cầu thủ thuộc biên chế CLB PSG xuống mặt đất, anh đã giành quá nhiều thành công trong những năm qua ở màu áo đội tuyển và một thất bại để Mbappe tự nhìn lại mình, lấy đó làm động lực cho giải đấu sau này.

Pogba hay nhưng chưa trọn vẹn

Khi sai lầm của Deschamp đã thấy rõ ở hàng phòng ngự, thì NHM tin tưởng vào hàng tiền vệ cũng như tiền đạo của tuyển Pháp nhiều hơn. Họ có những ngôi sao số má sẵn sàng tạo nên sự khác biệt. Điển hình trong đó là Paul Pogba, anh có một trận đấu hay khi phát huy những gì tinh túy nhất của một tiền vệ sáng tạo.

Sau khi Karim Benzema lên tiếng ở 2 bàn thắng đầu tiên của tuyển Pháp thì ở phút 75, Pogba tung chân với pha cứa lòng đẳng cấp, bóng đi vào nơi mà người ta gọi là ‘góc chữ A’, Đó là bàn thắng đầu tiên của anh cho Pháp kể từ trận chung kết World Cup.

Nếu bỏ qua siêu phẩm đó, Pogba vẫn có màn trình diễn siêu đẳng. Anh tạo ra tới 4 cơ hội ăn bàn, cao nhất trên sân cùng với Antoine Griezmann. Bên cạnh đó, tiền vệ này thực hiện 5 pha rê bóng thành công (cao nhất). Ngay cả khi bước lên chấm 11m, cầu thủ thuộc biên chế Man Utd cũng thực hiện thành công. Pogba đã thể hiện được vai trò của mình tại Les Bleus.

rsz_2021_06_28t215447z_176124319_up1eh6s1ov99l_rtrmadp_3_soccer_euro_fra_swi_report
Pogba đã có màn trình diễn xuất sắc nhưng nó chưa thực sự trọn vẹn

Dù vậy, ngôi sao sinh năm 1993 đã chơi quá ngẫu hứng trong những phút anh có mặt trên sân. Tình huống Thụy Sĩ ghi bàn gỡ hòa là nhờ công lớn từ Pogba. Cầu thủ này thể hiện sự đủng đỉnh ở vòng tròn giữa sân dẫn đến việc Pháp để mất quyền kiểm soát bóng và tạo ra hiệu ứng domino sau đó là bàn thua. Đó là sự mất tập trung không đáng có tới từ Pogba, hẳn các CĐV Man Utd đã quá quen với điều này.

Dẫu sao, Pháp đã thua trên chấm penalty, một giải đấu họ được kỳ vọng sẽ tạo ra lịch sử nhưng mọi thứ đã chấm dứt bởi những sai lầm tới từ vị thuyền trưởng cũng như các cầu thủ trong trận đấu.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan