Bồ Đào Nha hứa hẹn tạo ra cuộc hành trình 'kỳ lạ' tại EURO 2021

21/05/2021 15:10 (GMT+7)

‘Selecao Châu Âu’ vừa công bố danh sách triệu tập cho EURO 2021 và Ronaldo cùng các đồng đội được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công chức vô địch.

Bồ Đào Nha hứa hẹn tạo ra cuộc hành trình “kỳ lạ” tại EURO 2021 46910

Cuối cùng, nhân tố còn lại tại bảng F là Bồ Đào Nha mới đây cũng đã công bố danh sách các cầu thủ sẽ chinh chiến EURO 2021 khi phải nằm chung với những ông ‘kẹ’ như Pháp hay Đức. Rõ ràng, ‘Selecao Châu Âu’ bước vào giải đấu với tham vọng bảo vệ thành công ngôi vương mà họ giành được cách đây 5 năm. Những cái tên được triệu tập đều là nhân tố đang chơi hay ở CLB chủ quản và đầu tàu vẫn là Cristiano Ronaldo, người có thể sẽ chơi kỳ EURO cuối cùng trong sự nghiệp.

Bồ Đào Nha đang trỗi dậy mạnh mẽ trong vòng 5 năm gần đây với việc các tài năng xuất hiện như nấm mọc sau mưa. Cách đây chừng 1 thập kỷ, nếu có người nói ‘Selecao Châu Âu’ sẽ thống trị Châu Âu thì họ sẽ bị chế giễu là thiếu thực tế bởi đó đang là giai đoạn chuyển tiếp của nền bóng đá nước này nhưng giờ thầy trò Fernando Santos đang sở hữu 2 trong số những danh hiệu cao quý nhất cấp độ đội tuyển là EURO 2016 và UEFA Nations League 2019.

Ở đợt tập trung lần này, những cái tên được triệu tập đều chất lượng và hoàn toàn xứng đáng. Trên thực tế với nhân sự dồi dào, Bồ Đào Nha có thể sắp xếp tới 3 đội hình khác nhau ở thời điểm hiện tại và đội hình nào cũng đầy rẫy sao.

Có thể thấy, hàng tiền vệ và tiền đạo của họ đang 'chật chội' với các nhân tố quen thuộc như Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Diogo Jota, Ruben Dias hay Joao Felix. Một cái tên khác gây ra sự chú ý lớn đó Renato Sanches, người kịp lấy lại phong độ và đang cùng Lille bay cao tại Ligue 1, liệu anh sẽ tỏa sáng như tại EURO trước đó?

Dĩ nhiên trong một giải đấu lớn và cao nhất Châu Âu, Ronaldo vẫn là cái tên mà người ta kỳ vọng nhiều nhất. Mặc dù đã qua cái tuổi 36 nhưng siêu sao số 7 vẫn gồng gánh trên vai một Juventus rệu rã tại Italia. Tuy nhiên khi khoác áo đội tuyển, trọng trách của anh dần giảm đi khi đã có loạt sao trẻ chơi bên cạnh, làm vệ tinh chất lượng.

Tại kỳ EURO thứ 5 trong sự nghiệp, Ronaldo hy vọng sẽ tiếp tục nâng cao chiếc cúp vô địch mà không phải chịu bất cứ tai tiếng nào.

Bồ Đào Nha hứa hẹn tạo ra cuộc hành trình “kỳ lạ” tại EURO 2021 46911

EURO 2016 được khai mạc tại Pháp, lần đầu tiên trong lịch sử của giải đấu, số đội được tăng lên thành thành 24 đội chia thành 6 bảng và có 4 suất cho đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng loại trực tiếp.

Chính sự thay đổi mang tính lịch sử này cũng đã tạo ra một chức vô địch vô tiền khoáng hậu khi đội vô địch chỉ giành thắng lợi đúng 1 trận trong 90 phút thi đấu chính thức và đó là ĐT Bồ Đào Nha. 12 năm sau thất bại trước Hy Lạp tại EURO 2004, cuối cùng thì ‘Selecao Châu Âu cũng được ca khúc khải hoàn.

Quả thật, Bồ Đào Nha đã có hành trình kỳ lạ mang tới sự bất ngờ lớn cho người hâm mộ. Các cầu thủ của họ đã thể hiện được sự lì lợm, quyết tâm cao độ, một tinh thần đoàn kết nhất trong lịch sử bóng đá quốc gia này và bên cạnh đó là lối chơi hợp lý, biết mình biết người của HLV Fernando Santos – người giúp đội tuyển quê hương ông từ bỏ lối chơi tấn công vốn có để thay vào đó là sự thực dụng đến phũ phàng.

“Tôi thích nghe những lời chỉ trích vô cùng. Tôi nghe chúng như nghe nhạc vậy, cứ chỉ trích nữa đi, cứ nói là chúng tôi thắng chẳng xứng đáng chút nào cả. Tôi sẽ rất vui vẻ trở về nhà, ngủ thật ngon với những lời chỉ trích như thế” – thuyền trưởng 67 tuổi đã phát biểu như vậy.

Nhiều ý kiến cho rằng Bồ Đào Nha đã lên ngôi vương không thuyết phục và họ chỉ là những kẻ ăn may của lịch sử. Tuy nhiên, không có thành công hay vinh quang nào mà không cần đến sự may mắn. Điều quan trọng là phải đủ có bản lĩnh để nắm bắt sự may mắn đó và biến nó thành động lực.

Tại UEFA Nations League 2019, Fernando Santos cùng các học trò đã thể hiện một bộ mặt khác biệt so với chức vô địch cách đó 3 năm. Với làn sóng trẻ, họ chơi thứ bóng đá mà nhiều NHM muốn thấy nhất và lên ngôi vương một cách đầy thuyết phục. Họ khiến một Hà Lan có nhiều cầu thủ nổi đình nổi đám tại Champions League phải bất lực.

Và HLV sinh năm 1954 muốn lặp lại điều đó tại EURO 2021, nơi Bồ Đào Nha thi đấu với sự quyết tâm cao, bảo vệ thành công chức vô địch. Với thực lực như hiện tại, chẳng ai dám nói rằng ‘Selecao Châu Âu’ sẽ lại may mắn giành chiến thắng hay may mắn lọt vào vòng trong nữa. Bởi đơn giản họ đang sở hữu một thế hệ vàng, những người kế cận Ronaldo để làm nên nhiều hành trình lịch sử sắp tới.

Cùng chờ đợi Bồ Đào Nha tại kỳ EURO năm nay, sẽ là một đội tuyển mà NHM khó có thể rời mắt. Hãy nhớ một điều: “Đội tuyển mạnh chưa chắc đã giành chiến thắng nhưng đội giành chiến thắng chắc chắn là đội mạnh nhất” và đó là tôn chỉ của 'Selecao Châu Âu'

Thành Vinh
HB
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 21.05.2021