Gây chấn động năm 2007, VN sẽ lại tạo địa chấn Asian Cup?

06/01/2019 13:08 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Trong lịch sử tham dự Asian Cup, đội tuyển Việt Nam từng gây chấn động châu Á hồi năm 2007. Trước những thành công đạt được trong năm 2018, liệu HLV Park Hang-seo và các học trò có tạo thêm cơn địa chấn?

VIDEO: Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử của ĐTVN

Từ chiến tích đánh bại UAE tại Asian Cup 2007

Tại giải đấu Asian Cup 2007, nơi Việt Nam cùng với Thái Lan, Malaysia và Indonesia làm đồng chủ nhà đăng cai, đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Alfred Riedl đã gây chấn động bóng đá châu lục khi đánh bại Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất với tỷ số 2-0 trên sân Mỹ Đình.

Gọi đó là chiến thắng chấn động là bởi, UAE từ trước khi dự giải là đội bóng vừa mới vô địch giải vùng Vịnh. Họ còn được dẫn dắt bởi HLV Bruno Metsu - khi ấy được mệnh danh là 'thầy phù thủy'. Ông từng giúp Senegal đánh bại cả nhà ĐKVĐ thế giới Pháp (1998) ở World Cup 2002 và giúp đội tuyển châu Phi này lọt vào đến vòng Tứ kết ở giải đấu đó.

cong vinh

Đội hình của Việt Nam khi ấy gồm thủ môn Dương Hồng Sơn; các hậu vệ Quang Thanh, Như Thành, Huy Hoàng, Văn Nhiên; các tiền vệ Tấn Tài, Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong và tiền đạo Công Vinh, Thanh Bình. Ba cầu thủ vào sân thay người sau đó là Minh Chuyên, Phúc Hiệp và Anh Đức, người vừa ghi bàn thắng khép lại chức vô địch của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018.

45 phút đầu tiên, UAE với vị thế là đội bóng được đánh giá cao hơn, vượt trội hơn đã chọn lối đá tấn công chủ động. Họ đã tạo ra nhiều cú dứt điểm nguy hiểm lên khung thành Dương Hồng Sơn. Tuy nhiên, cách tấn công của UAE khi ấy không có nhiều đột biến và dễ bị bắt bài, dẫn tới việc họ thường xuyên phải đối mặt với những pha phản công nguy hiểm đến từ ĐTVN.

viet nam vs uae

Những tình huống đe dọa cầu môn đối phương của ĐTVN xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn như một cách để cảnh cáo lối đá phóng khoáng của đối thủ. Hai pha phản công sắc như dao cạo của đội tuyển Việt Nam được kết thúc với 2 bàn thắng của Quang Thanh và Công Vinh đã gây chấn động giải đấu và mở đường cho tấm vé vào vòng tứ kết của đội tuyển Việt Nam.

>>> Lịch thi đấu Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam

>>> Việt Nam đá giao hữu với Triều Tiên ngày 25/12

Đến giấc mơ bị thách thức tại Asian Cup 2019

Giải năm nay, đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi một vị chiến lược gia tài ba Park Hang Seo, người mà chỉ cần 1 năm để thay đổi gần như hoàn toàn diện mạo bóng đá Việt Nam, củng cố niềm tin nơi NHM vào bóng đá nước nhà với những chiến tích như Á quân U23 châu Á, Đệ tứ anh hào tại Asiad 2018 và Quán quân AFF Suzuki Cup 2018.

Có trong tay nòng cốt là lứa trẻ từng dự World Cup U20, HLV Park đã đưa NHM Việt Nam đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Việt Nam đã tạo địa chấn ở châu lục, nhưng là ở giải trẻ. Việt Nam đã khẳng định mình ở đấu trường khu vực, ở cấp độ đội tuyển Quốc gia. Và HLV Park Hang Seo đang được kì vọng sẽ đưa bóng đá Việt Nam khẳng định mình ở sân chơi châu lục: Asian Cup 2019.

viet nam 2

Tuy nhiên, kì vọng này đang bị đặt ra một thách thức vô cùng lớn: Kết quả bốc thăm hồi tháng 5 vừa qua đưa Việt Nam nằm chung bảng D với Iraq, Iran và Yemen. Sau chức vô địch giải bóng đá khu vực, Việt Nam chuẩn bị vấp phải ba thế lực của vùng Trung Đông trong một bảng đấu!

Đây là thách thức không hề nhỏ cho HLV Park bởi Asian Cup là đấu trường danh giá nhất lục địa, nơi các đội tuyển có lí do để chiến đấu hết mình với một lực lượng mạnh nhất có thể. Đội tuyển Iran mới đây đã triệu tập hầu hết các cầu thủ chủ lực vừa dự World Cup 2018, và nếu chứng kiến những cầu thủ này thể hiện trong trận gặp Bồ Đào Nha, hẳn không nhiều người lạc quan vào một kết quả hòa cho ĐTVN.

park 1

Bởi vậy, đây có thể coi đồng thời là một thách thức và một cơ hội. Nếu bằng cách nào đó, Việt Nam có thể đạt được những kết quả có lợi trước các đại diện kể trên để vượt qua vòng bảng, bóng đá Việt Nam sẽ lại tạo nên địa chấn của châu lục một lần nữa.

Ngọc Bảo
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 06.01.2019