Quảng cáo

Đằng sau bài kiểm tra thể lực của ĐT U23 Việt Nam

Thứ hai, 30/07/2018 11:44 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Các cầu thủ của ĐT Olympic Việt Nam vừa mới trải qua một bài kiểm tra thể lực cực kỳ gắt gao. Nhiều cầu thủ còn tỏ ra bất ngờ và chưa thể thích nghi ngay được với các bài tập mới.

HLV Park Hang-seo và các cộng sự đã tổ chức một bài kiểm tra tốc độ và thể lực dàn trang thiết bị hiện đại có trị giá lên tới 10 tỷ đồng được trung tâm VPF hỗ trợ. Bài kiểm tra gồm hai phần: kiểm tra tốc độ và kiểm tra thể lực.

Cụ thể, với phần kiểm tra tốc độ, các cầu thủ sẽ phải hoàn thành quãng đường chạy 30m trong khoảng thời gian dưới 4 giây. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều cầu thủ phải thực hiện nhiều lần mới hoàn thành được yêu cầu. Ngay cả đến Công Phượng, một tiền đạo được đánh giá có tốc độ và sức rướn cũng không thể vượt qua bài tập trong lần thử đầu tiên.

Phần thứ hai của bài kiểm tra còn "kinh khủng" hơn phần một rất nhiều. Các cầu thủ sẽ phải chạy đi và về trên một quãng đường dài 20m. Mỗi người sẽ phải chạy trên dưới 100 lần, với tốc độ bị thay đổi đột ngột và phải chạm đích đúng với thời điểm phát ra tiếng kêu của thiết bị đeo trên ngực. Các mức tốc độ thay đổi là hoàn toàn ngẫu nhiên chứ không theo bất kỳ một quy tắc nào, theo các mốc khác nhau như 10km/h, 11.5km/h, 13km/h,... U23 VN

Tất cả mọi thông số của các cầu thủ đều sẽ được ghi lại đầy đủ và chi tiết. Những con số này có ý nghĩa rất lớn với các chuyên gia vì qua đó, họ có thể biết được ai là người nhanh nhất, ai có sức bền tốt nhất hoặc ai giữ được nhịp tim ổn định nhất trong quá trình tập luyện. Từ đó, ban huấn luyện có thể đưa ra giáo án phù hợp với từng người. Còn đối với cầu thủ, họ buộc phải phân phối thể lực và kiểm soát tốc độ của mình theo tín hiệu của máy. Đây thực sự là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Anh Đức, Công Phượng và ba thủ môn đều không hoàn thành bài tập, Thậm chí, Hồng Duy đã gặp chấn thương nặng và buộc phải chia tay ASIAD 2018.

Có thể nói, với những người quan sát trực tiếp hay đối với người hâm mộ, kết quả của cuộc kiểm tra đã chỉ ra những cầu thủ bền bỉ nhất (Vũ Văn Thanh và Huỳnh Tấn Sinh là hai người có chỉ số tốt nhất). Nhưng với ông Park Hang-seo và các cộng sự, họ tính toán sâu xa hơn thông qua các chỉ số này, đó là khả năng phục hồi của các cầu thủ:

"Ban huấn luyện của Olympic Việt Nam muốn đánh giá 2 tiêu chí. Một là xem cầu thủ của mình bền tới đâu. Và hai là xem mạch qua đồng hồ. Mạch không cao quá mức tức là khả năng ưa khí tốt (khả năng chuyển hóa oxi vào máu), tim không bị ép đập nhanh, chứng tỏ phục hồi tốt. Như kết quả đánh giá thì có thể thấy Đức Chinh có khả năng phục hồi tốt, dù cấp độ chạy không cao. Hùng Dũng thì chạy bền, cấp độ tốc độ cao nhưng mạch lại lên cao, chứng tỏ phục hồi không tốt bằng. Còn Tấn Sinh thì cả bền bỉ lẫn ưa khí đều tốt", một thành viên của BHL cho biết.

Có một điều phải nhấn mạnh rằng, màn thể hiện của các cầu thủ trong bài kiểm tra này không ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn ai, loại ai của HLV Park Hang-seo. Mà như đã nói, dựa vào kết quả thu được, các chuyên gia của BHL sẽ có những đánh giá trên cơ sở khoa học về đặc điểm thể trạng của từng cầu thủ, và điều chỉnh được kế hoạch rèn luyện thể lực phù hợp cho từng người, từng vị trí trên sân.


Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan