ĐT Lào hướng đến mục tiêu khủng tại AFF Cup 2018

08/10/2018 17:41 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Sau nỗi đau tại AFF Cup 2016, ĐT Lào cùng HLV Patrice Neveu đến AFF Cup 2018 với tham vọng rất lớn.

Mở cửa và hội nhập

ĐT Lào được thành lập từ năm 1951, tuy nhiên họ chưa bao giờ được thi đấu những giải châu lục và quốc tế lớn như Asian Games, Asian Cup hay World Cup. Họ cũng phải chờ rất lâu mới có thể tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á vào năm 1995. Ở lần đầu tham dự AFF Cup, Lào đã giành được hai chiến thắng lịch sử trước Brunei và Philippines. Hai năm sau đó, họ đánh bại ông lớn của Đông Nam Á là Malaysia tại Jakarta.

Sau nhiều thời gian cố gắng, ĐT Lào cuối cùng cũng tìm được trận thắng đầu tiên tại châu lục khi đánh bại Bangladesh với tỉ số 2-1, ở vòng loại Asian Cup 2004. Đến năm 2014, ĐT Lào lần đầu tiên xuất hiện ở 1 giải đấu chính thức tầm châu lục khi được tham dự Cup AFC Challenge. Đây là giải đấu được LĐBĐ Châu Á tổ chức cho những nền bóng đá mới nổi không có cơ hội tham dự Asian Cup.

Cú sốc quá lớn

Kể từ khi hội nhập, ĐT Lào là cái tên thường xuyên xuất hiện tại sân chơi AFF Cup hay còn được biết đến với cái tên Tiger Cup với 10 lần tham dự. Sau thất bại thê thảm với 3 trận toàn thua tại vòng bảng giải đấu năm 2014, Lào đã có những cải tổ quyết liệt và đặt quyết tâm sẽ cải thiện thành tích 2 năm sau đó.

Tuy nhiên AFF Cup 2016 lại là nỗi đau lớn với bóng đá nước láng giềng Việt Nam. Cụ thể họ đã đánh bại đánh bại Đông Timor và Brunei, nhưng trận thua 2-3 trước đối thủ trực tiếp Campuchia, khiến ĐT Lào không thể lọt qua vòng loại và chỉ có thể xem giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á qua truyền hình.

Gác nỗi đau, mơ hiện tại

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu lọt vào top 4 đội mạnh nhất tại AFF Suzuki Cup 2018, ĐT Lào đã mời HLV Patrice Neveu ngồi ghế 'lái trưởng'. Trong quá khứ, nhà cầm quân người Pháp từng dẫn dắt nhiều ĐTQG trên thế giới như Niger, Guinea, Congo, Mauritania và gần nhất là Haiti. Tại Copa America 2016, ông Neveu đã cùng ĐT Haiti tham dự với tư cách khách mời.

'Messi' của bóng đá Lào - tiền đạo Soukaphone Vongchiengkham chia sẻ: 'Việt Nam là một đội bóng rất mạnh, sở hữu nhiều cầu thủ giỏi trong đội hình với khả năng chơi bóng đầy kỹ thuật. Trận đấu vào ngày 8/11 gặp đội tuyển Việt Nam sẽ rất khó khăn với chúng tôi. Tuy nhiên, tôi muốn cùng đội bóng của mình giành chiến thắng. Chúng tôi muốn vượt qua vòng đấu bảng của AFF Suzuki Cup 2018 nhưng đó là một nhiệm vụ không dễ dàng, bởi Việt Nam là đội bóng mạnh nhất ở bảng đấu này'.

Theo mã số bốc thăm, đội tuyển Việt Nam sẽ mở màn chiến dịch vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 bằng chuyến làm khách đến sân của Lào vào ngày 8/11. Với sự tiến bộ của bóng đá Lào trong thời gian gần đây, thì trận đấu tại Vientiane được dự báo sẽ có những khó khăn nhất định với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Kiên Lê
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 08.10.2018