Quảng cáo

Vòng loại U16 châu Á gặp biến lớn, Việt Nam cần cẩn trọng

Thứ sáu, 22/09/2017 07:43 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - U16 Việt Nam có lý do để lo lắng khi mà VCK U16 châu Á đang diễn ra với nhiều biến động thất thường.

Highlights: U16 Việt Nam 5-2 U16 Campuchia

Như đã biết, vòng loại U16 châu Á 2018 đã diễn ra được những vòng đấu đầu tiên ở cả 2 khu vực là Tây Á và Đông Á. Cũng giống như các giải đấu vòng loại toàn châu Á khác, sự chênh lệnh về trình độ và số lượng các đội bóng biến các bảng đấu tại 2 khu vực này là không đồng đều. Do đó, tình trạng bảng 4 đội, bảng 5 đội vẫn thường xuyên diễn ra.

Và cũng như đã đề cập, do chỉ có 16 suất tham dự VCK U16 châu Á, không phải đội nhì bảng nào cũng vượt qua vòng loại. FIFA đã có quy định khá rõ về vấn đề này, và các đội bóng ở bảng 5 đội sẽ phải trừ thành tích của mình đối với đội cuối bảng để so điểm số - hiệu số với bảng 4 đội. Đây là điều luật đã áp dụng nhiều năm nay.

U16 châu Á, vòng loại U16 châu Á, U16 Việt Nam

Tuy nhiên, năm nay VCK U16 châu Á gặp biến lớn khi UAE, một trong những ‘đại gia’ của bóng đá Tây Á bỏ giải, không tham gia thi đấu. Điều này xuất phát từ việc họ từ chối thi đấu với Qatar bởi lý do chính trị, và AFC cũng từ chối đơn xin chuyển bảng đấu của đội bóng này. Do đó, bảng E của vòng loại U16 châu Á nay bất ngờ chỉ còn lại… 3 đại diện.

Điều này khiến vòng loại U16 châu Á gặp khó khăn lớn, khi có bảng 5 đội, có bảng 4 đội và có bảng 3 đội và còn phải xét thành tích của các đội xếp nhì bảng với nhau (để chọn ra 5/10 đội xuất sắc nhất vào VCK). Điều này khiến AFC đau đầu.

Theo cập nhật mới nhất, có vẻ như AFC quyết định chỉ thay đổi nhỏ ở cách tính cũ, tức là thay vì chỉ loại thành tích của các đội xếp cuối bảng 5 đội, bây giờ thành tích của các đội xếp vị trí thứ 4 mỗi bảng cũng không được xét. Do đó, cuộc đua của các đội nhì bảng trở nên vô cùng căng go.

U16 châu Á, vòng loại U16 châu Á, U16 Việt Nam

Vì tiêu chí xét thành tích nêu trên, nên đội nhì bảng cao nhất cũng chỉ có thể giành được 4 điểm để đi ‘xét loại’ (thắng đội thứ 3 và hòa đội đầu bảng). Càng ít trận đấu, độ rủi ro của các đội bóng càng cao và sẽ chẳng bất ngờ nếu một đội bóng nhì bảng nào đó chỉ có 2 điểm, thậm chí là 1 điểm khi đem ra ‘xét loại’.

Xét riêng ở bảng Việt Nam, hiện nay Mông Cổ bị đánh giá yếu nhất và nhiều khả năng đội này sẽ xếp cuối bảng. Việt Nam trước đó đã thắng Campuchia 5-2, một hiệu số không quá cao nên chắc chắn cần phải nỗ lực ở trận gặp U16 Úc nếu không muốn gặp bất lợi trong nhóm nhì bảng.

Một kết quả hòa trước U16 Úc là sẽ giúp Việt Nam có khả năng cao vào VCK. Tất nhiên, nếu chúng ta thắng họ như đã làm ở giải Đông Nam Á thì sẽ đi thẳng vào vòng trong với tư cách nhất bảng.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT