Quảng cáo

Barca của Enrique có sánh ngang với Barca của Pep?

Thứ hai, 21/12/2015 12:27 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Barcelona vừa mới đăng quang ở Cúp thế giới các CLB, và là danh hiệu thứ 5 trên tổng số 6 đấu trường họ có thể tham gia trong năm 2015. Thành tích này chỉ kém chính Barca huyền thoại do Pep lãnh đạo năm 2009.

Thời kỳ hoàng kim của Barcelona bắt đầu vào thời diểm cách đây 6 năm, khi Pep Guardiola giành trọn 6/6 danh hiệu cao quý nhất của bóng đá châu Âu và thế giới năm 2009. Luis Enrique cũng suýt làm được điều đó, nếu không thất bại tại trận siêu cúp.
Trong mùa giải đầu tiên tại Nou Camp, Pep Guardiola đã biến CLB xứ Catalans trở thành nhà vô địch La Liga, Cúp QG Tây Ban Nha và Champions League. Rồi sau đó họ gặt nối Siêu cúp Châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha và Cúp thế giới các CLB. 6 danh hiệu cao quý nhất trong một mùa giải.

Barcelona, Barca, La Liga, Barca ăn năm, Barca vô địch CWC

Xavi - Iniesta - Busquets là bộ ba nòng cốt của Bara - Pep Guardiola


Vào ngày Chủ Nhật vừa qua, đoàn quân của HLV Enrique đã đè bẹp River Plate trong trận chung kết một chiều của giải thế giới các CLB, đem về danh hiệu thứ 5 trong mùa 2015. Đội bóng xứ Catalans trở thành CLB đầu tiên giành 2 cú ăn ba. Để thua Athletic Bilbao sau 2 lượt của trận siêu Cúp Tây Ban Nha là chiếc Cúp duy nhất mà họ bỏ lỡ trong năm qua.

Vậy đội hình nào là tốt hơn? Luôn luôn khó khăn khi bạn so sánh hai đội hình ở hai quãng thời gian khác nhau của bóng đã. Vàmặc dù Pep mới chỉ rời xa Barcelona chưa được ba năm, thì bóng đá cũng đã thay đổi. Tất nhiên, CLB xứ Catalans cũng vậy.
Thời còn được dẫn dắt bởi cựu tiền vệ người Tây Ban Nha, các cầu thủ Barca sở hữu tuyến giữa mạnh nhất bóng đá thế giới khi đó với Xavi và Iniesta thời kỳ hoàng kim nhất cộng với sự trưởng thành vượt bậc của Busquets từ đội trẻ Barca B. Bộ ba này khiến thứ bóng đá cầm bóng và chuyền ngắn "tiki-taka" trứ danh khiến mọi đối thủ phải lùi sâu về bên phần sân nhà để phòng ngự với số đông các cầu thủ đứng phía trước bóng nhưng không thể tranh chấp về vấn đề kiểm soát. Gần như không một ai có thể lấy bóng của Barcelona khi đó.

Họ cũng có Messi nữa, thi đấu bên cánh phải với vị trí "số 9 ảo". Tiền đạo người Argentina luôn là giải pháp của mọi đường lên bóng của Barcelona thời kỳ đó. Và như Pep Guardiola thường nói, Barca sẽ không thể vô địch quá nhiều giải đấu nếu thiếu người 4 lần giành Bóng Vàng.

Barcelona, Barca, La Liga, Barca ăn năm, Barca vô địch CWC

Còn với Barca của Luis Enrique là bộ ba Messi - Suarez - Neymar

Messi vẫn đang nằm trong đội hình Barca của Enrique thời điểm hiện tại, nhưng giờ họ nổi tiếng với lối chơi tấn công đẹp mắt xuất phát từ 3 tiền đạo trứ danh, hơn là tuyến giữa của Pep. Iniesta vẫn thi đấu xuất sắc, Busquets đã trưởng thành nhiều hơn và sự quyết liệt của Rakitic cũng đã giúp cầu thủ của Tây Ban Nha rất nhiều. Tuy vậy lối chơi của Barca hiện tại phụ thuộc phần lớn vào Messi, Neymar và Suarez - bộ ba tấn công xuất sắc nhất thế giới.

Khi Messi và Neymar vắng mặt trong trận bán kết Cúp thế giới gặp Quảng Châu, Suarez tỏa sáng với một cú hattrick. Và rồi cả ba đã cùng trở lại trong trận chung kết vừa qua.

Cầu thủ người Argentina ghi bàn từ cuối hiệp một, trước khi Suarez lập cú đúp còn Neymar sở hữu hàng tá cơ hội và những pha đột phá cá nhân qua 3, 4 cầu thủ đối phương.

Và khi được hỏi, Luis Enrique đã không ngần ngại mà nói rằng họ đang sở hữu hàng công tốt nhất mọi thời đại của bóng đá.
Điều đó có nghĩa là, thứ bóng đá của Pep tập trung vào sự khởi đầu. Sự chắc chắn cộng với nguồn sáng tạo vô bờ bến đến từ tuyến tiền vệ đã giúp Barca kiểm soát hoàn toàn thế trận rồi dứt điểm đối phương khi thích hợp. Họ không bao giờ thay đổi phong cách đó. Còn với Enrique, họ chơi một thứ bóng đá dựa vào cảm hứng đến từ bộ ba trên hàng công, và sẵn sàng thay đổi chính lối chơi của mình khi gặp những đối thủ khác nhau.

Vì thế, Barca 2015 có thể kém lãng mạn hơn Barca 2009, nhưng nhờ có một Messi hoàn thiện hơn bên cạnh những Suarez và Neymar, họ thậm chí đang được đánh giá cao hơn Barcelona của Pep Guardiola.

 

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Barcelona Barca La Liga Barca ăn năm Barca vô địch CWC
Xem thêm
TIN NỔI BẬT