Quảng cáo

Trợ lý Lê Huy Khoa: 'Thắng là phải có trí tuệ'

Thứ ba, 16/01/2018 11:44 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Vị trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang Seo tại đội U23 Việt Nam đã có những chia sẻ về đội tại VCK U23 châu Á 2018

Những điểm nhấn đặc biệt giúp U23 Việt Nam có chiến thắng lịch sử trước U23 Australia (Nguồn VTV)

Mới đây, trợ lý phiên dịch của ĐTQG Việt Nam Lê Huy Khoa đã có những chia sẻ về đội U23 Việt Nam lần này. Qua bài viết, có thể thấy rõ sự chuẩn bị kỹ càng của U23 Việt Nam. Vì bài viết rất dài, chúng tôi chỉ lược qua những ý chính.

"Tâm thế của người bước vào cuộc chơi luôn phải là tự tin chiến thắng[...] Niềm tin của ông Park đã truyền cho các cầu thủ rằng Hàn quốc hay Úc cũng chẳng phải là con ngáo ộp gì cả, cứ chơi với tràn đầy niềm tin và sẽ thắng thôi. Thực ra, kể cả trận HQ mình cũng xứng đáng được 1 điểm. Các cầu thủ rất tự tin khi vào trận.

Muốn chiến thắng, phải thay đổi quan điểm về tiếp cận. HLV Park đã nhắc đi nhắc lại các cầu thủ rằng về kỹ thuật cá nhân, chúng ta nhanh, bén, nhạy cảm, tốc độ hơn các đội khác, về thể lực, chúng ta cũng không thua đâu, đừng nghĩ mình thua thiệt rồi ngán ngại họ, mạnh dạn va chạm tranh chấp đi thôi, tuyệt đối không cho phép vào trận với tâm lý thiếu tự tin. Các cầu thủ bây giờ đã dám tranh chấp, dám chơi tay đôi, dám biểu diễn kỹ thuật, dám đột phá, đá thẳng đối diện trung lộ. Nếu không tự tin, Hải không dám vuốt bóng và đá như thế được đâu.

Lê Huy Khoa, U23 Việt Nam,U23 châu Á 2018

Bóng đá là chiến thuật, năng lực cầu thủ đã gần ngày càng bằng nhau thì chiến thuật là cực kỳ quan trọng, chiến thuật rõ ràng và dứt khoát sẽ giúp cầu thủ chơi rõ ràng, chắc chắn hơn. Chúng ta đã thắng họ bằng chiến thuật rất cụ thể và rõ ràng.

[...]Thắng phải có trí tuệ, không dùng sức được. Hiểu đặc tính cầu thủ của chúng ta, BHL đã dùng đội hình 3-4-3 thay cho 4 hậu vệ như trước đây. Ban HL đã phân tích rất kỹ đội bạn, riêng Úc là chơi dãn rất rộng và luôn 2-3 cầu thủ áp sát nên phải mở bóng ngay, Úc lại hay bị hở hai cánh. Hàn quốc thực ra cũng đã bị chúng ta bắt bài rất kỹ nên bế tắc. Thậm chí còn phân tích cầu thủ này cầu thủ kia thuận chân nào, phải dồn bóng sang chân nghịch ra sao, bắt người có theo sát hay không, họ chạy cắt mặt hay tạt nhiều hơn vv.. Tóm lại về phòng ngự hay phản công đều đã phân tích rất kỹ. Kể cả tấn công cũng rất rõ ràng.

Quang Hải sau khi ghi bàn vào lưới Hàn Quốc đã nói: Bàn này đúng như mình vừa tập hôm qua mà chú Khoa.. CP phải chịu hy sinh lùi một chút vì hàng phòng ngự đội bạn đã hiểu quá rõ về độ nguy hiểm của P. Có thể nói chúng ta đã thắng vì chúng ta hiểu họ.

[...]Xin gọi đây là chiến thắng của những chiến binh Rồng lửa. Thắng nhờ sự đồng lòng của một tập thể: Có thể thấy hôm qua CP gần như kiệt sức vì cùng tham gia phòng ngự, cánh bên kia Hải cũng thế, Trường và Huy tả xung hữu đột đến nỗi gần như đội bạn vào giữa là ta bắt hết, họ không chuyền được. Riêng hàng hậu vệ mấy hôm nay được tập chiến thuật giao tiếp rất rõ ràng, ai ra thì ai phải lót, tuyến nghiêng luôn có 4 hậu vệ và thậm chí có nhiều chuyên gia đã nói rất khó để xuyên thủng hàng phòng ngự này. Sau mỗi trận thắng, trận thua, cả đội đều tự họp riêng, họ quyết tâm rõ ràng cho từng trận đấu dưới sự hô hào của đội trưởng Xuân Trường. Mình có cảm tưởng đây là một đội quân, rất kỷ luật, rất có nền nếp, trật tự, rõ ràng và họ là những người hiểu rõ nghĩa vụ của màu áo đại diện cho đội tuyển quốc gia. [...]"

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lê Huy Khoa U23 Việt Nam U23 châu Á 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT