Quảng cáo

Hà Minh Tuấn suýt nuốt lưỡi sau pha va chạm kinh hoàng

Thứ hai, 20/11/2017 10:46 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nếu không có sự can thiệp kịp thời của Duy Mạnh, tiền đạo của CLB Quảng Nam đã có thể nguy kịch tới tính mạng.

Phút 84 ở trận ‘chung kết sớm’ V-League 2017 giữa Quảng Nam và Hà Nội, tỷ số đang là 1-0 nghiêng về phía đội bóng thủ đô. Quảng Nam dồn lên tấn công hòng tìm bàn thắng gỡ hòa. Từ một tình huống tấn công, Minh Tuấn đã va chạm với 3 cầu thủ Hà Nội là Văn Công, Văn Quyết và Hoàng Vũ Samson rồi ngã xuống nằm bất động. Lúc này, người anh co giật cho thấy thần kinh bị ảnh hưởng.

Hà Minh Tuấn, Duy Mạnh, Quảng Nam, CLB Hà Nội

Nhận thấy điều chẳng lành, ngay lập tức các cầu thủ 2 bên yêu cầu sự hỗ trợ từ đội ngũ y tế. Lúc đó, tiền vệ, hậu vệ Duy Mạnh đã nhanh trí đưa tay vào họng của Hà Minh Tuấn, kéo lưỡi của tiền đạo được mệnh danh là ‘Lê Huỳnh Đức thứ 2’ để ngăn chặn việc tự nuốt hoặc cắn lưỡi. Sau khoảng 3 phút sơ cứu của đội ngũ y tế, Minh Tuấn đã có thể trở lại thi đấu tiếp. Trong trận, CĐV Hà Nội cũng hô vang ‘Minh Tuấn’ để cổ vũ cầu thủ này sau pha va chạm.

Trên trang cá nhân của Minh Tuấn cũng đã cảm ơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến:“ Xin cảm ơn hành động này của Duy Mạnh đã cứu sống tôi “

Hành động này của Duy Mạnh đang được cộng đồng NHM Việt Nam tán dương. Họ ví anh với cầu thủ Gabi của Atletico Madrid, người đã cứu Fernando Torres khỏi nguy kịch sau pha va chạm kinh hoàng hồi đầu năm 2016.

 

Cụm từ "nuốt lưỡi" khi bị co giật xuất phát từ việc các cơ trong người đều được thả lỏng khi hôn mê sau co giật. Nhìn chung, lưỡi sẽ không thể bị nuốt, nhưng do toàn bộ cơ lưỡi bị thả lỏng, những người cơ địa lưỡi dài có khả năng bị nghẹn đường thở vì lưỡi tụt vào trong. Chính trong lúc này nếu người bệnh nằm ở một tư thế xấu, gây cản trở sự hô hấp, họ sẽ gặp nguy hiểm vì không còn khả năng tự thay đổi tư thế.

Như vậy là về cơ bản, khi đang co giật thì không thể bị ‘nuốt lưỡi’ mà phải khoảng thời gian sau đó, khi hôn mê. Tuy nhiên, khi đang co giật, cũng có khả năng nạn nhân tự 'cắn lưỡi' nên vẫn cần can thiệp kịp thời.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hà Minh Tuấn Duy Mạnh Quảng Nam CLB Hà Nội
Xem thêm
TIN NỔI BẬT