Quảng cáo

Góc nhìn: Đài Loan may mắn nhưng lại sai lầm

Thứ năm, 24/03/2016 21:44 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số từ ngay phút thứ 7, Đài Loan quay về tổ chức phòng ngự thụ động và phải trả giá bằng việc phơi áo trên sân khách.

Video clip bàn thắng: Việt Nam - Đài Loan (Vòng loại World Cup 2018)

 

Bước vào trận đấu đầy tự tin và hứng khởi dưới thời tân HLV Nguyễn Hữu Thắng, các cầu thủ Việt Nam chủ động cầm bóng ngay từ khi nhập cuộc và sẵn sàng tổ chức tấn công. Thế nhưng, các chàng trai áo đỏ bất ngờ mắc lỗi phòng ngự hệ thống ở phút thứ 7 và để tiền đạo Wu Chun-Ching thoải mái có bóng trong vòng cấm và dứt điểm gọn gàng phá lưới Nguyên Mạnh, mở tỷ số của trận đấu.

Những tưởng sau khi để thua, ĐT Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại thế trận và tổ chức tấn công với việc đối phương sẽ tổ chức phòng ngự với số đông, thế nhưng thế trận lại không diễn ra theo chiều hướng đó. Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng dễ dàng triển khai những đường tấn công và họ thậm chí còn ghi bàn thắng gỡ hòa chỉ 2 phút sau khi để thủng lưới với 1 pha dứt điểm kỹ thuật của Công Vinh.

Kể từ đó, bóng gần như chỉ nằm trong chân các chàng trai áo đỏ nhờ vào bộ ba rất mạnh về kiểm soát bóng và triển khai thế trận là Hoàng Thịnh, Xuân Trường và Tuấn Anh, để rồi dễ dàng xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền và có được 3 bàn thắng sau đó để có thể kiếm được 3 điểm quan trọng cho cuộc chiến tranh ngôi nhì bảng với Iraq.

ĐT Việt Nam, Việt Nam, ĐT Việt Nam 3-1 ĐT Đài Loan, vòng loại World Cup, vòng loại World Cup 2018

ĐT Việt Nam đã thi đấu tốt (Ảnh: Zing.vn)

Đội tuyển Đài Loan là một đối thủ yếu như dự đoán của nhiều chuyên gia và người hâm mộ, nhưng họ đã có thể có được một kết quả tốt hơn nếu thực sự tìm hiểu kỹ về đối thủ của mình, ĐT Việt Nam.

Thi đấu với Hoàng Thịnh, Tuấn Anh và Xuân Trường ở tuyến giữa, ĐT Việt Nam rất mạnh trong những tình huống tổ chức tấn công. Với 2 cầu thủ sáng tạo bậc nhất đất nước hình chữ S trong đội hình (cộng với 1 trung vệ có kỹ năng chuyền dài tốt như Ngọc Hải), không khó khăn để cho những bóng áo đỏ xé nát hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chọc khe hay chuyển bổng đảo biên. Thế nhưng, khi tỷ số là 1-0, thế trận có thể đã trở nên rất khó khăn.

Kể từ bàn dẫn 1-0, các cầu thủ Đài Loan nhanh chóng tổ chức phòng ngự số đông trên phần sân nhà nhưng rồi một sai lầm đã khiến họ phải trả giá chỉ sau đó 2 phút với pha dứt điểm của Công Vinh. Thế nhưng, trên thực tế, kể cả khi các bóng áo xanh chuyền sai dẫn đến việc Thành Lương cướp được bóng, Đài Loan vẫn đang có một hệ thống phòng ngự tốt với số đông ở trong vòng cấm. Họ chỉ tự mình phá hỏng đi điều đó bằng việc dùng tới 3 cầu thủ để ngăn cản pha chuyền vào của cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội T&T và không thành công, cũng như việc Công Vinh có quá nhiều khoảng trống trong vòng cấm.

Đó có thể là biểu hiện cho việc chênh lệch trình độ của các cầu thủ, nhưng cách tiếp cận trận đấu sau đó của họ lại cho thấy sự chuẩn bị không kỹ lưỡng. Mỗi khi Tuấn Anh và Xuân Trường có bóng, các cầu thủ Đài Loan mới bắt đầu áp sát, và chừng đó khoảng trống trong khoảng thời gian hẹp là đủ để bộ đôi sáng tạo này có thể tìm ra những lỗ hổng chết người trong hệ thống phòng ngự.

ĐT Việt Nam, Việt Nam, ĐT Việt Nam 3-1 ĐT Đài Loan, vòng loại World Cup, vòng loại World Cup 2018

Là bởi đối phương đã không áp sát đủ nhanh với những cầu thủ nguy hiểm như Thành Lương, Xuân Trường, Tuấn Anh (Ảnh: Zing.vn)

Không ai trong số những tiền vệ của Đài Loan theo bám đối với 2 tiền vệ của Việt Nam (và cả Thành Lương nữa), vốn không mạnh ở khả năng tranh chấp và cần có khoảng trống để triển khai bóng. Khi ta thấy Tuấn Anh và cả Xuân Trường tỏ ra rất mạnh mẽ trong việc tranh chấp tay đôi với những đối thủ to cao và khỏe hơn, rõ ràng Đài Loan đã không áp sát đủ nhanh và quyết liệt (thậm chí, nếu cần HLV của họ hoàn toàn có thể yêu cầu 1 người kèm sát đối phương mọi lúc, và 1 người sẵn sàng hỗ trợ khi 1 trong 2 tiền vệ của ta có bóng).

Việc HLV Hữu Thắng tung vào sân tới 4 cầu thủ có xu hướng tấn công rõ rệt ở trong sân giúp chúng ta rất thoải mái trong việc triển khai bóng, nhưng nếu gặp những đối thủ cứng cựa, có thể riêng việc kiểm soát bóng thôi cũng đã là một vấn đề. Dù sao, trận đấu ra mắt của tân HLV của ĐT Việt Nam đã rất mỹ mãn và chúng ta hoàn toàn có thể trong đợi vào một tương lai tươi sáng của đội tuyển nước nhà.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam Việt Nam ĐT Việt Nam 4-1 ĐT Đài Loan vòng loại World Cup vòng loại World Cup 2018 tiki-taka HLV Hữu Thắng áp dụng tiki-taka vào ĐT Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT