Quảng cáo

Dư âm Arsenal 0–2 Barca: Toan tính là sai lầm

Thứ tư, 24/02/2016 09:03 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Rạng sáng nay, Arsenal không thể đứng vững trước sức mạnh hàng công của Barca dù được thi đấu trên sân nhà và đành chịu thất thủ với tỷ số 2-0.

 

Phòng thủ chưa bao giờ là điểm mạnh

Trong trận đấu Arsenal 0-2 Barca tại lượt đi 1/8 Champions League ngày hôm qua, những chàng trai mang trong mình màu áo đỏ trắng hôm qua ra sân với tâm lý của kẻ cửa dưới, và họ đã lấy cho mình lối chơi phòng ngự, phản công thường thấy của những đối thủ khi gặp phải Barca. Họ đã chống đỡ khá thành công những pha uy hiếp của đối phương nhưng rồi vẫn phải nhận bàn thua sau khi trận đấu đã trôi qua được 70 phút. Ở khía cạnh tấn công, CLB này cũng đã có được những cơ hội của riêng mình nhưng không một lần, các chân sút của họ có thể đánh bại thủ thành ter Stergen và đành chấp nhận trận thứ 2 liên tiếp không thể ghi được bàn thắng.

arsenal 0-2 barca, dư âm arsenal 0-2 barca, arsenal, barca, champions league, vòng 1/8 champions league

Messi tỏa sáng để đè bẹp Arsenal

Sẽ chẳng ai trách Arsenal khi họ đá phòng ngự trước Barca, thế nhưng nếu bạn muốn tạo một bất ngờ trước một đối thủ mạnh, bạn phải là kẻ liều lĩnh. Pháo thủ đã sai lầm khi họ nghĩ mình là một đối thủ của Barca và phải ứng biến trước kẻ mạnh, chứ họ không tự tin để có thể áp dụng một lối chơi của riêng mình. Nhiều năm qua, Arsenal chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng phòng thủ, và dù đã bổ sung một thủ môn chất lượng như Cech, thì anh chẳng thể làm gì khi những đồng đội của mình liên tục để hổng những Messi, Suarez hay Neymar ngay trong vòng cấm đội nhà.

Một thế trận phòng ngự phản công là điều tốt cho những tiền đạo của Arsenal, với tốc độ của Oxlade-Charmbelain (sau đó là Walcott) và Sanchez cũng như những đường chuyền có độ chính xác cao của Ozil cũng như cặp tiền vệ trung tâm của họ. Thế nhưng, điều đó lại không hề hợp lý chút nào cho những Bellerin, Monreal hay Mertesacker. 2 hậu vệ cánh của Pháo thủ trước giờ vẫn luôn được đánh giá cao ở khả năng tấn công hơn là phòng ngự, và thực tế cho thấy họ hoàn toàn bất lực trong việc phong tỏa những Messi hay Neymar. Họ cũng đã cho thấy sự kiên cường của mình trong những pha bóng, nhưng đối phương quá xuất sắc khiến hệ thống phòng ngự của Pháo thủ nhanh chóng trật khớp.

Hãy thi đấu như những đứa trẻ

“Những đứa trẻ” là biệt danh mà nhiều người hâm mộ bóng đá thế giới gán cho Arsenal, một CLB nổi tiếng với phong cách đào tạo cầu thủ rồi đem bán ở thời kỳ trước. Trong thời gian gần đây, đội bóng này đã có những sự đầu tư khá mạnh tay trên TTCN và độ tuổi trung bình của họ cũng đã cao lên trong thấy (27,4 tuổi, xếp thứ 11/20 đội tham dự Ngoại hạng), và phong cách thi đấu của họ cũng đã chững chạc hơn khá nhiều. Tuy nhiên, trước gã khổng lồ Barcelona, một lối chơi đầy toan tính, đôi khi, chẳng thể hiệu quả bằng một thứ bóng đá ngây thơ đầy trong sáng của những đứa trẻ.

arsenal 0-2 barca, dư âm arsenal 0-2 barca, arsenal, barca, champions league, vòng 1/8 champions league

Arsenal từng đánh phủ đầu một đối thủ kiểm soát thế trận tốt hơn họ rất nhiều ở giai đoạn đầu mùa giải, Manchester United

Như đã nói ở đoạn trên, Pháo thủ đã sai lầm khi họ nghĩ mình là một đối thủ của Barca và phải ứng biến trước kẻ mạnh, chứ họ không tự tin để có thể áp dụng một lối chơi của riêng mình. Một phong cách thi đấu đầy tốc độ và sáng tạo của Arsenal thời kỳ trước vốn vẫn luôn được gắn chặt với hình ảnh của đội bóng thành London, và họ đáng ra nên thi đấu một thứ bóng đá quen thuộc hơn. Hẳn chúng ta còn nhớ, Arsenal đã vùi dập Manchester United với tỷ số 3-0 chỉ trong những phút đầu hiệp 1 hồi đầu mùa như thế nào, dù Quỷ đỏ lúc đó vẫn còn đầy đủ anh hào trong đội hình và luôn là người kiểm soát hoàn toàn thế trận. (MU khi đó thậm chí còn đang đứng đầu BXH Ngoại hạng Anh với hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn.)

Sự không ổn định về mặt tâm lý luôn là một điểm yếu của “Những đứa trẻ”. Họ có thể thăng hoa trong một ngày mà tâm lý của các cầu thủ cực kỳ thoải mái, nhưng điều đó sẽ không hề tốt khi họ luôn phải gồng mình ra để đối mặt với những pha bóng tấn công của đối thủ, đặc biệt là từ một CLB tấn công rất “quái” như Barca. Đáng ra Wenger nên tận dụng yếu tố này từ những cầu thủ của mình, mà giúp họ thăng hoa bằng thế trận tấn công trước đối thủ mạnh hơn.

Dù sao thì trận đấu cũng đã kết thúc, và Arsenal dù rất kiên cường cũng không thể chống đỡ những pha tấn công của đối thủ Barca. Trận lượt về sẽ diễn ra trong tháng 3, và với tâm thế không còn gì để mất, chúng ta hoàn toàn có thể mong vào một thế trận tấn công của Pháo Thủ.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
arsenal 0-2 barca dư âm arsenal 0-2 barca arsenal barca champions league vòng 1/8 champions league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT