ĐT Cờ vua Việt Nam tạo ấn tượng mạnh tại Olympiad

Thứ sáu, 28/09/2018 09:34 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sau 4 vòng đấu đầu tiên, cả đội tuyển nam và đội tuyển nữ Việt Nam đang tạo được những dấu ấn.


Cụ thể, cả 2 đội tuyển Nam và đội tuyển nữ cờ vua Việt Nam tham dự giải lần này đều đang có được thành tích 3 thắng 1 thua với hiệu số cao. Trước đó, Việt Nam toàn thắng cả 3 trận đấu đầu tiên, trước khi buộc phải thúc thủ trước những đối thủ ‘già dơ’ hơn.

Đội tuyển Nam Việt Nam (thực chất là giải mở rộng, có thể cử cả thành viên nữ) có 5 thành viên là Quang Liêm, Trường Sơn, Tuấn Minh, Anh Khôi và lão tướng Đào Thiên Hải. Kỳ thủ 40 tuổi này cũng chính là đội trưởng, HLV của cả đội. Trong số này, Quang Liêm hiện đang nằm trong top 25 thế giới, Trường Sơn cũng sở hữu hệ số Elo hơn 2600, còn Anh Khôi là thần đồng cờ vua của nước nhà. Họ nhập cuộc hoàn hảo khi đả bại Đài Loan 4-0 ở trận mở màn, trước khi thắng Iraq 2,5-1,5 và Bangladesh 3,5-0,5 ở các ván tiếp theo.

Ở trận đấu thứ 4 gặp đối thủ mạnh hơn hẳn là ĐT Pháp, Việt Nam đã rất nỗ lực nhưng không thể tạo bất ngờ. ĐT Pháp sở hữu kỳ thủ hạng 5 thế giới Vachier-Lagrave, Maxime (thường được gọi là MVL), với hệ số elo 2780. Các kỳ thủ khác cũng được đánh giá cao hơn Việt Nam khá nhiều.

ĐT Cờ vua Việt Nam, Quang Liêm, Trường Sơn, Kim Phụng

Tại bàn 1, Quang Liêm mong muốn tấn công với bước khai mã, nhưng MVL tuy được đánh giá cao hơn lại chủ động đổi hậu ngay ở những nước sau đó.

MVL tiếp tục thành công khi ép được Quang Liêm liên tiếp phải đổi quân ở cánh hậu, còn vua được bảo vệ sau pha nhập thành. Trận đấu kết thúc chóng vánh sau 31 nước khi 2 bên rơi vào thế không thể tấn công lẫn nhau.

Cùng Quang Liêm, cả Trường Sơn (quân đen) và Tuấn Minh (quân trắng) đều kiếm về được 1 trận hòa, nhưng Anh Khôi với bất lợi cầm quân đen đã để thua ở ván cuối, qua đó Việt Nam chấp nhận thua 1,5-2,5. Tuy thua nhưng các kỳ thủ vẫn tạo được sự ấn tượng sau 4 ván đầu tiên.

Tương tự đội Nam, đội nữ cũng giành chiến thắng sau 3 trận đấu đầu tiên với sự xuất sắc của Kim Phụng và Mai Hưng. Tuy nhiên, khi phải đấu với ĐT Georgia 1 (hạt giống số 4 của giải), Việt Nam đã phải nhận trận thua. Mai Hưng và Thảo Nguyên đã xuất sắc cầm hòa 2 đối thủ trên cơ dù phải cầm quân đen, nhưng Kim Phụng và Bảo Trâm lại phải nhận thất bại đáng tiếc.

Sau 4 ván, ĐT Nam hiện đang xếp thứ 16, còn ĐT nữ đang xếp thứ 19. ĐT Nam sẽ gặp Chile ở vòng 5, còn ĐT nữ gặp Iran.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Cờ vua Việt Nam Quang Liêm Trường Sơn Kim Phụng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT