Quảng cáo

Campuchia có vũ khí gì để khiến Trung Quốc 'ngộp thở'?

Thứ tư, 25/10/2017 09:43 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chỉ trong vòng vài tháng, liên tiếp các lứa trẻ của Trung Quốc đã phải gặp rất nhiều khó khăn trên đất Campuchia. Vậy đội bóng Đông Nam Á thực sự đã làm như thế nào?

VIDEO: U22 Campuchia bất ngờ cầm hòa Trung Quốc

Ngày hôm qua, cả Đông Nam Á như phát cuồng khi chứng kiến U19 Trung Quốc khổ sở như thế nào trước U19 Campuchia trong khuôn khổ vòng loại U19 châu Á 2018. Nếu không có bàn thắng bằng vàng ở phút 90+2, người Trung đã phải nhận một kết quả đáng xấu hổ trên sân Olympic.

Thế nhưng, đây không phải là lần đầu những lứa trẻ của Campuchia thực sự gây khó dễ cho bóng đá Trung Quốc. Cùng quay về thời điểm vừa mới đây thôi, trong một chiều hè tháng 7, U23 Trung Quốc đã thực sự tắt điện trước U23 Campuchia cũng tại vòng loại U23 châu Á 2018. Khi đó, các đàn anh của lứa U18 đã không thể tìm được một khoảnh khắc tỏa sáng trên đất khách, và đã phải chấp nhận kết quả hòa 0-0, trong thế trận mà họ thậm chí còn suýt thua. Hậu quả là chủ nhà của VCK U23 châu Á lần thứ 3 phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích của NHM.

Vậy, người Campuchia có vũ khí nào để khiến Trung Quốc vừa bế tắc, vừa ‘ngộp thở’ như vậy? Thật khó để có câu trả lời chính xác nhất, nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những điểm mạnh nổi bật nhất ở đối thủ.

Đầu tiên, như bao đội bóng yếu khác, đó là một chiến lược hợp lý và sự bất ngờ. Người Campuchia ‘có thể’ nhập cuộc chủ động hơn nếu họ gặp những đối thủ vừa tầm hoặc chỉ mạnh hơn họ một chút như Việt Nam hay các quốc gia Đông Nam Á, nhưng khi gặp Trung Quốc, rõ ràng phòng ngự phản công là yếu tố số 1 của đội bóng này. Và sự bất ngờ đem tới cho đội bóng áo xanh những cơ hội phản công hiếm có, đó là tốc độ và kỹ thuật ‘không kém ai’ của các cầu thủ tấn công. Hầu hết những cầu thủ Campuchia đều sở hữu cho mình xu hướng dâng cao dù thi đấu ở bất kể vị trí nào, và việc họ sẵn sàng tung ra những pha dứt điểm từ các tình huống khó luôn khiến đối phương phải bất ngờ. Trung Quốc, trong khi đó, là nền bóng đá chưa thể sở hữu những pha phối hợp tấn công sắc nét mang phong cách riêng, nên khó để cho họ có thể ‘bắt nạt’ những đối phương đá phòng ngự chủ động như vậy.

Thế nhưng điều quan trọng nhất là việc tất cả các trận đấu trên của ĐT Campuchia đều diễn ra trên sân nhà của họ, tức ‘thánh địa’ Olympic tại Phnompenh. Và như chúng ta đã biết, dù là sân đấu lâu đời và hoành tráng bậc nhất xứ Cam, nhưng ở đây lại có một điều rất đặc biệt và hiếm thấy, đó là việc họ sử dụng mặt cỏ nhân tạo. Mặt cỏ nhân tạo khác xa so với mặt cỏ tự nhiên nên các đội bóng làm khách ở đây thực sự gặp khó khăn khi làm quen. Không đâu xa, ngay cả ĐTQG Việt Nam với nhiều cầu thủ thường xuyên ‘đá phủi’ cũng gặp muôn vàn khó khăn trên đất Cam trong chuyến làm khách đầu tháng 9.

Hiểu rõ được những gì mà Campuchia đã tận dụng thành công trước bóng đá Trung Quốc, chúng ta thấy được người hàng xóm chưa thể có được một nền bóng đá phát triển, nhưng vẫn có những ‘đặc sản’ riêng khiến đối phương phải ngao ngán.

VIDEO: U19 Trung Quốc chật vật đánh bại U19 Campuchia

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Campuchia Cambodia U23 Cambodia
Xem thêm
TIN NỔI BẬT