Quảng cáo

Vấn nạn nhập lậu cầu thủ trẻ từ Châu Phi sang Lào

Thứ tư, 22/07/2015 15:32 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Bóng đá Lào đang là tâm điểm của sự chú ý khi mới đây, trang BBC đã phanh phui ra một vụ nhập lậu cầu thủ vị phạm lệnh cấm mà FIFA đã ban hành.

Theo BBC, một thương vụ vận chuyển các cầu thủ dưới 18 tuổi sang Lào thi đấu đã bị phát giác. Luật FIFA cấm mọi hành vi chuyển nhượng cầu thủ cho một CLB hay học viện bóng đá ở nước ngoài trước thời điểm cầu thủ đó tròn 18 tuổi. FIFA cũng cấm việc đưa các cầu thủ trẻ nước ngoài trong độ tuổi 14 đến 16 thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, CLB Champasak United đã bất chấp lệnh cấm để sử dụng 23 cầu thủ châu Phi trong độ tuổi từ 14 đến 16 tuổi thi đấu tại giải vô địch quốc gia của họ.

Bóng đá Lào đang là tâm điểm của sự chú ý khi mới đây, trang BBC đã phanh phui ra một vụ nhập lậu cầu thủ vị phạm lệnh cấm mà FIFA đã ban hành.

Các cầu thủ châu Phi trong đội hình của CLB Champasak

Một cầu thủ trẻ, mới chỉ 14 tuổi người Liberia Keselly Kamara đã thừa nhận anh đã bị ép kí vào một bản hợp đồng có thời hạn 6 năm trước khi chơi cho đội 1. Được biết, Kamara đã từng ghi bàn trong một trận đấu chính thức ở giải vô địch Lào. Trong hợp đồng của cậu có ghi rõ Champasak sẽ trả lương và có chỗ ăn ngủ cho cậu, nhưng Kamara đã phủ nhận anh ấy không được trả gì hết và phải ngủ ở sàn sân vận động, giống như các đồng hương Tây Phi cùng cảnh ngộ.

“Nó thật là tồi tệ khi bạn phải ngủ cùng 30 con người khác trong một căn phòng”. Kamara, giờ đã chơi bóng cho một CLB ở quê nhà Liberia, đã nói với BBC.

Theo Kamara, anh cùng những cầu thủ trẻ khác đã gia nhập Học viện bóng đá Á Phi Champasak IDSEA sau khi được giới thiệu bởi cựu tuyển thủ quốc gia Liberia, Alex Karmo, người đang giữ băng thủ quân của Champasak. Các chân sút trẻ đã nhanh chóng đồng ý lời mời bởi quốc gia nghèo ở Tây Phi này đang thiếu những học viện bóng đá tiêu chuẩn, cho dù đó là đất nước châu Phi duy nhất sản sinh ra cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995 – George Weah.

Bóng đá Lào đang là tâm điểm của sự chú ý khi mới đây, trang BBC đã phanh phui ra một vụ nhập lậu cầu thủ vị phạm lệnh cấm mà FIFA đã ban hành.

Điều kiện sống tồi tàn của các cầu thủ Tây Phi tại Lào

“Đó là một học viện ảo, trên thực tế không hề tồn tại về mặt pháp lý”. Nhà báo điều tra kiêm nhà môi giới thể thao người Liberia, Wleh Bedel trả lời BBC khi ông đứng đầu một nhóm điều tra sang Lào hồi tháng Hai.

“Đó là một học viện mà không có HLV, không có bác sĩ. Karmo chính là HLV, là quản lý. Tất cả đều không có thật”. Ông Bedel cho biết.

Sau áp lực ban đầu từ Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới FIFPro và FIFA, vào đầu tháng Tư vừa qua, Champasak đã phải giải phóng hợp đồng cho 17 cầu thủ trẻ và Kamara là một trong số đó. Tuy nhiên, sáu người còn lại đã từ chối sự giúp đỡ, học chọn ở lại với Champasak.

FIFPro cho rằng những trường hợp còn lại đã trót ký hợp đồng với Karmo và chủ tịch của Champasak, Phonesavanh Khieulavong. Theo hợp đồng, Champasak dường như không phải trả bất kỳ chi phí nào cho các cầu thủ trẻ, trong khi đòi hỏi những điều kiện không tưởng để giải phóng họ. Chủ tịch Khieulavong lí giải hợp đồng của các cầu thủ không phải hợp đồng chuyên nghiệp mà CLB chỉ trả lương theo hợp đồng đã kí. Cả Khieulavong và Karmo đều phủ nhận sự hiện diện của các cầu thủ vị thành niên tại học viện, mặc dù Karmo tuyên bố chỉ có một dưới 16 tuổi đến từ Guinea. Tuy nhiên, BBC hiểu rằng đang có hơn năm cái tên từ Liberia ở câu lạc bộ. Những cầu thủ này cùng với tám thành viên người châu Phi khác đang chơi cho đội một Champasak (sáu người Liberia, một Ghana và một Sierra Leone), tất cả đều được sống trong điều kiện mô tả là "tồi tàn và tệ hại”.

Hành trình rất dài từ Liberia sang Lào khiến các cầu thủ mất rất nhiều chi phí

Không những thế, các cầu thủ còn bị hạn chế tối đa việc đi lại suốt ba tháng nay, kể từ khi hết hạn thị thực nhập cảnh, tức là họ đang mang tư cách những người nhập cư bất hợp pháp trên đất Lào. Tất cả vẫn chờ đợi được nhận giấy phép lao động trong vô vọng. Và do bị CLB giữ hộ chiếu từ khi mới đến, những cầu thủ người Phi hiếm khi rời sân bóng, nơi họ sống, tập luyện hai buổi mỗi ngày.

Khi được hỏi về chuyện này, Karno thừa nhận chín trong số 14 cầu thủ châu Phi không có giấy phép lao động, nhưng đồng thời quả quyết, tất cả đều có những giấy tờ hợp lệ để cư trú ở Lào. "Tất cả đều hợp pháp", gã môi giới cầu thủ Châu Phi này nhấn mạnh với BBC.

Theo Kamara và những người được trả tự do trở về Liberia, trong thời gian ở Lào, họ được cho ăn uống rất ít, hiếm khi trả tiền công và không nhận được bất kỳ sự chăm sóc y tế nào từ CLB, ngay cả khi nhiễm sốt rét, thương hàn vì điều kiện sống tồi tệ. Một cầu thủ thậm chí dùng từ "nô lệ" để mô tả về tình cảnh họ từng trải qua ở Champasak.

Mặc dù sống trong hoàn cảnh thiếu thốn, song không phải ai cũng muốn rời Lào. "Tôi không muốn nó trở lại Liberia chừng nào con tôi chưa thành công với giấc mơ bóng đá của nó", bà Bella Tapeh, mẹ của một cầu thủ 17 tuổi đang bị "giam lỏng" ở Pakse cho biết.

Theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ  Culture Foot Solidaire cho biết mỗi năm có khoảng 15 nghìn cầu thủ trẻ bị đưa ra khỏi Tây Phi, nhiều trong số đó là bất hợp pháp. Việc một CLB vi phạm quy định FIFA, tuyển mộ cầu thủ ngoại dưới 18 tuổi đang xảy ra rất phổ biến. Ngay cả CLB lừng danh như Barca cũng đang thụ án phạt cấm chuyển nhượng vì vi phạm quy định này. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là Champasak vẫn chưa chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào, bất chấp FIFPro đã kêu gọi FIFA vào cuộc sau khi nhận thấy sự chậm trễ từ phía Liên đoàn bóng đá Lào.

(nguồn ảnh: BBC.com)

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nhập lậu cầu thủ châu Phi Lào BBC bóng đá Lào vi phạm lệnh cấm Barcelona Barca cấm chuyển nhượng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT