Quảng cáo

'Hội đồng HLV Quốc gia không có tiếng nói thì bóng đá Việt rất khó phát triển'

Thứ tư, 28/10/2015 14:28 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Đã từ lâu nay, chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển QG đều do VFF lựa chọn và bổ nhiệm mà quên đi một vai trò rất quan trọng của Hội đồng HLV Quốc gia. Đây cũng là lý do mà nhiều vị chuyên gia có uy tín chưa sàng cống hiến cho sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam.

Với vai trò làm hoa tiêu cố vấn cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong việc lựa chọn HLV cho các ĐTQG cũng như nghiên cứu các kế hoạch, công tác chuyên môn liên quan tới bóng đá trong nước, Hội đồng HLV Quốc gia đã được lập ra gồm những HLV có kinh nghiệm chuyên trách. Tuy nhiên, trong thời gian qua vai trò của hội đồng đã bị lu mờ khi không còn nhiều tiếng nói trong VFF mà theo một thành viên hội đồng này cho biết: “VFF có cả một phòng các đội tuyển, một Hội đồng HLV quốc gia chuyên tư vấn các vấn đề chuyên môn, thế nhưng vai trò của hai tổ chức này trong cuộc tuyển chọn lại quá mờ nhạt. Tuy nhiên chúng tôi có bao giờ được hỏi ý kiến đâu. VFF là người có quyền quyết định, phản đối cũng chẳng được”.

Đã từ lâu nay, chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển QG đều do VFF lựa chọn và bổ nhiệm mà quên đi vai trò quan trọng của Hội đồng HLV Quốc gia. Đây cũng là lý do mà nhiều vị chuyên gia có uy tín không còn muốn cống hiến cho VFF nữa

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh phát biểu trong một cuộc họp

Vị chuyên gia này cũng đưa ra dẫn chứng về trường hợp bổ nhiệm hai HLV nội trong quá khứ của VFF: “Trong bản hợp đồng giữa VFF và HLV Hoàng Văn Phúc, không có bất cứ một dấu ấn nào của Hội đồng HLV quốc gia. Quyết định chọn HLV này mang nặng cảm tính cá nhân của lãnh đạo VFF, ở đây là của cựu chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ. Trước đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển tại AFF Cup 2012 một phần do Hội đồng HLV quốc gia không hề có tiếng nói gì trong việc VFF chọn HLV Phan Thanh Hùng, nhưng mọi việc vẫn lại tiếp diễn”.

Cựu chủ tịch hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cũng chia sẻ việc VFF không nghe tư vấn của hội đồng khi lựa chọn HLV Toshiya Miura cho ĐTQG dẫn đến việc nhiều anh em có tâm huyết trong hội đồng phải chia tay do cảm thấy không được coi trọng. Theo ông Hiển, đáng lẽ vai trò của Hội đồng HLV quốc gia cần được VFF quan tâm hơn, tránh tình trạng tư vấn một kiểu, nhưng thực hiện lại một kiểu. Khi Hội đồng không có tiếng nói, đồng nghĩa với việc các vấn đề chuyên môn đã bị xem nhẹ. Điều đó cũng lý giải vì sao tuyển Việt Nam nhiều năm qua không có sự đột phá nào trong lối chơi và có những HLV thực sự tài giỏi.

Tuy nhiên, dường như VFF cũng đang có những điều chỉnh mang hướng tích cực hơn và giao quyền cho hội đồng HLV Quốc gia. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh mới đây đã cho biết: “Hội đồng HLV quốc gia cũng là hội đồng tư vấn cho Ban chấp hành và thường trực VFF. Hội đồng cũng cử người đi tuyển chọn cầu thủ trên khắp cả nước cho các đội tuyển quốc gia. Tới đây, Hội đồng HLV quốc gia sẽ đổi mới, tập hợp những chuyên gia bóng đá có kinh nghiệm để có thể có những định hướng về mặt chiến lược trong tương lai.

VFF đã có những HLV theo học bằng chuyên nghiệp do AFC tổ chức. Với các học phần được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau. Điều này giúp cho họ tiếp cận với các kiến thức huấn luyện bóng đá tiên tiến. Ví dụ như HLV Hoàng Anh Tuấn (Thụy Sỹ), Nguyễn Hữu Thắng (Đức), Mai Đức Chung  (Czech)...Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới sẽ lựa chọn được nhiều chuyên gia tài năng và tâm huyết để tiếp tục giúp Hội đồng HLV QG hoạt động tích cực và hiệu quả hơn nữa”. 

HLV Lê Thụy Hải mới đây đã lên tiếng có thể cống hiến hết sức mình giúp bóng đá Việt Nam đi lên nếu được VFF bổ nhiệm vào vị trí GĐKT đội tuyển quốc gia: "Tất cả các đội tuyển quốc gia trên thế giới đều cần giám đốc kỹ thuật, vậy tại sao mình không có? Mỗi khi mình đi thi đấu ở đâu thì mình đưa ông trưởng đoàn, ông ấy đi theo cho có lệ mà không biết gì bóng đá. Ông ấy không có quyền, nếu ông ấy có quyền phản biện HLV, mà phản biện HLV đó là người nước ngoài chả hạn, chẳng may trận ấy thua, thì lại đổ tội cho trưởng đoàn. Vậy còn ai muốn làm nữa?"

Trước đó, ông Hải cũng được bầu Đức đề cử vào chiếc ghế chủ tịch Hội đồng HLV QG nhưng ông đang cân nhắc: "Nếu mình được ra đó làm thật thì phải xem tiêu chí của Liên Đoàn (LĐ), làm để làm gì? Cần phải nắm được định hướng, tiêu chí, cách làm. Còn nếu cứ như hiện tại, lên LĐ hỏi anh Hiển đâu, chỉ cái phòng rất bé, rồi chẳng thấy đâu thì buồn lắm. Hội đồng HLV là những người giúp đỡ, tham mưu cho ban các đội tuyển, gom hết các anh em HLV của những đội chuyên nghiệp và không chuyên, để hình thành hướng phát triển cho bóng đá Việt Nam. Mà khi có các giải U, thì gom góp ý kiến để giúp đỡ. Chứ không phải lên đó chỉ để làm cảnh".

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hội đồng HLV Quốc gia VFF bóng đá Việt Nam Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh HLV Lê Thụy Hải HLv Miura ĐTQG
Xem thêm
TIN NỔI BẬT