Quảng cáo

Ngoại binh V-League nhập tịch kêu cứu: Ai có lỗi?

Thứ sáu, 22/04/2016 15:00 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247) – Mới đây, Belibi cầu thủ gốc Cameroon đã viết thư kêu cứu sau khi rơi vào hoàn cảnh không có quốc tịch, thất nghiệp và nợ tiền ngân hàng.

Ngoại binh nhập tịch không dễ

Theo tìm hiểu, Belibi Celestin Didner – ngoại binh người Cameroon từng có một thời gian dài cho bóng tại Việt Nam khi lần lượt khoác áo CLB Hòa Phát HN (ở mùa giải 2008), Than Quảng Ninh (2009-2013), Cần Thơ (2014) và từ đó gặp cảnh thất nghiệp khi không thể thi đấu trở lại cho đội bóng vùng Mỏ Quảng Ninh theo những quy định mới của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Ngoại binh V-League. ngoai binh nhap tich, v-league, vff, ngoai binh, dtqgm hlv huu thang

Belidi trong màu áo Than Quảng Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong bức tâm thư mới viết của Belibi, ngôi sao rằng cho biết anh đã bỏ Cần Thơ để trở lại đầu quân cho Than Quảng Ninh sau những hứa hẹn từ các lãnh đạo của đội bóng này. Tuy nhiên, trong quá trình xin nhập tịch Việt Nam, thật không may cho Belibi là Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã bổ sung quy định mỗi đội bóng V-League chỉ được đăng ký tối đa một ngoại binh nhập tịch mà tại Quảng Ninh đã có Đinh Hoàng Max là sự lựa chọn số 1.

Chính vì vậy, Belibi không thể trở thành nội binh cho CLB này. Thật không may là trước đó, cầu thủ này đã từ bỏ quốc tịch Cameroon để chuẩn bị trở thành công dân Việt Nam. Và khi chuyện này xảy ra, ngoại binh gốc Phi đã rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, không có quốc tịch để thi đấu tại V-League.

Trước khó khăn này, Belibi đã chủ động liên hệ với đội bóng Than Quảng Ninh để nhờ giúp đỡ nhập tịch như hứa hẹn ban đầu. Tuy nhiên trái với những sự kì vọng, Belibi đã không nhận được sự giúp đỡ và loay hoay từ đó tới nay. Không việc làm, Belibi đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt tại Việt Nam và khi hộ chiếu sắp hết hạn, anh đành phải viết thư kêu cứu lên các phương tiện truyền thông.

“Tôi có một căn nhà nhỏ ở Quảng Ninh và tôi phải đặt giấy tờ nhà để hoàn thành giấy tờ nhập tịch. Tôi cũng phải từ bỏ quốc tịch Cameroon và làm tất cả các giấy tờ một mình trong suốt hơn một năm nay mà không có việc và tiền bạc, vì tôi tin họ (Than Quảng Ninh). Khi tôi có đủ giấy tờ và đi hỏi thì không ai trả lời. Tôi hỏi 3 tháng nay nhưng không ai quan tâm…” – một trích đoạn trong bức thư viết tay của Belibi.

Nhập tịch Việt Nam để làm gì?

Có một câu hỏi được đặt ra là với điều kiện mỗi đội bóng chỉ được phép sử dụng một ngoại binh nhập tịch thì liệu chuyện nhập tịch của các cầu thủ ngoại có thực sự cần thiết khi trước mắt họ sẽ phải từ bỏ quốc tịch gốc của mình. Và rủi ro sẽ lớn hơn rất nhiều khi họ không thể cạnh tranh với các đồng nghiệp khác như trường hợp của Belibi là một ví dụ.

Bên cạnh đó là những định kiến của VFF về việc không sử dụng các chân sút có gốc gác nước ngoài trên ĐTQG khiến cơ hội để các cầu thủ nhập tịch này có thể phô diễn tài năng gần như bằng 0. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt và công việc của các cầu thủ ngoại. Và các đội bóng V-League cần phải trở thành những cầu nối để phân tích xem việc các cầu thủ ngoại xin nhập tịch có thực sự mang lại những hiệu quả.

Sẽ có những tháo gỡ trong tương lai?

VFF sẽ sớm đồng ý cho các cầu thủ ngoại lên tuyển?

Kể từ khi HLV Hữu Thắng chính thức trở thành vị thuyền trưởng của ĐTQG, nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh đã mang lại nhiều nét tương mới và cả sự hi vọng sau thời HLV Miura. Hữu Thắng cũng là người đang ấp ủ hy vọng được sử dụng ngoại binh nhập tịch chất lượng trên tuyển. Tuy nhiên, điều này tân HLV trưởng ĐT Việt Nam vẫn chưa thể quyết định được mà còn liên quan tới các cơ chế, chủ trưởng của VFF và tổng cục TDTT. Dẫu vậy, đây vẫn được xem là những tín hiệu lạc quan để các ngoại binh như Hoàng Vũ Samson có thể mơ tới khả năng được lên tuyển Việt Nam trong tương lai không xa.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại binh V-League. ngoai binh nhap tich v-league vff ngoai binh dtqgm hlv huu thang
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo