Quảng cáo

Muốn vươn lên tầm châu lục, bầu Đức nên cho các cầu thủ trẻ xuất ngoại

Thứ tư, 15/07/2015 15:46 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Người hâm mộ nước nhà luôn ấp ủ trong lòng ước mơ về một ngày đội tuyển Việt Nam có thể vươn lên tầm châu lục, được chơi ở những sân chơi lớn như Asian Cup, muốn làm được điều đó, chúng ta phải có lớp trẻ xuất sắc.

VIDEO: Tiki-taka phong cách Việt của U19 Việt Nam

Cuộc ra đi nào cũng đầy rẫy những rủi ro, nhưng đối với những người làm kinh tế như bầu Đức thì thừa hiểu không có một nhà kinh doanh nào thành công mà không dám “làm liều” cho dù ban đầu họ sẽ gặp không ít thất bại. Nhưng nếu không thử, làm sao chúng ta có thể có kết quả tốt đẹp được. Nếu cứ quanh quẩn ở giải Quốc nội, trình độ của các cầu thủ trẻ và chất lượng của những nền bóng đá tương lai sẽ vẫn giậm chân tại chỗ.

Trước thông tin nhiều đội bóng lớn hỏi lứa Công Phượng, Tuấn Anh và bầu Đức tuyên bố những cầu thủ của ông không phải để bán. Thiết nghĩ, mặc dù những tài năng mà ông tạo ra đáng giá không biết bao nhiêu tâm trí, thời gian cũng như tiền bạc của học viện HAGL JMG, nhưng vì lợi ích chung, ông nên để họ xuất ngoại.

Người hâm mộ nước nhà luôn ấp ủ trong lòng ước mơ về một ngày đội tuyển Việt Nam có thể vươn lên tầm châu lục, được chơi ở những sân chơi lớn như Asian Cup, muốn làm được điều đó, chúng ta phải có lớp trẻ xuất sắc

Lứa Công Phượng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đại diện đến từ những nền bóng đá mạnh

Người xưa có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” nếu cứ quanh quẩn trong nhà thì làm sao mà tiến bộ được. Áp dụng vào trong bóng đá cũng như vậy. Bàn về vấn đề này, HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ: “Bóng đá Việt Nam bao năm qua không có bước đột phá vì chúng ta chỉ quanh quẩn trong “vùng trũng”  Đông Nam Á. Phải nắm lấy cơ hội vươn ra biển lớn để xem người ta làm bóng đá thế nào mới mong học hỏi và tiến bộ”.

Nhìn sang các nước bạn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc hay Thái Lan đều có những cầu thủ đang học việc và chơi bóng tại châu Âu. Cho dù trình độ của lớp trẻ trong khu vực không chênh lệch nhau là mấy, như đội U19 Việt Nam năm ngoái hoàn toàn ngang cơ so với U19 Úc, Trung Quốc, Thái Lan.

“Việc thi đấu ở các nền bóng đá phát triển giúp cầu thủ tiếp cận kiến thức, kỹ năng hiện đại, tác phong chuyên nghiệp. Thông qua đó, họ không chỉ nâng cao trình độ của bản thân mà còn đóng góp tích cực cho ĐTQG”, nhà cầm quân xứ Nghệ phân tích.

Nền bóng đá của Việt Nam mới trong giai đoạn phát triển, chúng ta chỉ có vài trường hợp ra nước ngoài thi đấu, nhưng nếu nhìn vào ví dụ của Công Vinh có thể thấy việc đến Leixoes (Bồ Đào Nha) hay Consadole Sapporo (Nhật Bản) đã giúp anh tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu cũng như phương pháp tập luyện khoa học của đội bạn. Đó là lí giải cho việc trong khi các đồng đội cùng trang lứa đã bắt đầu sa sút, CV9 vẫn là chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Người hâm mộ nước nhà luôn ấp ủ trong lòng ước mơ về một ngày đội tuyển Việt Nam có thể vươn lên tầm châu lục, được chơi ở những sân chơi lớn như Asian Cup, muốn làm được điều đó, chúng ta phải có lớp trẻ xuất sắc

Chấn thương sẽ thui chột tài năng của các cầu thủ trẻ

Vì thế, một HLV khác là ông Vương Tiến Dũng rất ủng hộ việc xuất ngoại lứa cầu thủ tài năng đầu tiên của bóng đá Việt Nam này. Trước khi V-league khởi tranh, cựu HLV Thể Công đã từng lên tiếng cảnh báo bầu Đức việc cho họ chơi bóng với một môi trường đòi hỏi thể lực, sức mạnh nhưng ít kĩ thuật như V-League sẽ làm các tài năng trẻ "chùn" chân mà thui chột tài năng.

Đứng nhìn những Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều,.. chấn thương liên miên, Công Phượng thì nhăn nhó, đau đớn khi bị các đàn anh đá “không nể mặt” mới hiểu đánh giá của HLV Vương Tiến Dũng là chính xác như thế nào. Trước thành tích bết bát và phong độ đi xuống của đội bóng phố núi từ đầu giải, HLV Vương Tiến Dũng bày tỏ cảm giác tiếc nuối: “Họ được đào tạo để chơi một thứ bóng đá khác biệt so với mặt bằng bóng đá Việt Nam. Nhưng quá trình thích nghi và sức ép thành tích khi thi đấu tại V.League khiến Công Phượng cùng đồng đội buộc phải từ bỏ nhiều phẩm chất, kỹ năng quen thuộc”.

 

V-League không phải là chỗ cho những cầu thủ trẻ được đào tạo theo tiêu chuẩn hàng đầu châu Âu. Hầu hết mặt sân cỏ các đội đều không phù hợp đề triển khai lối đá ban bật nhỏ khoa học. Tính ăn thua của mỗi trận đấu được đặt lên hàng đầu. Các cầu thủ đội bạn vào sân với đôi chân nặng nề tâm lý sợ thua đàn em sẽ bị cổ động viên nhà la ó, chỉ trích. Có thể thua các đội bóng khác nhưng không thể thua HAGL – đó là suy nghĩ tại tất cả các đội bóng Việt Nam hiện nay.

 

Tất nhiên, cuộc hành trình nào cũng tiềm ẩn rủi ro, ra một nền văn hóa lạ và một tập thể lạ, có thể các em sẽ bị ngợp và có nguy cơ ngồi dự bị vì không cạnh tranh nổi với các đồng nghiệp. Tuy nhiên bầu Đức vẫn còn những lứa cầu thủ thứ hai, thứ ba sẵn sàng trưởng thành. Tại sao không cho lứa đầu đi thử nghiệm. Công Phượng và đồng đội đã được đi thử sức ở Arsenal. Họ có thể hòa nhập ăn ở và tập luyện cùng những chân sút đến từ khắp nơi trên thế giới. Vậy thì tại sao lại sợ họ thui chột?

Người hâm mộ nước nhà luôn ấp ủ trong lòng ước mơ về một ngày đội tuyển Việt Nam có thể vươn lên tầm châu lục, được chơi ở những sân chơi lớn như Asian Cup, muốn làm được điều đó, chúng ta phải có lớp trẻ xuất sắc

Công Phượng, Tuấn Anh từng được học việc tại Arsenal

Hi vọng trong thời gian không xa nữa, các tài năng U19 trước đây sẽ sớm được xuất ngoại, nếu không chơi được ở châu Âu thì Nhật Bản hay Úc đều vẫn là những điểm đến thích hợp. Nếu được chơi bóng ở những nền bóng đá phát triển, chỉ vài năm nữa thôi, lứa cầu thủ U19 sẽ không những có thể đóng vai trò tụ cột tại ĐTQG mà còn nâng tầm Việt Nam sánh vai với các đội tuyển hàng đầu châu Á.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Muốn vươn lên tầm châu lục bầu Đức nên cho các cầu thủ trẻ xuất ngoại. Công Phượng Tuấn Anh Xuân Trường Bầu Đức U19 Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT