Quảng cáo

Đội tuyển U19 Việt Nam: Hàng thủ mỏng nhưng có đáng lo?

Thứ năm, 20/08/2015 21:16 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Ngày hôm qua (19/8), Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố danh sách 25 cầu thủ sẽ có mặt tại Lào tranh tài ở giải U19 ĐNÁ sắp tới. Đáng chú ý trong danh sách đó chỉ có 5 hậu vệ đã gây lên không ít lo ngại cho NHM nước nhà.

Video Highlights: U19 Việt Nam 6-0 U19 Lào (Giao hữu)

Hàng thủ ở bất kì đội bóng nào đều là vấn đề được quan tâm hàng đầu ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung cuộc. Các đội đi dự giải thông thường luôn rất chú trọng tới hàng thủ. Bởi đây là nền tảng cho chiến thắng. Ở Sea Games vừa rồi, HLV Toshiya Miura mang tới 7 hậu vệ/20 cầu thủ tham dự. Hay ở một năm về trước, trong danh sách 18 thành viên U19 Việt Nam đá Cúp Hassanal Bolkiah ở Brunei, HLV Guillaume Graechen cũng lựa chọn ra 7 hậu vệ với những Đông Triều, Văn Sơn, Anh Tài, Ksor Úc, Xuân Hưng hay Hồng Duy, Tiến Dũng. Tuy nhiên tham dự kì đại hội lần này, HLV trưởng U19, ông Hoàng Anh Tuấn đã gây không ít ngạc nhiên khi chỉ sử dụng 5 hậu vệ trong khi lại cần đến 13 tiền vệ.   

Chính vì vậy khi chỉ thấy 5/25 cầu thủ U19 Việt Nam sang Lào lần này được đăng ký ở vị trí hậu vệ, nhiều quan điểm đã cho rằng con số ấy là quá ít ỏi và khó có thể tạo nên một hàng thủ vững vàng đủ khả năng chinh chiến xuyên suốt chiến dịch U19 Đông Nam Á lần này. Nếu chẳng may có ai bị chấn thương hoặc dính thẻ phạt, rất khó để HLV có thể điều chỉnh lực lượng.

Tuy nhiên,là người trực tiếp dìu dắt và theo dõi U19 Việt Nam thi đấu, nhà cầm quân người Khánh Hòa tự tin khẳng định U19 Việt Nam không phải lo lắng về nhân sự. Ông cho biết nhiều cầu thủ trong đội có khả năng đá được các vị trí khác nhau. Các phương án thay thế đều đã được tính đến và con số 5 hậu vệ kia chỉ là tương đối.

Dĩ nhiên tuyên bố của vị thuyền trưởng U19 không phải là không có căn cứ. Sau hơn một tháng hè tập luyện vất vả, HLV Hoàng Anh Tuấn đã luân phiên thay đổi các đội hình chiến thuật để các học trò tiếp trận trận đấu với nhiều cách khác nhau. Dựa trên thế mạnh tiềm năng của các cá nhân cộng thêm các bài tập rèn kỹ năng chuyên môn từ người thầy của mình, nhiều cầu thủ U19 Việt Nam có thể đảm nhận từ tròn vai đến tốt ở nhiều vị trí. Ví dụ như đội trưởng Nguyễn Trọng Đại, có sở trường đá tiền vệ trụ được kéo về đá trong vai trò trung vệ. Tiền đạo Dương Văn Hào, sở trường đá tiền đạo có thể bất ngờ chơi trong vai trò hậu vệ trái khi cần thiết. Tương tự, Bùi Tiến Dụng hay Nguyễn Trọng Huy cũng có thể lui về bọc lót cho hàng thủ trong các tình huống tấn công của đối phương.

Ngày hôm qua (19/8), Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố danh sách 25 cầu thủ sẽ có mặt tại Lào tranh tài ở giải U19 ĐNÁ sắp tới. Đáng chú ý trong danh sách đó chỉ có 5 hậu vệ đã gây lên không ít lo ngại cho NHM nước nhà.

Tuy nhiên, giải thích của HLV Hoàng Anh Tuấn đem đến nỗi lo khác. Một cầu thủ đa năng dù giỏi đến mấy cũng khó phát huy 100% phong độ ở tất cả các vị trí.

Ví dụ của Hồng Duy là một bài học. Phát triển dưới giáo án của lò HAGL Arsenal JMG, Hồng Duy điểm sáng nơi vị trí tiền vệ cánh khi sở hữu cái chân trái rất khéo léo và có sức mạnh. Nhưng sự khuyết thiếu ở hàng thủ đã buộc HLV U19 lúc đó là ông Guillaume Graechen kéo chân sút này lùi xuống vị trí hậu vệ trái. Và ở đây, nhược điểm về thể hình cũng như kinh nghiễm đã khiến anh mắc nhiều sai lầm dẫn tới các bàn thua của U19 Việt Nam.

Năm ngày nữa, U19 Việt Nam sẽ có màn trình diễn đầu tiên trước các đối thủ Đông Timor. Người hâm mộ nước nhà đang rất háo hức để xem bộ mặt mới của thế hệ U19 Việt Nam năm nay. Sau những gì các đàn anh đã làm được hai năm về trước, toàn đội đang tràn trề hi vọng sẽ thi đấu thật tốt và đi tới trận chung kết như sự đáp lại những quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ dành cho các cầu thủ.

(Tổng hợp)

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Đội tuyển U19 Việt Nam Liên đoàn bóng đá Việt Nam vff U19 ĐNÁ u19 lào u19 thái lan chung kết u19 đông nam á hlv hoàng anh tuấn phan thanh hậu Bùi Tiến Dụng Nguyễn Trọng Huy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT