Quảng cáo

Cựu vương V-League từ chối tham dự ASEAN Super League

Thứ năm, 29/10/2015 10:30 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – ASEAN Super League đang là giải đấu được kỳ vọng trong khu vực Đông Nam Á về tính chuyên môn cao cũng như sự chuyên nghiệp trong việc điều hành của ban tổ chức, tuy nhiên đã có đội bóng Việt Nam đầu tiên từ chối tham dự giải đấu này.

Trong cuộc họp diễn ra tại Malaysia hôm 24/10, Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã chính thức được thông qua kế hoạch tổ chức ASEAN Super League, giải đấu cấp CLB của toàn khu vực. Tuy nhiên, thực tế BTC vẫn còn rất nhiều vấn đề liên quan đến công tác tổ chức cần được giải quyết trước khi giải đấu này khởi tranh vào tháng 8/2016,

Video bàn thắng: SLNA 3-2 QNK Quảng Nam (V21 - V.League 2015)

Việc mỗi nước được cử bao nhiêu đại diện cũng là điều đang được quan tâm. Khác với thông tin ban đầu, ASEAN Super League sẽ không quy tụ các đội vô địch và á quân của các giải VĐQG các nước trong khu vực. Trước mắt, LĐBĐ các nước thành viên sẽ tìm hiểu khả năng, nguyện vọng của các CLB để gửi báo cáo về BTC tạm thời của giải đấu, sau đó AFF sẽ họp để đưa ra quyết định cuối cùng. Super League là giải đấu sẽ song hành với giải vô địch quốc gia các nước trong năm, do đó, những đội bóng tham dự cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về tài chính, cơ sở vật chất cũng như nhân sự để có thể biến giải đấu này trở thành một ‘Champions League’ thu nhỏ của khu vực.

Khó khăn tài chính khiến SLNA cảm thấy không còn phù hợp với các giải đấu nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam

Tại Việt Nam, NHM đang kỳ vọng các đại gia V-League như B.Bình Dương, Hà Nội T&T,.. hoặc thậm chí HA.GL sẽ tham dự Super League. Tuy nhiên, khi mà chưa đại diện nào lên tiếng về vấn đề này thì đã xuất hiện CLB đầu tiên từ chối tham gia sân chơi khu vực. Đó là đội bóng xứ Nghệ, SLNA, cái nôi đào tạo ra những tài năng cho bóng đá Việt Nam.

Trả lời báo Thể thao & Văn hóa, TGĐ Cty CP BĐ SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Hiện tôi chưa nhận được thông tin về giải đấu này này. Nếu có nhận được đề nghị mời tham gia tôi khẳng định 100% rằng SLNA sẽ không thể tham dự. Nguyên nhân thì không nói ra ai cũng biết là chúng tôi sẽ không có đủ tài chính để đưa các cầu thủ đi tham gia. Mỗi năm, ngân hàng  Bắc Á chỉ tài trợ 30 tỷ/mùa, nếu trừ đi thuế nữa thì tài chính SLNA không còn nhiều mà cần bao nhiều việc chi tiêu. Tôi nghĩ những đội bóng như B.Bình Dương, Hà Nội T&T cũng không thể tham dự, vì họ còn có kế hoạch thi đấu ở các Cúp châu Á, có chăng thì các đội bóng có tiềm lực tài chính mạnh và họ cần danh tiếng thì nên tham gia mà thôi”.

Sau những lần tham dự AFC Cup châu Á năm 2012, 2013, SLNA đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về phong độ đội bóng cũng như khả năng tài chính của CLB. Khi mà nhiều đội bóng tại V-League vẫn đang hoạt động dựa vào các nhà tài trợ, ngân sách tỉnh và kinh phí từ VFF thì rõ ràng họ cũng không ‘mặn’ với các sân chơi rộng hơn, đòi hỏi sự dồi dào về điều kiện tài chính. Trong quá khứ, một vị lãnh đạo SLNA từng  phát biểu rằng họ phải tham dự giải châu lục do đã vô địch V-League, vô địch Cúp QG chứ không hề mong muốn vươn ra đấu trường quốc tế. Dù muốn bỏ nhưng BLĐ SLNA cũng không làm được vì sợ sẽ bị phạt. Do vậy, chắc chắn SLNA sẽ không tham gia Super League để tập trung hơn vào V-League, sân chơi quen thuộc và phù hợp nhất với SLNA trong nhiều năm trở lại đây.

 

AFF gợi ý thành lập CLB mới
Hội đồng AFF đã “gợi ý” các quốc gia có thể tổ chức CLB mới để tham dự ASEAN Super League, tránh việc một CLB vừa phải cùng lúc thi đấu giải VĐQG, vừa thi đấu các giải của AFC và ASEAN Super League. Bên cạnh đó, AFF cũng yêu cầu các CLB tham dự ASEAN Super League phải cam kết sẽ thi đấu tại giải đấu này ít nhất là trong 5 mùa giải liên tiếp.

 

Trước đó, HLV Lê Thụy Hải cũng nhận xét về khả năng tham gia sân chơi khu vực của các đại diện V-League:

"Việc tham gia giải đấu này theo tôi là một điều tốt cho các CLB của Việt Nam vì các đối thủ sẽ rất đa dạng. Chúng ta sẽ bắt nhịp cùng các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, và sau này khi có điều kiện đá những giải đấu với họ sẽ không còn lạ lẫm hay khó khăn mà dễ dàng đối phó và thích nghi được.

Quan trọng là các CLB Việt Nam có đủ kinh tế và nhân sự để chơi ASEAN Super League hay không, thậm chí có những đội đủ tài chính nhưng cũng không đủ người chơi vì song song với đó, còn phải thi đấu V-League. Muốn hội đủ điều kiện tài chính và nhân sự, các CLB cần sự hỗ trợ từ VFF, không chỉ hỗ trợ về kinh tế mà cả chuyên môn lẫn con người, những cái đó cũng hết sức quan trọng. Super League là một giải đấu lớn đòi hỏi mỗi đội phải có lực lượng đông đảo. Rất khó để các đội bóng hàng đầu V-League có thể căng sức tại giải quốc nội cũng như tại Super League.

Vì thế tôi nghĩ phải làm sao cho hài hòa, V-League cũng không thể ưu tiên cho giải đấu này được. VFF cũng cần phải tham khảo ý kiến các CLB và cần được ủng hộ nếu không sẽ khó thực hiện, chủ yếu là vì chuyện kinh phí mọi thứ không đơn giản. ASEAN Super League được tổ chức cũng là điều đáng mừng và tôi thấy rất tốt nhưng bóng đá Việt Nam có những khó khăn riêng”.


Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Đội bóng V-League V-League ASEAN Super League B.Bình Dương Hà Nội T&T HA.GL. SLNA AFC Cup sân chơi khu vực đại diện việt nam bóng đá thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT