Quảng cáo

“Bóng đá Việt cần hi sinh thành tích để làm lại từ đầu”

Thứ hai, 02/11/2015 10:40 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Chia sẻ quan điểm sau khi vừa hoàn thành chứng chỉ hành nghề quốc tế Pro.License tại Thụy Sĩ, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra những nhận xét rất riêng của mình.

Trả lời báo Thể thao Văn hóa, nhà cầm quân từng dẫn dắt U19 Việt Nam trong năm qua đã đưa ra 5 vấn đề nổi cộm mà bóng đá Việt Nam cần đặc biệt quan tâm trong tương lai.

Điều đầu tiên là chúng ta cần đặt lại chức danh Giám đốc kỹ thuật cho ĐTQG. Có thể là HLV nội hoặc ngoại nhưng tựu chung đó là người sẽ định hướng, phát triển, xây dựng các chiến lược, lối chơi, triết lý bóng đá cho ĐT Việt Nam. Đồng thời GĐKT cũng liên kết với Hội đồng HLV QG và các HLV của các ĐT, CLB để thường xuyên có những cuộc họp chia sẻ, thống nhất ý kiến về các vấn đề của nền bóng đá.

Chia sẻ quan điểm sau khi vừa hoàn thành chứng chỉ hành nghề quốc tế Pro.License tại Thụy Sĩ, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quan điểm riêng của mình

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng Chủ tịch Hội đồng HLV Anh Howard Wilkinson (bên trái) và trưởng ban đào tạo nguồn nhân lực UEFA, ông Rulpdohn.

Điều thứ hai là Việt Nam cần quy hoạch, phát triển lại lực lượng HLV có chất lượng chuyên môn cấp quốc tế. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng là người đầu tiên của Việt Nam có chứng chỉ Pro.License đủ tiêu chuẩn dẫn dắt mọi đội bóng trên thế giới. Việt Nam mới chỉ có hơn 100 HLV có chứng chỉ A, vài trăm người có chứng chỉ B,C. Con số đó là khá ít nếu so với nền bóng đá Nhật Bản có vài chục HLV sở hữu Pro.License, con số sở hữu chứng chỉ A đã lên tới vài ngàn. Ngoài ra, ông Tuấn cũng nhấn mạnh các đội bóng tại Việt Nam chưa phổ biến HLV thể lực, một vị trí có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới lực lượng các CLB.

Vấn đề tiếp theo mà ông Anh Tuấn muốn nói tới là việc chúng ta còn quá ít những lò đào tạo bóng đá trẻ có quy mô và chất lượng như HAGL, Viettel, PVF. Thái Lan có vài ba chục lò đào tạo đã cung cấp ra một lực lượng cầu thủ dồi dào có trình độ chuyên môn khá tốt. Ông Tuấn cho rằng nếu có nhiều lò như HAGL Arsenal JMG thì Việt Nam sẽ có nhiều lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng và lúc đó trình độ của bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Đi đôi với việc này, hệ thống thi đấu của bóng đá Việt Nam cũng còn nhiều bất cập. Như việc có quá ít giải đấu cho các cầu thủ trẻ trong nước. Giải V-League và Hạng Nhất quốc gia cũng có quá ít đội tham dự. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công tác đào tạo và phát triển đội ngũ kế cận.

Cuối cùng, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận xét: “Ở nước ta, các thống kê, tổng hợp, báo cáo mới chỉ nói được hiện tượng chứ chưa nói được bản chất. Chẳng hạn, chỉ thống kê bao nhiêu trận đấu, số bàn thắng, bàn thua, thẻ vàng, thẻ đỏ… trong khi các số liệu: kiểm soát bóng và chuyền bóng bao nhiêu %, sơ đồ nào, hệ thống chiến thuật nào được nhiều đội sử dụng và sử dụng thành công nhất?

Dữ liệu phân tích tình trạng thể lực cầu thủ Việt Nam đang đạt đến mức nào, yếu ở đâu, cầu thủ nào chơi tốt với bao nhiêu đường chuyền, bao nhiêu cú sút bóng chính xác?... Từ đó Giám đốc kỹ thuật sẽ cùng các bộ phận chức năng sẽ lần tìm ra chiến thuật, lối chơi, triết lý chơi bóng phù hợp với cầu thủ Việt Nam, ở bình diện quốc gia. Cũng từ những số liệu, họ sẽ giúp HLV các CLB sẽ nhận ra điểm yếu của cầu thủ mình là gì để tập luyện cải thiện. Còn Hội đồng HLV Quốc gia, cũng dựa vào những số liệu ấy họ sẽ ngồi lại bàn bạc, phân tích các hệ thống chiến thuật, lối chơi, xây mục tiêu cho ĐTQG, rồi đưa ra những góp ý cụ thể cho HLV trưởng.

Tóm lại đấy là các vấn đề thuộc nền tảng của nền bóng đá. Lúc này, theo tôi bóng đá Việt Nam cần hy sinh thành tích để củng cố lại nền móng”- Ông Tuấn kết luận.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bóng đá Việt HLV Hoàng Anh Tuấn VFF Pro.License u19 viet nam. hagl viettel pvf bong da viet nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT