Quảng cáo

Bình luận: Thay Miura, liệu có thắng Thái Lan?

Thứ năm, 15/10/2015 10:18 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Tin đồn HLV Miura từ chức đang rất nóng trên mạng xã hội trong những ngày này, tuy nhiên liệu việc vị huấn luyện viên này ra đi có giúp chúng ta chơi tốt hơn, hay mục tiêu xa hơn là thắng được Thái Lan?

VIDEO: Những lần Thái Lan chơi tiki taka với các đối thủ Đông Nam Á

Dưới sự giới thiệu của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản, HLV Miura đã trở thành vị HLV ngoại tiếp theo của ĐT Việt Nam sau giai đoạn khủng hoảng và đi xuống kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008 trên sân nhà Mỹ Đình. Mặc dù chưa tạo được những dấu ấn lớn, tuy nhiên không thể phủ nhận những gì mà nhà cầm quân này đã mang lại cho bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua. Từ việc chơi ngang ngửa các đối thủ Tây Á như Iran, Iraq,.. hay lần đầu giành quyền lọt vào VCK U23 châu Á đều mang đậm dấu ấn chiến thuật cũng như sự chắc chắn và kỉ luật của vị thuyền trưởng đến từ đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, NHM đã mất đi niềm tin vào ông chỉ sau những thất bại trước người Thái. Điều đó liệu có quá khắt khe nếu so sánh sự phát triền tổng thể của bóng đá Việt Nam và Thái Lan.

Tin đồn HLV Miura từ chức đang rất nóng trên mạng xã hội trong những ngày này, tuy nhiên liệu việc vị huấn luyện viên này ra đi có giúp chúng ta chơi tốt hơn, hay mục tiêu xa hơn là thắng được Thái Lan?

Thắng thua trong mỗi trận đấu chưa phải thước đo chính xác nhất trình độ của một HLV

Thái Lan đang sở hữu một giải đấu chuyên nghiệp trong nước có tên là Thai Premier League quy tụ 18 đội bóng mạnh với nhiều gương mặt tên tuổi trên thế giới. Chất lượng và tính hấp dẫn của giải đấu đã được khẳng định bằng việc đài truyền hình TrueVisons cũng đã bỏ ra gần 60 triệu đô la Mỹ tiền bản quyền các trận đấu. Trước đó nữa, AIA Thái Lan đồng ý tài trợ cho 3 hạng đấu cao nhất của Thái Lan với số tiền lên tới 13 triệu USD. Đó là chưa kể hàng loạt hợp đồng lớn nhỏ, hợp đồng song phương của các CLB ký trực tiếp với các đối tác trong nước và quốc tế.

Không những thế, nhà tài trợ giải đấu Toyota tiếp tục gia hạn hợp đồng tài trợ cho Thai-League với khoản tiền lên đến 8 triệu USD, gấp 6 lần số tiền hãng xe Nhật này chi cho.. V-League. Điều đáng nói, đó cũng không phải là nhà tài trợ lớn duy nhất của bóng đá Thái cấp CLB. Những con số trên đều chỉ ra, giải đấu của người Thái đã vượt xa chúng ta về quy mô cũng như chất lượng các đội bóng.

 

Các CLB tốt cũng là môi trường sản sinh ra những cầu thủ chất lượng cho bóng đá Thái Lan. Trước khi hợp tác với HAGL, trung tâm đào tạo trẻ của Arsenal JMG cũng đã hợp tác với một đối tác bên Thái Lan tuy nhiên học viện bóng đá này đã không thành công do vấp phài sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các lò đào tạo tại các CLB. Hiện tại, người Thái có hơn 10 trung tâm đào tạo quy mô trên khắp cả nước, cung cấp nguồn cầu thủ chất lượng cho bóng đá Thái. Ngày trước, các cầu thủ của họ nhỉnh hơn ta về thể lực và những cú sút xa, tuy nhiên bây giờ họ đã vượt ra từ kỹ thuật cơ bản đến tư duy chơi bóng. Bóng đá chúng ta phát triển riêng rẽ, họ có tổ chức. Chúng ta dựa vào nỗ lực cá nhân, họ dựa vào tập thể. Sân cỏ Thái Lan không chạy theo mốt cầu thủ cao to khỏe mạnh mà dựa vào những cầu thủ kỹ thuật kiểu Latinh. Họ thuê HLV có triết lý Latinh, họ dạy cho cầu thủ trẻ đá theo kiểu Latinh.

 

Việt Nam những năm nay vẫn loay hoay đi tìm bài toán thắng Thái Lan

Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Kiatisak, sự nguy hiểm đó càng trở nên rõ nét hơn. Thái Lan bây giờ không chỉ vượt xa khu vực mà đá sánh ngang với châu Á. Nhớ lại vòng loại U23 châu Á vừa qua, họ đã hòa Triều Tiên, Á quân môn bóng đá nam ASIAD 17. Tại chính kì Á vận hội tổ chức tại Hàn Quốc này, thầy trò ‘Zico Thái’ cũng thi đấu rất xuất sắc khi vượt qua rất nhiều đối thủ lớn và chỉ chịu dừng bước trước chủ nhà Hàn Quốc tại bán kết (U23 Hàn Quốc giành HCV bóng đá nam ASIAS 17). Chỉ những dẫn chứng đó thôi cũng cho thấy, đối đầu với Thái Lan ở thời điểm hiện tại, rất khó để Việt Nam chúng ta có thể làm nên chuyện.

HLV Miura không phải không có năng lực nhưng ông không may mắn khi gặp phải một đối thủ rất ‘cao tay’ như HLV Kiatisak ở thời điểm hiện tại. Cả 3 lần giáp mặt ‘Zico Thái’, HLV Miura đều bị thua tới 3 bàn thắng, dù chiến lược gia người Nhật nổi tiếng với lối đá phòng ngự có kỉ luật hình thành sau thời gian ông du học bên Đức.

U19 của bầu Đức là cánh chim mới mang lại sức sống cho bóng đá Việt Nam suốt 2 năm qua nhưng đối phó với người Thái ở thời điểm này thì kết quả vẫn còn là một dấu hỏi. Giải U21 quốc tế sắp tới sẽ cho chúng ta câu trả lời về sự thành công của mô hình phát triển bóng đá mới do bàn tay gây dựng của bầu Đức. Nếu thắng đây sẽ là một tin mừng cho bóng đá Việt Nam, còn ngược lại, không quá khó lí giải vì sao bóng đá Thái Lan lại hơn Việt Nam.

Trợ lý HLV Kiatisak, ông Apisit chia sẻ: “Để có được thành tích tốt như hiện tại, các CLB Thái Lan ủng hộ Kiatisuk bằng cách thường xuyên giữ liên lạc với ông để biết cần tạo điều kiện cho những cầu thủ nào được ra sân thường xuyên ở giải Thai League, cầu thủ nào bị chấn thương sẽ được CLB chữa trị dứt điểm trước khi lên tuyển... Vì vậy, dù giải vô địch quốc gia Thái Lan vẫn đang diễn ra nhưng khi tập trung đội tuyển đá vòng loại World Cup, các cầu thủ luôn ở trong trạng thái sung mãn nhất”.
Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
sa thải Miura HLV Miura từ chức Miura từ chức thắng thái lan việt nam thái lan Kiatisak ĐT Thái lan bóng đá thái lan Thai premier League V-league
Xem thêm
TIN NỔI BẬT