Quảng cáo

Man City cần một đôi cánh mới để hoàn hảo hơn

Thứ hai, 26/09/2016 20:20 PM (GMT+7)
A A+

Man City vẫn giữ thành tích toàn thắng từ đầu mùa tới giờ nhưng với một HLV ám ảnh bởi sự hoàn hảo như Pep Guardiola, ông vẫn không thể hài lòng. Hai hậu vệ cánh đang là mắt xích yếu nhất trong cỗ máy màu xanh.

Tại Barcelona, Pep từng sở hữu cặp hậu vệ cánh vào dạng hay nhất lịch sử: Daniel Alves – Eric Abidal. Sang tới Bayern Munich, trong tay chiến lược gia này là Philip Lahm, người được Pep khen ngợi là một trong những cầu thủ thông minh nhất thế giới cùng với David Alaba, người được các fan mệnh danh là “Roberto Carlos đệ nhị”.

Nói vậy để thấy từ khi khởi nghiệp cầm quân, Pep luôn có trong tay những hậu vệ xuất sắc hàng đầu giới túc cầu. Trong lối chơi của cựu HLV Barca, ông luôn đặt ra yêu cầu rất cao cho các hậu vệ cánh.

Ngoài khả năng phòng thủ, họ còn phải biết dâng cao phối hợp cũng như di chuyển một cách hợp lý để trở thành các tiền vệ trong trường hợp đội nhà cần gia tăng quân số ở trung tuyến. Rõ nét nhất là khi tấn công, các hậu vệ này không hoạt động dọc biên mà phải bó vào giữa để có thêm lựa chọn chuyền bóng cho trung vệ triển khai bóng từ tuyến dưới.

Sagna chưa thể đáp ứng được yêu cầu của Pep

Đó chính là thứ đặc sản hậu vệ biên ảo mà ông thường áp dụng, nhất là trong thời gian nắm quyền tại Bayern Munich. Tuy nhiên, đến Man City, những gì Pep được thừa hưởng từ người tiền nhiệm bao gồm: Pablo Zabaleta, Aleksandar Kolarov, Gael Clichy và Bacary Sagna.

Đặt cạnh những học trò cũ của nhà cầm quân 46 tuổi, các hậu vệ của sân Etihad kém một trời một vực. Đầu tiên, làm một phép so sánh giữa 2 cái tên thường được đá chính của Man City mùa này với cặp Lahm và Alaba là thấy rõ sự khác biệt.

Các chỉ số trung bình từ đầu mùa của Sagna và Kolarov kém hẳn 2 học trò cũ của Pep tại Bayern

Nếu không xét đến các con số thống kê khô khan, ngay cả cách chơi của Kolarov và Sagna cũng không được như mong muốn của ông thầy mới. Cả 2 vẫn chơi như những hậu vệ cánh thuần túy, tức là chỉ lên xuống dọc đường biên. Ngoài trận đấu với Sunderland có hơi hướng xuất hiện chiến thuật "hậu vệ biên ảo", còn lại Man City vẫn chơi bám cánh đơn thuần. Có lẽ, nhà cầm quân sinh năm 1971 cũng thừa biết các quân bài mình có trong tay không đủ phẩm chất như ông mong muốn sau trận ra quân nhọc nhằn.

Các đường chuyền của Sagna và Kolarov chủ yếu ở 2 biên tại trận gần nhất

Một yếu tố không thể bỏ qua với số hậu vệ cánh của Man City nằm ở tuổi tác. Cả 4 gương mặt kể trên đều đã vào tuổi băm. Người ít tuổi nhất là Clichy cũng đã 30. Với khối lượng công việc khổng lồ mà Pep đặt ra, thể lực là vấn đề sống còn. Từ đầu mùa tới giờ, ngoài Man United, nửa xanh thành Manchester chỉ phải đụng những đối thủ yếu đuối. Nếu chạm trán các đội chơi tốc độ như Arsenal hay Liverpool, việc hai cánh của Pep bị khoan thủng là có thể thấy trước.

Cho tới nay, mọi thứ vẫn là màu hồng với Man City nhưng để trở nên hoàn hảo, họ cần những cái tên chất lượng ở 2 cánh để thực sự thành một cỗ máy bất khả chiến bại như Barca hay Bayern.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
man city guardiola
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo