Quảng cáo

Có Pep, Man City sẽ lột xác tại Champions League

Thứ ba, 13/09/2016 18:56 PM (GMT+7)
A A+

Khi đã chứng kiến thứ bóng đá vị mỹ song cũng đầy khoa học mà các học trò của Pep Guardiola thể hiện cuối tuần trước, NHM Man City cuối cùng cũng có lí do để tin rằng, đội bóng của họ sẽ vươn lên một đẳng cấp mới khi tham dự Champions League.

Trong trận derby Manchester, đa số mải mê khen ngợi sự xuất sắc của Kevin De Bruyne hay khả năng đánh chặn tuyệt vời của Fernandinho mà quên mất rằng, Silva cũng là một trong những nhân tố mở ra chiến thắng ngay tại Old Trafford.

Nếu tinh ý, những CĐV hay theo dõi Man City mùa trước sẽ nhận thấy sự khác biệt nơi vị trí của tiền vệ người Tây Ban Nha. Ở trận cầu vừa qua, Silva được bố trí đá thấp hơn De Bruyne. Anh chơi có phần giống với một "số 8" trong đội hình.

Dưới đây là bản đồ nhiệt của Silva trong trận đấu với Man United:

Nhìn vào đây, có thể thấy, so với các mùa giải trước, phạm vi hoạt  động của Silva chủ yếu ở khu vực giữa sân. Anh ít xâm nhập vòng cấm đối phương hơn và cùng với Fernandinho bơm bóng cho tuyến trên.

Sự thay đổi này xuất phát từ 2 lí do. Thứ nhất, Pep luôn mong muốn một người “chia bài” trong hàng tiền vệ. Ở Barca, ông có Xavi. Tại Bayern, Xabi Alonso là lựa chọn hàng đầu. Những tiền vệ này là người có thể tùy nghi thích ứng, tùy vào tình hình trận đấu mà biết cách đẩy nhanh hoặc hạ bớt nhịp độ lên bóng. Đồng thời phải có một cảm quan không gian đủ tốt để phân phối bóng hợp lý cho đồng đội. Trong đội hình Man City, không ai phù hợp hơn Silva trong vai trò này.

Lý do thứ hai nằm ở Kevin De Bruyne. Ở mùa giải trước, cựu HLV Manuel Pellegrini tỏ ra lúng túng khi xếp cả Silva và tiền vệ người Bỉ vào đội hình. Cả hai đều là mẫu tiền vệ tổ chức có xu hướng xâm nhập vào vòng cấm đối thủ. Do đó, vô tình, Silva và De Bruyne lại giẫm chân lên nhau và triệt tiêu khả năng của họ.

Bóng được tiền vệ người Tây Ban Nha đưa đều ra các vị trí

Kéo cựu tiền vệ Valencia xuống thấp vừa khiến cho De Bruyne có nhiều đất diễn, vừa giúp lối chơi cơ động hơn nhờ khả năng di chuyển rộng khắp của anh và Fernandinho. Kết quả ra sao ai cũng thấy. Silva chính là hạt nhân làm nên chiến thắng với 97 lần chạm bóng cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 90%, đều cao nhất trận

Man City thường bị chê là yếu bóng vía tại Champions League một phần là bởi họ thiếu mẫu một nhạc trưởng trong vai trò mà Silva đã thể hiện. Chơi bóng tại Ngoại hạng Anh, giải đấu mà các cầu thủ luôn lao lên với tấn công và tranh cướp bóng có phần thiếu đầu óc, những người có vai trò điều tiết luôn bị xem nhẹ.

Andrea Pirlo, từng là một trong những nhạc trưởng hay nhất thế giới, đã nhận xét như thế này về Park Jisung: “Park luôn bám theo tôi như một.. chú chó” khi Man United gặp Milan. Đó cũng là vấn đề chung của các đội bóng Anh nói chung và Man City nói riêng khi ra ngoài Châu âu.

Bóng đá Anh thiếu mẫu cầu thủ chơi ở vị trí mà Silva đang chơi

Nếu bạn còn thắc mắc tại sao Yaya Toure chỉ có thể tỏa sáng ở Ngoại hạng Anh và thường xuyên im tiếng ở Champions League, đây chính là lời giải đáp. Đã qua rồi cái thời các cầu thủ chỉ chăm chăm dùng sức để lấy thịt đè người.

Cái cách Pep dùng Silva cho thấy trình độ chiến thuật của ông vượt trội so với làng HLV giải Ngoại hạng ra sao. Chỉ một điều chỉnh nhỏ thôi nhưng ông tạo ra một lối chơi áp đảo đối thủ.

Khi đã chứng kiến thứ bóng đá vị mỹ song cũng đầy khoa học mà các học trò của Pep thể hiện cuối tuần trước, NHM Man City cuối cùng cũng có lí do để tin rằng, đội bóng của họ sẽ vươn lên một đẳng cấp mới khi tham dự Champions League. 

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
pep man city silva
Xem thêm
TIN NỔI BẬT