Quảng cáo

Chuyên nghiệp còn phải đến từ NHM

Thứ ba, 20/09/2016 13:32 PM (GMT+7)
A A+

V.League 2016 đã khép lại với những kịch tính cho đến tận phút chót. Đáng lý ra nó phải là cái kết làm thỏa mãn tất cả song những gì đọng lại chỉ là những lời chỉ trích xấu xí của một bộ phận không nhỏ người yêu bóng đá.

1. Hiếm có mùa giải nào mà V.League lại gay cấn như thế. Đến tận vòng đấu cuối cùng cả 4 đội gồm Hà Nội T&T, Hải Phòng, SHB Đà Nẵng và Than Quảng Ninh. Và như tất cả đã biết, dù rất cố gắng, Hải Phòng đã không thể giành lấy chức vô địch tưởng như đã rất gần trong tay và nhìn chiếc cúp được mang về đất thủ đô.

Hà Nội T&T đã có một mùa giải không khác gì một bộ phim hành động. Từ giai đoạn khủng hoảng với 4/5 trận thua đầu mùa cho đến chiến quả thần kỳ vừa qua, phải ngả mũ kính phục tinh thần thi đấu của đội bóng Hà thành.

Hải Phòng đã làm nên cuộc đua nghẹt thở tới phút chót

Khen T&T hay thì cũng không thể không giành lời khen cho đối thủ đáng gờm suốt thời gian qua, Hải Phòng. Tràn ngập trên mạng xã hội, không chỉ những người con xứ hoa phượng đỏ mà rất đông khán giả trung lập cũng tiếc nuối cho đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng. Hình ảnh nhà cầm quân này và các học trò hai hàng lệ giàn giụa trên mặt đã chạm tới trái tim hàng triệu người hâm mộ.

2. Hành trình đăng quang gay cấn của Hà Nội T&T hay nỗ lực làm lay động lòng người của Hải Phòng chính là nét đẹp của môn thể thao vua. Vòng đấu cuối của V.League 2016, nói như ai đó, là phiên chợ chiều sau một mùa giải (lại) đầy ắp hỉ, nộ, ái, ố.

Thế nhưng, một số không ít CĐV lại có phần “nóng mắt” với kết quả chung cuộc. Cụ thể, họ cho rằng Hà Nội T&T không xứng đáng với chức vô địch và đội bóng này lên ngôi là nhờ vào túi tiền bầu Hiển, nặng nề hơn, cả chuyện các đội bóng có “dây mơ rễ má” với ông bầu này cũng được lôi vào, và rằng, kịch bản Hà Nội T&T đã được vạch ra sẵn.

Vô địch... vẫn bị chê

“Có người chỉ mong đội lên ngôi vô địch là đội khác chứ không phải Hà Nội T&T nhưng đây là thành quả mà cả tập thể đã đổ mồ hôi nước mắt mới có được. Đừng phủ nhận điều đó, nếu không sẽ là bất nhân” - là những lời từ tâm can của chủ tịch Hà Nội T&T, Nguyễn Quốc Hội.

Ai cũng biết người Việt Nam yêu bóng đá cuồng say, tuy nhiên, yêu kiểu này thì không đẹp chút nào. Ai cũng thấy CLB thủ đô đã khởi đầu chật vật như thế nào, bởi vậy, chiến thắng của thầy trò Chu Đình Nghiêm hoàn tòan dựa vào nỗ lực tột cùng của từng cá nhân.

Kỳ thực, ngay ở vòng đấu cuối, dù thiếu vắng đến 3 cái tên quan trọng bậc nhất là Văn Quyết, Thành Lương và Samson, Hà Nội T&T vẫn làm chủ được tình hình và đánh bại đối thủ. Đó là cốt cách của một nhà vô địch. Là thứ mà Hải Phòng không có trong giây phút quyết định.

Giới mộ điệu luôn kêu gào, bài xích V.League vì sự thiếu chuyên nghiệp ở công tác tổ chức, trọng tài, tiêu cực… Không sai. Đó là những vấn đề chúng ta chưa thể khắc phục. Nhưng về phía mình, liệu các CĐV đã tự trang bị cho mình sự chuyên nghiệp trong văn hóa cổ động hay chưa?

Sự khác biệt của hai lượng CĐV

Một đội bóng giành ngôi vương đầy thuyết phục, lại bị CĐV dè bỉu, chê bai vì những vấn đề mà hầu hết chỉ được… nghe nói, liệu có phải bất công cho họ? Ai cũng có một đội bóng để yêu, nhưng nếu không yêu, xin đừng nói lời cay đắng!  

3. Cách đây 3 năm, nhà báo Trương Anh Ngọc từng phát động phong trào “Cổ vũ có văn hóa”. 3 năm sau, mọi chuyện vẫn không khác là bao. Vẫn những tiếng la ó, chửi bới chỉ sau một quyết định không có lợi cho đội nhà bất kể đúng hay sai. Vẫn tư duy xem bóng theo trào lưu, sẵn sàng bỏ thời gian theo dõi những cầu thủ chỉ đủ khả năng đóng quảng cáo bên Nhật, nhưng lại thờ ơ, dè bỉu những người làm bóng đá căn cơ, tâm huyết với bóng đá.

Một nền bóng đá muốn tiến lên, không chỉ dựa vào một giải vô địch chuyên nghiệp. Nó còn phải đến từ phía NHM, những người góp phần không nhỏ làm nên bộ mặt của môn thể thao vua.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hà nội t&T
Xem thêm
TIN NỔI BẬT